Ngày 16/1, xét xử lưu động gần 100 bị cáo vụ khủng bố ở Đắk Lắk

Google News

Dự kiến ngày 16/1, TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử lưu động gần 100 bị cáo trong vụ khủng bố ở Đắk Lắk. Trong đó, 53 bị cáo về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân".

Sáng 15/1, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp báo công bố thông tin tình hình kinh tế - xã hội và một số công tác báo chí.
Tại hội nghị, bà H'Yim Kđoh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã cung cấp một số thông tin về phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Khủng bố; Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; Che giấu tội phạm” tại Đắk Lắk.
Ngay 16/1, xet xu luu dong gan 100 bi cao vu khung bo o Dak Lak
Quang cảnh buổi họp báo. 
Theo đó, dự kiến ngày 16/1, TAND tỉnh Đắk Lắk tổ chức phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai lưu động vụ án trên. Có đến gần 100 bị cáo được đưa ra xét xử, trong đó có 53 bị cáo về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”; 39 bị cáo về tội “Khủng bố”; 1 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép”; 1 bị cáo về tội “Che giấu tội phạm” và 6 bị cáo ở nước ngoài bị xét xử vắng mặt tội “Khủng bố”.
Nội dung vụ án, đêm mùng 10, rạng sáng 11/6/2023, gần 100 đối tượng người dân tộc thiểu số, chia thành 2 nhóm tấn công trụ sở xã Ea Ktur và xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin, Đắk Lắk), giết chết 4 cán bộ công an xã, làm bị thương 2 cán bộ công an xã khác.
Trên đường rút chạy, các đối tượng tiếp tục phá hoại tài sản của người dân, uy hiếp 3 người dân làm con tin, giết chết 2 cán bộ xã và 3 người dân.
Đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của cán bộ, người dân, phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, mục đích nhằm lật đổ chính quyền nhân dân để thành lập cái gọi là "Nhà nước Đề ga".
Căn cứ kết quả điều tra, đến nay cơ quan chức năng xác định do thiếu hiểu biết, có những khó khăn về đời sống kinh tế, có vướng mắc trong cuộc sống cá nhân nên một số đối tượng là người dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk bị các đối tượng phản động, lưu vong ở Mỹ là Y Mút Mlô, Y Cik Niê, Y Niên Êya, Y Bút Êban (Y Bé Êban), Y Chanh Byă, Y Sôl Niê… dùng nhiều thủ đoạn tuyên truyền, kích động, lôi kéo, dụ dỗ tham gia tổ chức, hoạt động tích cực.
Các đối tượng cốt cán trong nước nghe theo chỉ đạo của các đối tượng nước ngoài tiếp tục lôi kéo, dụ dỗ, đe dọa, cưỡng ép một số người dân tộc thiểu số nhẹ dạ, cả tin khác trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk thành lập nhóm vũ trang lấy tên gọi là “Lính Đêga” để tiến hành hoạt động khủng bố, phá hoại.
Có 92 đối tượng trực tiếp tham gia vào hoạt động khủng bố, 1 người có hành vi che giấu tội phạm, 1 đối tượng có hành vi tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép trong vụ việc tấn công khủng bố rạng sáng 11/6/2023 tại trụ sở xã Ea Ktur và Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Trong quá trình điều tra, các đối tượng đều đã ăn năn, hối cải, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, thừa nhận do lạc hậu, thiếu hiểu biết hoặc do bị đe doạ nên đã tham gia hoạt động phạm tội. Các đối tượng xin được Đảng, Nhà nước xem xét khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt. Kết quả điều tra đã làm rõ được toàn bộ diễn biến sự việc và tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các đối tượng.
Quá trình xét xử, TAND tỉnh Đắk Lắk sẽ đánh giá toàn bộ vụ án để quyết định hình phạt phù hợp đối với từng bị cáo. Qua đó vừa đảm bảo xét xử nghiêm minh vừa có tính răn đe, vừa đảm bảo tính khoan hồng, giáo dục, nhân văn của pháp luật; đồng thời thể hiện đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về dân tộc, tôn giáo.
Sau khi có bản án, TAND tỉnh Đắk Lắk sẽ phối hợp các cơ quan chức năng trong và ngoài nước thực hiện việc chuyển giao 6 đối tượng đang bị truy nã quốc tế về Việt Nam để thi hành án.
>>> Mời độc giả xem thêm video Nhà riêng phóng viên báo Tuổi trẻ bị “khủng bố” bằng tiết và đầu heo

Nguồn: NLĐ

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)