Thanh Tú "cháo lòng" và chuyện sau ly hôn chỉ còn 2 triệu

Google News

Khác với vẻ chao chát, ghê gớm trên phim, ngoài đời diễn viên Thanh Tú khá dễ tính và sẵn sàng "dốc lòng" nếu chạm đúng cảm xúc.

Tôi không quá nặng nề về các danh hiệu

- Chào Thanh Tú, nhiều khán giả gọi chị là "con dao pha" khi vừa diễn kịch rất duyên và làm phim truyền hình cũng rất ấn tượng. Chị có biết điều này?

-Có lẽ khán giả yêu quý Thanh Tú nên mới khen vậy. Người ta nói diễn viên lâu năm thì không cần cố gắng nữa nhưng không phải, tôi vẫn phải học hỏi từng ngày. Ở Nhà hát Tuổi trẻ, Thanh Tú là lứa diễn viên đàn chị nhưng tôi vẫn thấy mình còn nhiều thiếu sót để vẫn phải cố gắng từng ngày.

Giữa chính kịch và hài kịch, giữa sân khấu và truyền hình thì người diễn viên vừa diễn, vừa "nắn chỉnh" mình để phù hợp với mỗi loại hình nghệ thuật.

- Nhà hát Tuổi trẻ có nhiều diễn viên trẻ, đang là những "ngôi sao" đang nổi ở phim truyền hình, giữa các diễn viên có sự cạnh tranh?

-Tôi thấy tự hào vì mình được làm việc ở Nhà hát Tuổi trẻ với loạt diễn viên trẻ tài năng như: Nguyệt Hằng, Thu Quỳnh, Thanh Sơn, Lương Thu Trang, Ngô Lệ Quyên, Đàm Hằng… Tôi thấy lớp trẻ hiện nay quá giỏi, các bạn ấy có cả thanh lẫn sắc, và có điều kiện để phát triển nghề.

Thanh Tu

Chúng tôi không có sự cạnh tranh nhau, vì ai cũng có mảng miếng của mình. Các bạn ấy diễn truyền hình nhiều nhưng khi về Nhà hát thì vẫn tuân thủ các quy định của Ban lãnh đạo đưa ra.

Có thể, các bạn là "ngôi sao" truyền hình nhưng khi diễn, các bạn vẫn nhận cát-xê 2-300 nghìn/đêm diễn mà không ai kêu ca vì chúng tôi hiểu thu nhập ở sân khấu kịch thế nào.

Nghệ sĩ của Nhà hát Tuổi trẻ có cách diễn chân thực với đời sống, tuy rằng là diễn viên kịch nói nhưng cọ xát nhiều với truyền hình nên nghề diễn được nâng cao. Mỗi khi giới thiệu là diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ thì tôi tự hào lắm.

- Chị đang là diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ, người ta nói diễn viên sân khấu nghèo lắm. Điều gì đã níu giữ chị ở lại với nghề lâu đến thế?

-Khi mới ra trường là tôi về làm việc ở Nhà hát Cải lương Việt Nam, sau đó đi làm phim cùng NSND Trần Nhượng, anh ấy bảo "em diễn thế này sao không chuyển sang kịch nói"? Thế là anh ấy nhận tôi vào làm việc ở Nhà hát Công An Nhân dân, sau 10 năm làm việc tại đó, tôi chuyển sang Nhà hát Tuổi trẻ làm việc, nay đã là năm thứ 14.

Tôi không thấy mình lận đận mà thấy may mắn vì mình được chuyển đổi nhiều môi trường làm việc khác nhau.

Thanh Tu

Ngoài diễn trên sân khấu, tôi có đi đóng phim, nhận việc bên ngoài nên cuộc sống cũng là đủ. Tuy không giàu nhưng tôi có thể trang trải được cho các con, cho mình. Tôi không có ý định bỏ nghề.

- Ở tuổi của chị, nhiều nghệ sĩ đã đạt được danh hiệu như NSƯT, NSND, chị có thấy buồn vì mình vẫn "tay trắng"?

-Suy nghĩ đó chỉ thoáng qua thôi, tôi không nghĩ sâu đâu vì việc xét duyệt danh hiệu còn nhiều yếu tố như thâm niên, huy chương… Có những liên hoan 4 năm mới có 1 lần nhưng vở đó lại không có vai của mình chẳng hạn thì mình không có duyên đến với huy chương.

