Nên chọn thịt ba chỉ trên hay dưới trong chế biến món ăn?

Google News

Tùy từng món ăn và cách chế biến mà bạn có thể chọn miếng thịt ba chỉ cho phù hợp.

Thịt ba chỉ là loại thịt quen thuộc thường được dùng trong nấu ăn. Tùy theo tỷ lệ thịt mỡ và thịt nạc mà thịt ba chỉ được chia làm 2 loại là thịt ba chỉ trên và thịt ba chỉ dưới. Khi mua thịt ba chỉ, nhiều người không hiểu rõ sự khác biệt giữa thịt ba chỉ trên và dưới. Cho nên nếu mua nhầm phần thịt ba chỉ sẽ ảnh hưởng đến hương vị món ăn. Dưới đây là một số cách phân biệt thịt ba chỉ trên và thịt ba chỉ dưới.

Nói chung, thịt ba chỉ trên là phần thịt gần xương sườn, tương đối ít lớp thịt, chủ yếu là một lớp thịt mỡ và một lớp thịt nạc. Phần thịt ba chỉ này có hàm lượng chất béo tương đối cao, phần thịt mỡ nhiều hơn phần thịt nạc, phần thịt nạc trong thịt ba chỉ này khá khô và phần thịt mỡ cũng béo hơn và ngấy hơn.

Nen chon thit ba chi tren hay duoi trong che bien mon an?

Vì bản thân thịt ba chỉ trên rất giàu chất béo, nhiều mỡ nên không thích hợp để làm món chiên hoặc luộc, nó thường thích hợp để làm nhân bánh bao, nhân nem rán, hoặc làm thịt viên… kết hợp với các nguyên liệu khác sẽ ngon hơn sau khi chế biến.

Nen chon thit ba chi tren hay duoi trong che bien mon an?-Hinh-2

Phần thịt ba chỉ sát phần bụng lợn và không dính với xương sườn là phần thịt ba chỉ dưới. Thịt ba chỉ dưới có tỷ lệ thịt mỡ và thịt nạc tương đối đồng đều. Nên vị thịt sẽ ngon miệng hơn, và đây cũng là phần thịt ba chỉ có chất lượng nhất. Khi chế biến thịt ba chỉ này không cần cho thêm mỡ hoặc dầu ăn, mỡ trong thịt ba chỉ sẽ chảy ra làm cho thịt mềm và ngọt hơn.

Phần thịt ba chỉ dưới thích hợp làm các món thịt ba chỉ chiên, nướng, luộc, hầm, kho. Thịt có phần thịt mỡ và nạc xen kẽ đồng đều nên sau khi chế biến thịt có vị béo ngọt mà lại không bị ngấy.

Nen chon thit ba chi tren hay duoi trong che bien mon an?-Hinh-3

Tóm lại: Khi mua thịt ba chỉ, bạn cần phân biệt được sự khác nhau giữa thịt ba chỉ trên và thịt ba chỉ dưới. Chỉ khi hiểu được sự khác biệt giữa hai loại thịt này thì mới có thể lựa chọn được loại thịt ba chỉ phù hợp nhất theo nhu cầu bản thân, khi đó bạn mới có thể thưởng thức món ăn ngon một cách trọn vẹn. Khi chọn thịt ba chỉ, 3 gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn chọn được phần thịt ba chỉ chất lượng nhất.

Nen chon thit ba chi tren hay duoi trong che bien mon an?-Hinh-4

1. Nhìn hình thức miếng thịt: Khi mua thịt ba chỉ, trước tiên bạn nên chú ý đến hình thức bên ngoài miếng thịt. Thịt ba chỉ tươi là thịt có màu hồng nhạt, bề mặt da sáng, có các thớ mỡ và thịt đồng đều, tỷ lệ thịt và mỡ vừa phải. Nếu thấy miếng thịt ba chỉ có màu xám hoặc bề mặt da sần sùi, không rõ đường thớ thịt mỡ và nạc hoặc kết cấu không đều thì chất lượng thịt ba chỉ không được tốt lắm.

Nen chon thit ba chi tren hay duoi trong che bien mon an?-Hinh-5

2. Mùi của thịt: Mùi cũng là một yếu tố quan trong cần cân nhắc khi chọn thịt ba chỉ. Thịt ba chỉ ngon phải có mùi thơm nhẹ, không ngấy. Nếu bạn ngửi thấy mùi thịt ba chỉ thối hoặc có mùi lạ thì hãy tránh mua.

Nen chon thit ba chi tren hay duoi trong che bien mon an?-Hinh-6

3. Thử độ đàn hồi của thịt: Khi chọn thịt ba chỉ, bạn nên ấn vào miếng thịt. Thịt ba chỉ ngon phải đàn hồi và dễ cắt, nếu thịt quá cứng hoặc quá mềm, hương vị sẽ bị ảnh hưởng.

Nen chon thit ba chi tren hay duoi trong che bien mon an?-Hinh-7

Với vài mẹo nhỏ trên đây, hy vọng bạn sẽ lựa chọn được những miếng thịt ba chỉ tươi ngon phù hợp với món ăn mà bạn định chế biến.

Theo Liên Phạm/Phụ nữ Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)