XT Mobi bán hàng kém chất lượng, trách nhiệm QLTT ở đâu?

Google News

Trên nhiều hội nhóm cộng đồng, không ít khách hàng đăng bài tố cáo một số cửa hàng điện thoại XT Mobi kinh doanh Iphone nhập lậu, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Ham giá rẻ, nhận trái đắng
Những ngày vừa qua dư luận xôn xao khi trên mạng xã hội lan truyền thông tin phản ánh về việc cửa hàng điện thoại di động XT Mobi 209 tại phố Hồ Tùng Mậu, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội quảng cáo bán điện thoại Iphone 12 giá rẻ chỉ hơn 12,75 triệu đồng/máy và cam đoan đây là hàng mới 100%, rẻ hơn các cửa hàng khác đến 3 triệu đồng/máy.
Tuy nhiên, sau khi người tiêu dùng đến mua về sử dụng chỉ 1 ngày đã phát hiện nhiều lỗi hỏng như sủi keo màn hình, camera bị lệch, thậm chí phát ra âm thanh như bị chập cháy, không tra được mã IMEI trên website của hãng Apple … nên xác định đây là sản phẩm lắp ráp từ các linh kiện cũ.
Khi phát hiện những bất thường của điện thoại mới mua, người mua đã mang sản phẩm quay lại cửa hàng yêu cầu được trả lại máy, hoàn lại tiền, thì cửa hàng yêu cầu người mua phải trả tiền phí tương đương 20% số tiền đã mua sử dụng.
Như vậy chỉ sau 1 ngày sử dụng người mua đã phải trả 700.000 đồng. Đồng thời cửa hàng còn yêu cầu người mua sau khi nhận lại tiền phải ký cam kết “không đăng bài ảnh hưởng đến cửa hàng”.
Không chấp nhận yêu cầu phi lý đó, người mua đã đăng bài phản ánh trên mạng xã hội facebook. Bài đăng nhận được nhiều bình luận nêu rõ, điểm chung khi mua hàng tại XTmobi là giá rẻ so với thị trường, sản phẩm không có hóa đơn đỏ khi bán hàng, bị nhiều lỗi nên có khả năng là hàng dựng từ linh kiện cũ.
XT Mobi ban hang kem chat luong, trach nhiem QLTT o dau?
 Một bài đăng "bóc phốt" XTmobile bán hàng kém chất lượng, hàng dựng.
Tương tự, trên một diễn đàn, tài khoản “Hậu LM” cho biết, mua điện thoại Iphone mới theo hình thức bóc seal ngay tại cửa hàng XTmobile tại địa chỉ số 106 Thái Hà (Đống Đa). Nhưng khi về đến nhà thì phát hiện máy mới đã bị lộ vết keo dán viền màn hình, check series không ra thông tin, vỏ chỗ khe sim bị kênh với thân máy, khe sim không có mã số series trong máy, vỏ hộp bị dán đè imei khác…
Trước sự phẫn nộ của khách hàng, người quản lý cửa hàng XT Mobi không ngần ngại thừa nhận toàn bộ số điện thoại Iphone bán tại cửa hàng đều là hàng “xách tay” buôn lậu, trốn thuế nên rẻ hơn hàng chính hãng nên không được hãng Apple bảo hành.
Không chỉ có vậy, hệ thống cửa hàng XT Mobi cũng bị những người trong nghề kinh doanh điện thoại tố là giả mạo một thương hiệu XTMOBILE được thành lập năm 2013 ở TPHCM, và không kinh doanh tại Hà Nội.
Hệ thống XTmobile nói gì?
Trước những “lùm xùm” trên, mới đây, tại website chính thức của XTmobile tại địa chỉ: https://www.xtmobile.vn/, hệ thống cửa hàng XTmobile đã có thông tin phản hồi về sự việc. Theo đó, XTmobile khẳng định không có cửa hàng tại khu vực miền Bắc. Do đó tất cả các cơ sở kinh doanh điện thoại mang tên XTmobile tại Hà Nội đều là giả mạo.