Thanh Tu

Không biết nghệ sĩ khác thế nào, nhưng tôi chỉ thích làm nghề, có nhiều vai diễn, được khán giả yêu mến. Tôi không để ý mình là nghệ sĩ gì, tôi không quá nặng nề về các danh hiệu.

- Gương mặt của chị, ít ai nghĩ chị có thể đóng phim hài nhưng thực tế, chị đã có hơn 10 năm làm seri phim "Đại gia chân đất" của đạo diễn Bình Trọng?

-Chính xác là đã 13 năm tôi đóng phim Đại gia chân đất của đạo diễn Bình Trọng. Dù đạo diễn thay nhiều vợ cho ông Sự (nghệ sĩ Quang Tèo đóng), nhưng vợ của ông Tích (NSND Trung Hiếu) là tôi thì vẫn giữ nguyên. Có thể đó là cái duyên, tôi hợp với NSND Trung Hiếu và có thời gian tham gia nên vẫn được mời.

Người ta thường hỏi: "Chắc phải có mối quan hệ thân thiết lắm mới được đạo diễn Bình Trọng mời liên tục như vậy?", nhưng không phải thế, có lẽ, anh ấy thấy tôi hợp với vai diễn nên vẫn giữ nguyên.

- 13 năm đóng cùng NSND Trung Hiếu, chị thấy anh ấy là người thế nào?

-Tôi và anh Trung Hiếu đóng với nhau khá "ăn xăm", thậm chí nhiều khi chả cần nói nhiều mà vẫn hiểu nhau. Mọi người hay trêu "chính ra Thanh Tú làm vợ anh Trung Hiếu lại hay đấy", 13 năm làm việc cùng nhau còn hơn nhiều cặp vợ chồng ở với nhau ấy chứ.

Hai anh em đóng với nhau khá trôi chảy, chưa từng gặp sự cố nào khi diễn. Ngoài đời, NSND Trung Hiếu khá dễ tính và vui vẻ, anh ấy có thể khó tính với ai nhưng với tôi, anh ấy rất dễ chịu và hài hước.

Nhiều lần đóng vai người mẹ vướng vòng lao lý…

- Ngoài làm phim hài, chị có thấy may mắn không khi thường xuyên được góp mặt ở các dự án phim hot của VTV gần đây?

-Tôi thấy mình may mắn khi được lọt vào "mắt xanh" của các đạo diễn. Bởi vì càng lớn tuổi, cơ hội với vai diễn càng ít đi. Hơn nữa, số lượng diễn viên hiện nay cũng rất nhiều, họ có nhiều "chất diễn" khác nhau nên đạo diễn có nhiều sự lựa chọn.

Nếu được mời vào phim, lại là 1 vai có đất diễn, có tính cách thì đó là cơ hội và tôi luôn cố gắng để làm tốt vai diễn của mình.

- Trong một số vai diễn gần đây, Thanh Tú hay vào những vai bà mẹ từng đi tù về, chị có lý giải được lý do mình được mời vào các vai này?

-Thực sự, tôi cũng nhận được nhiều câu hỏi từ khán giả là vì sao hay vào vai đi tù về? Từ vai bà Mỹ phim Chạy Trốn Thanh Xuân, vai mẹ của Hoàng Anh Vũ phim Hãy Nói Lời Yêu, vai bà Kim phim Đừng Làm Mẹ Cáu đang phát trên VTV.

Phải nói thật, tôi không biết lý do. Nhiều khi tôi vẫn đùa với mọi người: Hay tại vì mặt tôi giống những người… hoàn lương, có nhiều uẩn khúc nên các đạo diễn mới chọn vào vai đó?

Thanh Tu

Tôi có hỏi đạo diễn Vũ Minh Trí là người mời tôi vào 2 phim Đừng Làm Mẹ Cáu và Chạy Trốn Thanh Xuân thì anh ấy chỉ cười chứ không nói gì. Nhưng công bằng mà nói, những vai đi tù mà tôi đóng đều là vai diễn truân chuyên có số phận, không phải tự nhiên mà vướng vòng lao lý mà do cuộc sống xô đẩy mới vào tù.

Vai bà Mỹ và bà Kim là những vai tôi tâm đắc, thích diễn. Có thể đạo diễn Minh Trí nhìn thấy có tôi một góc lặng nào đó, diễn tốt hơn nên mời tôi.

- Là gương mặt diễn viên truyền hình quen thuộc nhưng Thanh Tú toàn đóng vai phụ, có bao giờ chị chạnh lòng về điều này?

