Thủng ruột vì tăm xỉa răng và những tác hại không ngờ

Google News

Thủng ruột, thủng dạ dày, thậm chí có trường hợp suýt mất mạng vì nuốt phải tăm xỉa răng.

Mới đây, một cô gái ở Vĩnh Phúc phải nhập viện cấp cứu vì bị thủng ruột sau khi nuốt phải tăm xỉa răng.
Thông tin trên báo Sức khỏe và Đời sống cho biết, bệnh nhân N.T.T. (17 tuổi, Vĩnh Phúc) đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cấp cứu trong tình trạng nhiễm trùng ổ bụng, bụng có nhiều dịch mủ và dịch tiêu hoá. T. được các bác sĩ tiến hành thăm khám, chụp cắt lớp vi tính thấy có dị vật trong ổ bụng kích thước 3cm và bụng nhiều dịch mủ.
Thung ruot vi tam xia rang va nhung tac hai khong ngo
 Chiếc tăm được lấy ra trong ruột của bệnh nhân 17 tuổi. Ảnh: PV/Vietnam Plus.
Người bệnh nhanh chóng được các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu bằng phương pháp phẫu thuật nội soi kết hợp với mổ mở, lấy ra một dị vật dài 3cm nhọn 2 đầu bằng tre, khâu lại lỗ thủng ruột, rửa sạch mủ và dịch tiêu hoá trong ổ bụng. Hiện tại, tình trạng của người bệnh tạm thời ổn định.
Được biết, bệnh nhân T. có thói quen hay xỉa răng và ngậm tăm sau khi ăn. Cô gái đã vô tình nuốt phải dị vật tăm tre.
Đáng lưu ý, bệnh nhân N.T.T chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp gặp nạn vì tăm xỉa răng. Trước đó, vào tháng 1/2023, các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã lấy thành công cây tăm đâm thủng thành ruột non đoạn tá tràng, xuyên qua tĩnh mạch chủ dưới đến cơ thắt lưng chậu phải của một bệnh nhân.
Báo Công an Nhân dân đưa tin, bệnh nhân này là ông L.Q.M. (SN 1964, ngụ Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng sốt cao, đau vùng bụng phải khoảng nửa tháng, ho nhiều. Bệnh nhân được chụp cắt lớp ngực - bụng, ghi nhận dị vật cản quang dạng đường đâm xuyên tĩnh mạch chủ dưới và cơ thắt lưng chậu phải dài khoảng 6cm; khối choáng chỗ dạng dịch vùng cơ thắt lưng chậu phải nghi áp xe cơ thắt lưng chậu phải; huyết khối trong tĩnh mạch chủ dưới; viêm phổi, tràn dịch màng phổi 2 bên.
Tình trạng đau bụng đã kéo dài 20 ngày, ăn uống kém. Bệnh nhân suy kiệt, nhiễm trùng toàn thân nặng. Bệnh viện đã cho hồi sức nội khoa tích cực, nâng đỡ thể trạng, hội chẩn các chuyên khoa thống nhất phẫu thuật. Sau khi các bác sĩ lấy thành công cây tăm dài 6,5 cm ra khỏi người ông M., sức khỏe bệnh nhân dần hồi phục.
Thung ruot vi tam xia rang va nhung tac hai khong ngo-Hinh-2
Hình ảnh cây tăm nhọn trong người bệnh nhân M. Ảnh: Công an Nhân dân. 
Được biết, bệnh nhân M. cũng có thói quen ngậm tăm sau khi ăn, thậm chí trong khi đi ngủ.
Tháng 9/2022, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP HCM tiếp nhận một trường hợp bị dị vật đường tiêu hóa rất nguy hiểm. Đây là trường hợp gây nhiều khó khăn trong chẩn đoán vì bệnh nhi không biết mình nuốt cây tăm khi nào. Theo báo Tiền Phong, bệnh nhi là bé trai N.T.Đ. (8 tuổi) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng đau bụng kéo dài nhiều tuần.
