Hóa chất gây hoại tử thịt nghi trong nước rửa kính nguy hiểm sao?

Google News

Một người đàn ông mới đây nghi bị nhiễm hóa chất gây hoại tử thịt sau khi sử dụng sản phẩm xịt tẩy rửa dùng để lau kính. Theo bác sĩ, rất có thể sản phẩm này chứa loại hóa chất HF rất độc.

Mới đây, vào ngày 31/5, các bác sĩ tại Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) tiếp nhận một nam bệnh nhân 55 tuổi (ở Hưng Yên) vào cấp cứu trong tình trạng 5 ngón tay phải nhợt nhạt, nhức nhối, đau buốt sau ít phút tiếp xúc với hóa chất trong sản phẩm xịt tẩy rửa dùng để lau kính.
Theo thông tin trên Vietnam Plus, bệnh nhân có dùng chai nước xịt tẩy rửa V300 được mua trên mạng với giá 180.000 đồng để tẩy rửa, vệ sinh thiết bị trong gia đình.
Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), cho hay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, bác sĩ đã chỉ định cho bệnh nhân ngâm các ngón tay vào dung dịch canxi gluconat 10% để thải độc, đồng thời yêu cầu nhập viện theo dõi.
Liên quan đến trường hợp này, báo Dân Trí cho biết thêm, chai hóa chất bệnh nhân mang đến chỉ có duy nhất một dòng chữ bằng tiếng Việt "xịt tẩy rửa không chạm". Còn dòng chữ cảnh báo sử dụng găng tay lại rất nhỏ, bằng tiếng nước ngoài, khiến nhiều người không để ý.
Hoa chat gay hoai tu thit nghi trong nuoc rua kinh nguy hiem sao?
Ảnh: Báo Người Lao Động.  
Trao đổi với phóng viên báo Người Lao Động, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết, rất có thể sản phẩm này chứa loại hóa chất HF rất độc (chất hóa học Hydro florua hay có tên gọi khác là axit flohydric).
Hóa chất này có thể hòa tan kính, làm mòn thủy tinh nên có thể gây thủng cốc chén, chai lọ bằng thủy tinh nếu dùng để đựng hóa chất,...Nếu tiếp xúc với hóa chất này có thể gây ra các vết thương nặng, hoại tử thịt, thậm chí ăn mòn, phá hủy mô xương.
Do đó, tiếp xúc với hóa chất này phải chuẩn bị kỹ về đồ bảo hộ để tránh gây hại đến sức khỏe.
Theo trang Fast-act.com, khi axit này được giải phóng vào không khí dưới dạng hơi, hóa chất sẽ làm ô nhiễm không khí và ảnh hưởng đến những người tiếp xúc. Axit flohydric sẽ tạo ra khói cay vào không khí và do đặc tính ăn mòn của nó, nó sẽ có khả năng gây tổn thương mô sâu và gây độc hoàn toàn.
Các triệu chứng tiếp xúc với axit flohydric có thể bao gồm:
Tiếp xúc với da: Đau rát dữ dội, đổi màu da và phồng rộp.
Tiếp xúc với mắt: Các triệu chứng sẽ bao gồm kích ứng mắt nghiêm trọng, nóng rát mắt và có khả năng phá hủy giác mạc, dẫn đến mù lòa nếu không được điều trị nhanh chóng.
Hít phải axit flohydric có thể gây ra các triệu chứng như ho, nghẹt thở, tức ngực, ớn lạnh, sốt và da xanh, thậm chí co thắt thanh quản, co thắt phế quản và phù phổi.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 82 người tại Phú Yên ngộ độc thực phẩm

Nguồn video: THĐT

P.V (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)