Liên quan đến vụ việc báo laodong.vn và các trang mạng xã hội đưa tin về một video phản ánh thương hiệu XTmobi tại Hà Nội, XTmobile nhấn mạnh đây là cửa hàng giả mạo thương hiệu XTmobile. Thương hiệu đạo nhái trên có cửa hàng tại các địa chỉ 205 Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội), 198 Thái Hà (Hà Nội) 521 Nguyễn Trãi (Hà Nội), 209 Hồ Tùng Mậu (Hà Nội) và 97 Lương Ngọc Quyến (Thái Nguyên). Các cửa hàng có địa chỉ nêu trên hoàn toàn không thuộc hệ thống XTmobile. Các đơn vị này đã sử dụng một số nội dung, hình ảnh, logo để gây hiểu nhầm, từ đó dùng uy tín của XTmobile để bán hàng.
“Hệ thống cửa hàng XTmobile tại TPHCM và Đồng Nai khẳng định không bán hàng dựng, hàng kém chất lượng cho khách hàng. Do đó, khi bắt gặp thông tin XTmobile lừa đảo, người đọc cần kiểm tra lại nguồn tin cũng như địa chỉ cửa hàng để xác thực thông tin. Hiện nay, XTmobile chỉ sở hữu duy nhất trang web tại địa chỉ: https://www.xtmobile.vn. Do vậy, XTmobile kính đề nghị các khách hàng cẩn trọng trong quá trình mua hàng và sử dụng dịch vụ hoặc liên hệ hotline 18006229 để được hỗ trợ” – Xtmobile thông tin thêm.
Trao đổi với báo chí, đại diện Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn TP Hà Nội có đến 3 cửa hàng mang thương hiệu XT Mobi tại phố Thái Hà (quận Đống Đa), Hồ Tùng Mậu (quận Bắc Từ Liêm) và đường Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên). Vì vậy, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã có công văn yêu cầu lực lượng chức năng trên địa bàn tiến hành kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm như tàng trữ, kinh doanh hàng nhập lậu thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Thông tin trên báo Lao Động, ngày 5/4, ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội QLTT số 1, Cục QLTT TP Hà Nội cho hay, hiện Đội QLTT số 1 đã tổ chức giám sát 3 cơ sở bán hàng của hệ thống XTMobi gồm: XTMobi tại phố Thái Hà (quận Đống Đa), Hồ Tùng Mậu (quận Bắc Từ Liêm) và đường Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên), tuy nhiên cả 3 cửa hàng này hiện đang đóng cửa.
Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi về phương án kiểm tra, xử lý trong bối cảnh hệ thống bán hàng này đã hoạt động trong thời gian dài mà không bị phát hiện, hiện đang có dấu hiệu xóa dấu vết, tẩu tán lô hàng, vị lãnh đạo Đội QLTT số 1 lại hỏi ngược lại rằng: “Theo phóng viên họ đóng cửa thì mình phải xử lý thế nào?”.
Ngoài ra, khi PV đặt vấn đề, đội QLTT số 1 mới chỉ nêu ra 3/5 địa chỉ mà báo đã phản ánh, thông tin cụ thể để kiểm tra xử lý tránh bỏ lọt vi phạm, ông Hoàng Đại Nghĩa mới xin lại thông tin các địa chỉ còn lại.
Trước thực trạng trên, nhiều người tiêu dùng thắc mắc về vai trò của QLTT số 1 trong việc để xảy ra các sai phạm trên địa bàn Hà Nội. Những cơ sở kinh doanh như XTMobi có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật trong thời gian dài vì sao không phát hiện, dẫn đến thiệt hại cho người tiêu dùng?
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin./.
Quản lý thị trường là lực lượng chuyên trách của Nhà nước thực hiện chức năng phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hành vi gian lận thương mại theo quy định pháp luật.

Liên Hà Thái (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)