Thức uống giải nhiệt mùa hè ngọt tương đương 12 thìa đường

Google News

Vào mùa hè, nước mía là đồ uống giải khát được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, uống nhiều nước mía sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nước mía là một trong những thức uống giải nhiệt vào mùa hè oi bức được nhiều người yêu thích.

Không chỉ giúp cơ thể sảng khoáng vào mùa hè, nước mía có chứa các đặc tính giải độc có thể làm sạch các chất độc trong cơ thể và tăng cường sự trao đổi chất, đốt cháy chất béo hiệu quả hơn. Ngoài ra, theo Tạp chí Thực phẩm Chức năng Châu Á, nước mía thực sự giúp bảo vệ gan khỏi bị hư hại và hoạt động như một chất giảm nhẹ cho gan bị tổn thương.

Bên cạnh đó, thức uống này cũng đem lại nhiều lợi ích cho làn da, do chúng có chứa một lượng lớn axit alpha hydroxyl (hay còn gọi là AHA). Có thể giúp duy trì một làn da khỏe, ít mụn, ngừa lão hóa.

Thuc uong giai nhiet mua he ngot tuong duong 12 thia duong

Nước mía có nhiều lợi ích giúp cho da khỏe, ngừa lão hóa, bảo vệ gan.

Theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, nước mía cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa như như phenolic, flavonoid…

Tuy nhiên, nước mía là một thức uống giàu đường. Trung bình 1 cốc nước mía 240ml chứa đến 50g đường, bằng tương đương với 12 thìa cà phê đường. Trong khi đó, theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, nam giới chỉ nên dùng 9 thìa cà phê, nữ giới nên dùng 6 thìa cà phê đường mỗi ngày. Đường là một loại card, sau khi tiêu thụ cơ thể sẽ phân hủy thành glucose. Những thức uống có hàm lượng carb cao như nước mía có thể làm tăng lượng đường trong máu của chúng ta.

Nước mía không phải là đường nguyên chất. Nó có chứa khoảng 70-75% là nước, khoảng 10-15% chất xơ và 13-15% đường ở dạng sucrose. Tuy nước mía có chứa chất xơ, nhưng các chuyên gia vẫn khuyên nên lấy chất xơ từ thực vật hơn là đồ uống ngọt. Do đó, dù nước mía tốt nhưng việc lạm dụng chúng có thể dẫn đến tình trạng làm tăng đường huyết.

Đặc biệt những người bị bệnh tiểu đường không nên uống nước mía. Bà bầu cũng không nên uống nước mía quá nhiều vì dễ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Thuc uong giai nhiet mua he ngot tuong duong 12 thia duong-Hinh-2

Bà bầu nên hạn chế uống nước mía.

Nên uống nước mía như thế nào?

Kể cả người khỏe mạnh cũng không nên uống quá nhiều nước mía vì dễ tăng cân, tăng đường huyết. Liều lượng được khuyến cáo khi uống nước mía là 100 đến 200ml mỗi ngày và tốt nhất nên sử dụng vào buổi chiều. Có thể uống 1-2 ly nước mía trong tuần.

Những nhóm người có đường ruột yếu, hay đầy bụng và gặp vấn đề về tiêu hóa... không nên sử dụng nước mía thường xuyên vì sẽ làm cho tình trạng cơ thể trở nên trầm trọng hơn.

Thuc uong giai nhiet mua he ngot tuong duong 12 thia duong-Hinh-3

Theo Thùy Dương/Thuơng Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)