Sau chẩn đoán theo dõi dị vật đường tiêu hóa, các bác sĩ đã điều trị tích cực cho bệnh nhi nhưng tình trạng vẫn không thuyên giảm. Qua hội chẩn, ê kíp quyết định thực hiện cuộc phẫu thuật nội soi tìm dị vật.
Thung ruot vi tam xia rang va nhung tac hai khong ngo-Hinh-3
 Chiếc tăm xỉa răng dài 5cm là "thủ phạm" đâm thủng nhiều vị trí nội tạng của bệnh nhi N.T.Đ. Ảnh: Báo Tiền Phong.
Quá trình phẫu thuật nội soi phát hiện, trong lòng tá tràng D2 dị vật đã đâm thủng xuyên thành tá tràng hướng xuống, gây viêm thâm nhiễm tụ dịch xung quanh dọc đại tràng. Sau bóc tách và thám sát trong lòng tá tràng, các bác sĩ phát hiện dị vật là chiếc tăm tre xỉa răng.
Sau phẫu thuật nội soi, sức khỏe bệnh nhi cải thiện tốt.
Tháng 5/2021, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, đã tiếp nhận và cấp cứu thành công cho 2 bệnh nhi bị thủng ruột do nuốt phải tăm xỉa răng.
Theo VTV, trường hợp đầu tiên là bệnh nhi P.T.A (13 tuổi, trú tại xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương). Sau khi ăn cơm, P.T.A xỉa răng, vô tình trong lúc ngậm tăm đã nuốt cả cây tăm vào bụng, phải nhập viện.
Trường hợp thứ 2 là bệnh nhi N.Q.N, 7 tuổi , trú tại xã Nghĩa Thuận, huyện Thái Hòa, cũng gặp tai nạn với que tăm tương tự. Do sự bất cẩn của phụ huynh khi dùng tăm để chọc mở hộp sữa mà bệnh nhi nuốt phải dị vật.
Các bệnh nhi đã được phẫu thuật nội soi rửa sạch ổ bụng, khâu lại lỗ thủng.
Hồi tháng 2/2021, các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa - Bệnh viện Đà Nẵng cũng đã thực hiện thành công phẫu thuật nội soi ổ bụng lấy tăm tre nhọn đâm thủng dạ dày xuyên qua gan cho bệnh nhân N.Đ.L (56 tuổi), quê thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.
VOV đưa tin, trước đó, bệnh viện tiếp nhận ông L. trong tình trạng sốt, đau bụng vùng thượng vị. Sau khi thăm khám, bác sĩ phát hiện dị vật cản quang có một đầu nằm tại thành dạ dày, một đầu chạy về phía gan trái, có chiều dài khoảng 3cm.
Thung ruot vi tam xia rang va nhung tac hai khong ngo-Hinh-4
Hình ảnh nội soi gắp cây tăm trong bụng bệnh nhân. Ảnh: VOV.  
Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ kiểm tra thấy một chiếc tăm tre dài khoảng 5cm ở thành bờ cong bé dạ dày xuyên rất sâu qua nhu mô gan trái, gây ổ áp xe khu trú ở mặt dưới gan trái.
Các bác sĩ tiến hành lấy tăm tre ra khỏi thành dạ dày và nhu mô gan, khâu lại lỗ thủng thành bờ cong bé dạ dày, cầm máu nhu mô gan, súc rửa và dẫn lưu ổ bụng cho bệnh nhân L.
Bác sĩ khuyến cáo, ngậm tăm sau khi ăn là thói quen rất nguy hiểm. Mọi người có thể vô tình nuốt chiếc tăm, dị vật đi vào ống tiêu hóa. Tăm tre không bị men tiêu hóa phân hủy nên sẽ di chuyển trong suốt chiều dài của lòng ruột, dễ gây nên nhiều biến chứng, nặng nhất gây thủng ống tiêu hóa và viêm phúc mạc toàn thể, ảnh hưởng đến tính mạng hoặc để lại nhiều di chứng.
Khi phát hiện nuốt hoặc hóc dị vật, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra, xử trí kịp thời.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Phẫu thuật lấy búi tóc nặng gần 1kg trong dạ dày bệnh nhi 11 tuổi

Nguồn video: THĐT

P.V (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)