-Chưa bao giờ tôi thấy buồn hay chạnh lòng, như ở phim Mê Cung, tôi đóng vai 1 bà điên có 10 phân đoạn thôi. Mỗi lần diễn, tôi từ Hà Nội lên Hòa Bình chỉ đóng 1 phân đoạn xong về, nhưng cũng chả sao cả. Miễn là tôi thấy thích và yêu vai mình nhận.

Những vai đó không phải dễ thể hiện, đạo diễn đã cho mình cơ hội, là họ rất tin tưởng mình. Tôi không phân biệt vai chính, vai phụ, cứ được đi diễn là vui rồi.

- Thanh Tú thường đóng vai những người đàn bà có số phận long đong trong phim, chị có nghĩ những vai này nó sẽ vận vào mình?

-Cũng có phần đúng đấy. Nhưng tôi thấy rằng, những long đong lận đận thế cũng thi vị, làm cho con người biết vươn lên trong khó khăn. Ngoài đời, tôi cũng gặp nhiều khó khăn, vất vả nhưng chưa bao giờ tôi trách số phận.

Tôi vẫn cảm ơn cuộc đời vì đã cho mình nhiều cơ hội làm nghề. Còn những thử thách trong cuộc sống thì tôi phải vượt qua để làm chỗ dựa cho bố mẹ, con cái.

Thanh Tu

- Đóng vai phản diện thường bị khán giả ghét, chị có sợ không?

-Cũng sợ đấy. Vai bà Kim hay vai bà Mỹ đều là những vai bà mẹ lận đận. Nhất là vai Mỹ ở Chạy Trốn Thanh Xuân, tên nhân vật con gái trong phim lại trùng tên với tên con gái mình ngoài đời, tôi sợ cháu đi học bị bạn bè trêu.

Thậm chí, khi tôi đi chợ, mấy bà bán hoa quả còn định… đánh tôi. Lúc đó, tôi đã giải thích cho họ hiểu đó chỉ là nhân vật trên phim chứ không phải ngoài đời. Nhưng lúc đó, tôi hiểu mình đã tròn vai, thành công với vai diễn của mình.

- Thanh Tú được đóng nhiều với diễn viên trẻ như: Quỳnh Kool, Lưu Đê Ly, Nhan Phúc Vinh, Quỳnh Lương… chị thấy họ thế nào?

-Họ rất giỏi, một khi VFC đã lựa chọn thì rất đúng người. Diễn viên trẻ có nhiều năng lượng, họ cũng diễn rất tốt. Tôi thích cách diễn của Quỳnh Kool, Quỳnh diễn nhiều cảm xúc, có tài năng.

Thanh Tu

- Chị có bao giờ tiếc nuối thanh xuân của mình không? Vì nếu sinh ra ở thời này, chị sẽ nổi tiếng hơn?

-Đôi lúc tôi vẫn nghĩ, nếu mình ở thời hiện tại, truyền thông tốt hơn thì sẽ nổi tiếng hơn. Tuy nhiên, mỗi người sẽ có một số phận, mỗi thế hệ sẽ có một đặc trưng riêng. Thanh Tú đi đến đâu cũng có người nhận ra, khán giả vẫn dành cho tôi những lời động viên.

Đến bây giờ, vẫn có người gặp, gọi tôi là "Tú cháo lòng", "Tú vịt" là tôi rất vui, vì đó là những vai diễn từ thời Gặp Nhau Cuối Tuần. Tôi không thấy phiền mà xúc động vì vẫn được nhớ đến. Hay các đạo diễn nói: "Em rất nghiêm túc với nghề"… Đó là phần thưởng quý giá với tôi.

Sau khi chia tay, tôi ra đi với một thân xác tàn tạ và 2 triệu đồng

 - Chồng cũ có hay liên lạc với chị? Anh ấy có hỗ trợ về kinh tế để chị nuôi con không?

-Chúng tôi vẫn bình thường và coi nhau như những người bạn. Chúng tôi chia tay vì không tìm được tiếng nói chung chứ không có mâu thuẫn gì lớn.

Ngày đó, tôi còn trẻ, khao khát yêu đương còn nhiều, tôi vẫn muốn được chồng quan tâm nhưng không được nên cả 2 ly thân 6 -7 tháng, tình cảm cứ nhạt dần và sau đó chia tay. Tôi vẫn nghĩ, quyết định ly hôn là đúng đắn nhất vì tôi không muốn con mình chứng kiến cảnh bố mẹ hững hờ, các con sẽ nghĩ sai lệch về hạnh phúc.

