Mật ong giá 100.000 đồng có phải hàng thật?

Google News

Nhiều người băn khoăn rằng mật ong giá 100.000 đồng/lít có phải hàng thật? Để phân biệt thật, giả, bạn có thể áp dụng một số mẹo dưới đây.

Những ngày qua, cộng đồng mạng xôn xao về giá bán mật ong hoa vải của Hưng Vlog (ở huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang). Trong video bán hàng, Hưng Vlog rao giá mật ong hoa vải 215.000 đồng/2 lít, kèm theo giao hàng miễn phí. Như vậy tính ra, mỗi lít mật ong được bán ra với giá khoảng hơn 100.000 đồng.
Trước giá bán rẻ như vậy, nhiều người đặt dấu hỏi nghi ngờ về nguồn gốc và chất lượng của mật ong hoa vải mà Hưng Vlog rao bán. Sau đó, các video bán mật ong đều đã được YouTuber này gỡ bỏ.
Đến ngày 18/5, Hưng Vlog cũng chính thức lên tiếng giải thích về những câu hỏi mà dân mạng đặt ra trong những ngày qua. Theo thông tin trên báo Tiền Phong, nam YouTuber khẳng định mật ong hoa vải mà anh bán qua việc livestream TikTok 100% là mật ong thật của Bắc Giang.
Liên quan đến thông tin phản ánh về một YouTuber với tên kênh là Hưng Vlog rao bán mật ong hoa vải giá hơn 100.000 đồng/lít, trao đổi với Zing sáng 20/5, ông Nguyễn Văn Bằng, Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang, cho biết Đội Quản lý thị trường số 4 thuộc Cục quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đang xác minh sự việc.
Mat ong gia 100.000 dong co phai hang that?
Hưng Vlog rao bán mật ong hoa vải. Ảnh cắt từ clip/Vietnamnet.  
Được biết, mật ong thật có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, mua phải mật ong giả được pha từ những hợp chất làm ngọt không rõ nguồn gốc có thể gây hại.
Để phân biệt mật ong thật, giả, bạn có thể áp dụng một số mẹo dưới đây:
Thử mật ong bằng cọng hành tươi: Lấy một lượng nhỏ mật ong cho vào một vật đựng như chén, sau đó nhúng một nhánh hành lá tươi vào chỗ mật ong đó và chờ xem kết quả. Sau một thời gian, nếu thấy cọng hành héo đi thì đó là mật ong thật, ngược lại, mật ong giả bị pha loãng với nước sẽ không làm cọng hành bị héo.
Quan sát: Mật ong thật thường nổi nhiều bọt trên bề mặt. Trong khi đó, mật ong giả thường ít hoặc không có bọt. Hầu hết mật ong thật sẽ kết tinh khi nhiệt độ xuống dưới 14°C và tan chảy ở mức nhiệt trên 20°C.
Mật ong pha đường thường không trong, đục, không có mùi thơm của hoa. Dùng hai ngón tay xoa mật, mật thật sẽ có độ kết dính cao trong khi mật giả có hạt sần sùi hoặc chứa đường.
Mat ong gia 100.000 dong co phai hang that?-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Nhỏ mật ong vào một cốc nước nguội: Nếu mật vẫn giữ hình dạng là những viên tròn, chìm xuống đáy, không tan thì đây là mật ong thật. Ngược lại, mật ong giả dễ hòa tan trong nước do chúng được làm từ đường hoặc các chất tạo ngọt.
Tận dụng giấy thấm dầu hoặc giấy báo: Nhỏ một giọt mật ong lên. Nếu mật vo tròn, tan chậm hoặc không tan thì là mật ong thật. Trường hợp mật nhanh chóng loãng ra, thấm vào giấy thì không phải mật ong nguyên chất.
Tương tự, nhỏ một giọt lên khăn ăn. Mật lan ra cho thấy lượng nước trong mật tương đối cao. Ngược lại, mật ong nguyên chất rất ít nước, không lan ra xung quanh.
Dùng lửa: Dùng một lượng nhỏ mật ong mẫu cho vào cốc hoặc thìa sạch, hơ lửa cho đến khi nước bay hơi thì để mật nguội tự nhiên. Quan sát nếu phần cặn mềm thì chứng tỏ là mật nguyên chất; phần cặn cứng là mật được trộn với đường.
Dùng muối iot: Để phát hiện mật ong có trộn bột mì, tinh bột hay không, bạn cho một lượng nhỏ vào cốc, đổ nước sôi rồi đợi nguội, cho ít muối iot vào, nếu mật chuyển màu xanh lục, xanh lam chứng tỏ có tinh bột và đường trắng. Nếu mật nổi váng trắng chứng tỏ mật trộn với đường mạch nha.
Dùng trứng gà: Khi thực hiện, bạn chuẩn bị 1 quả trứng gà, tách lấy phần lòng đỏ cho vào tô. Tiếp đó, cho mật ong mẫu vào tô sao cho mật ong ngập hết phần lòng đỏ.
Để yên 5-7 giờ nơi thoáng mát, nếu thấy lòng đỏ trứng chín hoặc tái thì chứng tỏ là mật ong thật. Trong khi đó, lòng đỏ trứng không thay đổi nhiều thì đó là mật giả.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Nên mua mật ong rừng vào mùa khô

 (Nguồn video: VTV)

P.V (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)