3 bệnh gây đau đớn nhất, cảm giác như "cắt da cắt thịt"

Google News

3 căn bệnh gây đau đớn nhất này giày vò, khiến người bệnh chịu đựng dai dẳng. Thậm chí, cơn đau do chúng gây ra được so sánh với nỗi đau khi chuyển dạ sinh con.

1. Đau dây thần kinh sinh ba
Đau dây thần kinh sinh ba còn được gọi là dây thần kinh tam thoa hay dây thần kinh sọ não V (một trong những dây thần kinh phân bố rộng rãi nhất ở đầu). Bệnh bắt nguồn từ 3 nguyên nhân chính.
Thứ nhất, do chèn ép mạch máu. Ở đó, mạch máu đè lên dây thần kinh sinh ba gây mòn hoặc làm hỏng lớp bảo vệ quanh dây thần kinh.
Thứ hai, do mắc các bệnh lý như đa xơ cứng gây suy giảm lớp bảo vệ của dây thần kinh sinh ba. Đôi khi, tình trạng bắt nguồn từ khối u, đám rối tĩnh mạch chèn ép lên dây thần kinh sinh ba.
Thứ ba, bệnh bắt nguồn từ tổn thương dây thần kinh sinh ba (kết quả của phẫu thuật xoang, phẫu thuật miệng, đột quỵ hoặc chấn thương mặt).
Được biết, dây thần kinh sinh ba là dây thần kinh dày nhất ở mặt, chứa các sợi vận động nội tạng và sợi cảm giác thân thể. Cơn đau do đau dây thần kinh sinh ba được xếp ở cấp độ 12 – cấp độ đau cao nhất. Đây là một trong những bệnh gây đau đớn nhất, thậm chí được so sánh vượt cả cơn đau do sinh nở.
3 benh gay dau don nhat, cam giac nhu
 Đau dây thần kinh sinh ba được xếp hạng ở cấp độ đau cao nhất, thậm chí vượt cơn đau do sinh nở. Ảnh minh họa
Mắc bệnh, một bên mặt xuất hiện biến dạng co thắt. Lúc đầu sắc mặt tái nhợt, vài giờ sau đỏ bừng. Biểu hiện đau như điện giật, châm cứu, bỏng rát, đau như dao cắt. Người bệnh đau đớn không thể kiểm soát nước mắt, nước mũi, thậm chí có thể gây nên tình trạng tâm lý cực đoan. Không điều trị kịp thời, điều trị sai cách có thể khiến người bệnh bị giày vò suốt đời.
2. Sỏi thận
Mức độ đau của người bệnh tùy thuộc vào kích thước sỏi, vị trí sỏi hình thành, tình trạng sỏi. Trường hợp sỏi thận nhẹ, người bệnh có thể không cảm nhận cơn đau. Tuy vậy, những viên sỏi lớn, xù xì mắc kẹt trong thận, niệu quản có thể gây đau đớn dữ dội, căng tức không thể chịu đựng.
Ngay cả trường hợp mắc sỏi thận nhẹ, những viên sỏi nhỏ theo đường tuần hoàn máu có thể cọ sát vào bể thận, niệu quản gây co thắt niệu quản, đau đớn. Cơn đau do sỏi thận có thể lan xuống đùi, bụng dưới gây khó thở, vã mồ hôi, xanh xao. Một khi sỏi rơi xuống niệu quản, niêm mạc bị kích thích mạnh sẽ gây co thắt niệu quản, tắc nghẽn đường tiết niệu, gây đau dữ dội.
3. Bệnh zona
Bệnh zona là căn bệnh khá thường gặp, do virus varicella-zoster trú ẩn trong tủy sống gây ra. Zona không phải bệnh ngoài da đơn giản. Ngoài việc gây mụn nước thường gặp ở ngực, lưng và bụng, virus còn có thể phá hủy các tế bào thần kinh, gây nên những cơn đau dữ dội.
Ngay cả khi các mụn nước biến mất, người bệnh vẫn có thể đối diện với các cơn đau sau zona. Đây là biến chứng thường gặp nhất sau mắc bệnh zona. Đau sau zona có thể gây ra tình trạng đau dai dẳng ở khu vực từng bị phát ban. Tình trạng có thể kéo dài hàng tuần, hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm.
Người bệnh có biểu hiện như chảy nước mắt, đau, ngứa ran, đau như sốc. Zona thuộc chứng đau dây thần kinh, sử dụng thuốc giảm đau thông thường gần như không khả quan. Những bệnh nhân chịu đựng cơn đau sau zona cho biết họ cảm thấy đau như dao cắt, bỏng rát, khủng hoảng tâm lý,...
>>> Mời độc giả xem thêm video: Điều trị đau dây thần kinh tọa không dùng thuốc

Nguồn video: THDT

Định Tâm (Theo ABLW)

>> xem thêm

Bình luận(0)