Thanh Tu

Khi chúng tôi chia tay, mỗi người nuôi 1 con, được một thời gian thì bé lớn về ở với tôi. Tôi là người hơi khái tính, tôi tự lo được cho các con, nên tôi không đòi hỏi. Nếu đưa tiền cho tôi thì phải nói thế nào tôi mới nhận.

Sau khi chia tay, anh ấy đã lấy 2-3 đời vợ nữa và bây giờ đang sống ở TPHCM. Nếu con cái có vấn đề gì thì chúng tôi mới liên lạc với nhau.

- Chị có nghĩ bởi tính thẳng thắn nên đôi khi bản thân chịu nhiều thiệt thòi?

Tôi là người dại khờ, tôi luôn chịu phần thiệt thòi về mình nhưng tôi thấy nhẹ lòng là được. Cuộc sống của tôi vẫn còn những khó khăn nhưng tôi luôn muốn thoải mái với chính mình. Đôi khi tôi muốn mình đối đáp, muốn gào lên nhưng tôi lại nghĩ đến những cái được, mất cho chính gia đình mình nên tôi đã kìm chế lại và im lặng.

Sau khi chia tay, tôi ra đi với một thân xác tàn tạ và 2 triệu đồng trong tay. Lúc đó tôi không có gì cả: Nhan sắc không có, sự nghiệp chưa có gì và mang theo cô con gái nhỏ, nhà lúc đó phải đi ở nhờ. Để xin học chuyển tuyến cho con mất 10 triệu, tôi đã phải đi vay 8 triệu để lo cho con.

Sau 14 năm ly hôn, nhìn lại quãng đường đi qua, tôi thở phào vì mình cũng đã cố gắng rất nhiều. Giờ tôi cũng đã có nhà, xe thì không xịn nhưng cũng có để di chuyển, có một cuộc sống bình yên bên người thân yêu.

- Ở thời điểm còn trẻ, còn nhan sắc, sao chị không tìm dựa vào người đàn ông giàu có như không ít nữ nghệ sĩ khác?

-Hình như tôi không hợp với đại gia. Tôi toàn chơi với người nghèo sao ấy, nhưng tôi luôn nhận được những đồng cảm, chia sẻ từ họ. Tôi gặp nhiều đại gia, thậm chí đã cho số điện thoại nhưng về đến nhà là tôi xóa số đi.

Đại gia với tôi không có nghĩa lý gì vì tiền là của họ chứ có phải của mình đâu? Có thể tôi gặp nhiều sự việc tiêu cực trong cuộc sống nên tôi dị ứng với từ "đại gia". Cuộc sống của tôi hôm nay là do tôi chọn chứ không phải tôi không gặp được những người có điều kiện.

- Thanh Tú từng chia sẻ "người đàn ông thứ 2 đến với tôi phải là người có tiền", quan điểm này có mẫu thuẫn với việc chị không thích đại gia?

-Không có gì là mâu thuẫn cả. Ở độ tuổi này tôi không thể trả lời một cách mơ hồ được. Ly hôn rồi một mình nuôi con, cuộc sống của tôi quá vất vả rồi. Để mà nghĩ đến nhiều nhất vẫn là kinh tế, vật chất.

Không thể nói mình cần một người đàn ông không có gì cả. Nếu đi thêm bước nữa, mình kiếm được 10 đồng thì họ cũng kiếm được 10 đồng thì mới tương xứng và cuộc sống vợ chồng có sự nể phục nhau thì hôn nhân mới vững được.

Tôi công khai nói ra vì tôi muốn minh bạch trong mối quan hệ tình cảm. Mình làm gì sai trái, làm ảnh hưởng, tổn thương tới người khác mới sợ chứ, thẳng thắn thì có sao đâu.

Tôi cũng là bà ngoại bỉm sữa

- Sau đổ vỡ chuyện tình cảm, chị còn tin vào tình yêu không?

-Tôi vẫn nghĩ rằng, tình yêu là một thứ gì đó đẹp đẽ. Tôi hiện đang độc thân nhưng vẫn khao khát một cuộc tình đẹp. Chắc tạm thời, tình yêu chưa tìm ra tôi thôi.

Người ta vẫn nói "đừng đuổi theo một con ngựa, hãy dùng thời gian đuổi theo nó để trồng cỏ, đợi tới mùa xuân, ắt sẽ có cả đàn ngựa béo cho ra lựa chọn", nhưng tôi "trồng cỏ" đã lâu mà chưa thấy ai (cười)…

Ở tuổi này, mọi thứ đều sống chậm hơn, tôi không mong chờ nhiều ở tình yêu đôi lứa mà sẽ có những tình bạn, tình tri kỷ… Nhưng nếu duyên đến, tôi vẫn sẵn sàng đón nhận. Nếu cất tiếng gọi nhau là "chồng" là "vợ", thì phải có trách nhiệm với nhau.

