Bật mí 5 loại trái cây tưởng mát thực ra lại gây nóng

Google News

Có không ít loại trái cây có tính nóng, không nên ăn nhiều vào ngày hè lại được nhiều người yêu thích vì ăn thấy ngon miệng, mát ruột.

Có không ít loại trái cây có tính nóng, không nên ăn nhiều vào ngày hè lại được nhiều người yêu thích vì ăn thấy "ngon miệng, mát ruột".

Theo Zing, bổ sung trái cây vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ đem lại những lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Có nhiều lý do để bạn ăn trái cây mỗi ngày, nhưng hãy nhớ rằng tiêu thụ trái cây tươi sẽ tốt hơn nhiều so với các loại trái cây bảo quản hay đóng hộp. Trái cây là chất xơ phong phú và nó có lượng calo thấp nên nó cũng đặc biệt có lợi cho những người muốn giảm cân mà vẫn tràn đầy năng lượng. Đặc biệt, trái cây có thể được gọi là siêu thực phẩm cho bạn khỏe mạnh, xinh đẹp, trẻ trung, hạnh phúc và yêu đời. Vậy thì còn chờ gì nữa mà không chọn các loại trái cây bạn thích để bổ sung trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

Dưới đây là 5 loại quả có tính nhiệt mà chuyên gia khuyến nghị nên hạn chế ăn vào ngày hè:

Quả lựu

Ảnh: Internet.

Thông tin trên Sức khỏe & Đời sống, một quả lựu cỡ trung bình cung cấp khoảng 16mg vitamin C, chiếm khoảng 18% giá trị khuyến nghị hằng ngày; 28% lượng vitamin K được khuyến nghị hằng ngày cho phụ nữ và 21% cho nam giới. Ngoài ra, một quả lựu cỡ trung bình còn cung cấp 2g chất béo tốt, 29g Carbohydrate, 6g chất xơ, 3g protein. Sử dụng lựu thường xuyên tốt cho xương, sụn và cơ bắp; tăng khả năng chống oxy hóa; giúp điều hòa lượng đường trong máu, tốt cho người huyết áp. Loại quả này nhìn rất mọng nước, có vị ngọt thanh, mang đến cảm giác mát rượi khi ăn. Tuy nhiên, loại quả này có tính ấm, nên bạn không nên thường xuyên ăn để tránh tình trạng nóng trong, sinh ra mụn nhọt.

Quả na

Quả na giàu dinh dưỡng, giúp bồi bổ sức khỏe rất tốt, nhưng nếu ăn nhiều cũng sẽ bị nóng. Cùng họ với nó có quả mãng cầu xiêm tính mát, tuy nhiên quả này thường được ăn kèm với đường, sữa đặc nên nếu dùng nhiều vẫn bị “nóng trong người”.

Quả vú sữa

Quả vú sữa có vị thanh mát ngọt.

Trong 100g vú sữa cung cấp 18mg canxi (10% dinh dưỡng cần bổ sung hằng ngày), 14.65g Carbohydrate, 14.5mg vitamin C, 0.49mg Sắt, 2.23g chất xơ, 1.52g protein và 32mg phốt pho. Bổ sung vú sữa giúp giảm cân; hỗ trợ xương, răng phát triển; tăng khả năng chống oxy hóa; tốt cho hệ tiêu hóa và ngăn ngừa thiếu máu. Do đó, loại của này được coi là "thần dược" của những người ăn kiêng, phụ nữ hành kinh. Đặc biệt phần thịt quả vú sữa màu trắng sữa, mềm, ngọt thanh. Trái với suy nghĩ của nhiều người, quả vú sữa có tính nóng, làm nặng tình trạng táo bón nếu ăn quá nhiều. Bạn chỉ nên ăn 1 - 2 quả/ ngày và mỗi tuần ăn không quá 2 lần.

Quả đào

Theo chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g đào có chứ 9.54g carbohydrate, 9mg canxi. 9mg Magie, 11mg Phốt pho, 190mg Kali, 6.6mg vitamin C, 2.6 μg vitamin K…. Trái đào là loại trái cây có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe: tốt cho hệ tim mạnh; tăng cường miễn dịch; tốt cho hệ tiêu hóa, giúp làm đẹp da… Ngoài ra theo đông y, đào có vị chua ngọt và tính nóng, không phù hợp với người chảy máu cam, nhiệt miệng, khô miệng… Nếu ăn quá nhiều đào trong một ngày sẽ làm tăng calo, dẫn đến tình trạng dư thừa năng lượng, gây khó chịu và nóng trong. Bạn chỉ nên ăn một quả đào mỗi ngày để bổ sung các chất dinh dưỡng mà không bị nóng trong.

Quả nhãn

Ăn nhãn có nóng không là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc. Nhãn có mặt trong nhiều món ăn, thức uống giải nhiệt mùa hè, hương vị cũng rất dễ chịu nên nhiều người nghĩ nó tính mát. Thật ra loại quả này tính ấm, hàm lượng đường cao nên nếu ăn nhiều sẽ phát sinh nhiều nhiệt lượng. Nhãn có tính ấm, vị ngọt nên dễ gây ra tình trạng nóng trong. Từ đó khiến cơ thể khó chịu, nổi mụn và mẩn ngứa. Chính vì vậy mà bạn chỉ nên ăn nhãn 1 - 2 lần/tuần, mỗi lần không quá 300g để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Theo Trúc Chi/Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)