- Hai con gái có ủng hộ chị đi bước nữa không?

-Có, các con luôn động viên mẹ lấy chồng. Các con bảo, mẹ phải yêu đi thì mới dễ tính được (cười).

- Chị có phải là người yêu theo bản năng?

-Tôi là một người bản năng, thích những điều tự nhiên, nhưng tôi yêu không bản năng nữa. Khoảng 7 năm trở lại đây, tôi nhìn nhận mọi thứ chín chắn hơn để tránh những sai lầm, vấp váp vì nếu có gì xảy ra thì con cái, bố mẹ mình sẽ buồn. Vì thế, mọi thứ đều phải đưa lên cân nhắc nên yêu phải lý trí.

Tôi từng thích một người trẻ hơn mình, người trẻ có cảm xúc mãnh liệt, có thể do tôi "chín" hơn nên biết họ sẽ làm gì, nói gì nên nhiều khi chỉ thích thế thôi, để có tình yêu như ngày xưa thì chưa có.

- Chị có thấy mình là một người đàn bà đẹp?

-Có đấy. Mặc dù có người bảo, tự nhận mình đẹp thì có mà dở hơi à. Ngày xưa tôi không nghĩ mình đẹp, nhưng tôi lại nghĩ, mình là người hướng thiện, làm những công việc chân chính, mình là người có tâm hồn đẹp, thế là mình đẹp rồi. Nên ai nói mình đẹp, mình hạnh phúc đón nhận chứ không ngượng nghịu, thiếu tự tin như xưa.

- Hẳn chị không thiếu người... theo đuổi?

-Thanh Tú rất có duyên với những người bạn khác giới. Hầu như ngày nào cũng có người inbox tỏ tình, trẻ có, già có nhưng tôi không phải là người thích làm quen trên mạng. Khi đó, tôi rất nhẹ nhàng phân tích với họ là không hợp với tôi.

Có người tỏ tình không được thì quay ra… chửi luôn. Nhưng xã hội mà, kệ họ thôi, việc của mình là vẫn lịch sự, văn minh. Tôi sợ người ta nói mình là "làm văn hóa mà cư xử thiếu văn hóa" nên sẽ luôn nhẹ nhàng trong các cuộc đối thoại.

- Chị đi làm phim suốt như thế thì thời gian chăm sóc con như thế nào?

-Tôi có 2 con gái, bạn đầu đã lấy chồng, bạn thứ 2 đang học lớp 11. Khoảng 4 năm nay, bố mẹ tôi về ở với 2 mẹ con. Khi tôi đi diễn thì ông bà ở nhà dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn cho cháu.

Bố tôi người Phú Thọ, là diễn viên Nhà hát cải lương Việt Nam, mẹ người Hà Nội, làm ở Nhà hát Kim Phụng (Nhà hát cải lương Hà Nội bây giờ).

Tôi được sinh ra ở bên ngoại nên lớn lên ở Hà Nội. Có một thời gian, bố mẹ về quê chăm sóc ông bà. Hiện tại, ông bà cũng không còn nên bố mẹ ở cùng tôi và con gái ở Hà Nội.

- Thanh Tú sinh năm 1975 nhưng đã có cháu gọi bằng bà, khán giả chưa thể hình dung một Thanh Tú lên chức "bà ngoại bỉm sữa" thì sẽ như thế nào?

-Tôi cũng bỉm sữa phết đấy (cười). Vì lúc con gái đầu có em bé là khi cháu mới có 21 tuổi nên tôi phải hỗ trợ con nhiều. Từ việc cho em bé ăn, ngủ đến giặt giũ quần áo, sau đó lúc bé ăn dặm cũng là tôi hỗ trợ.

Lúc bé lớn đi học được thì về bên nhà nội nên tôi không phải chăm sóc nhiều, nhưng bé vẫn rất quấn bà ngoại. Bé như đứa con út của tôi.

Hiện tại tôi vẫn phải đi làm phim, giờ giấc thất thường nên lúc nào rảnh thì mới chơi với cháu không thì đã có 2 cụ (bố mẹ nghệ sĩ Thanh Tú - PV) hỗ trợ chăm sóc cháu.

Theo Phương Bảo/Dân Trí

>> xem thêm

Bình luận(0)