Tiêm văcxin sởi có còn bị lây nhiễm?

Google News

(Kiến Thức) - Tiêm văcxin sởi là biện pháp tốt nhất chủ động phòng bệnh sởi. Tuy nhiên, tiêm văcxin sởi vẫn có thể bị nhiễm virus nhưng chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Hỏi: Tôi định cho con đi tiêm sởi nhưng bạn tôi bảo đang có dịch nên tiêm vào con dễ mắc bệnh. Xin hỏi, điều bạn tôi nói có đúng không? Những trường hợp nào không nên tiêm văcxin sởi? Bị dị ứng với trứng có tiêm được không? - Nguyễn Thu Hằng (Ba Đình, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng: Tiêm văcxin sởi là biện pháp tốt nhất chủ động phòng bệnh sởi. Tuy nhiên, tiêm văcxin sởi vẫn có thể bị nhiễm virus sởi, bởi vì văcxin chứa virus sởi đã bị làm yếu, nhưng chiếm tỷ lệ rất nhỏ các trường hợp sau tiêm văcxin bị mắc sởi. 
Triệu chứng mắc sởi sau tiêm văcxin thường nhẹ. Những người này không gây lây nhiễm virus cho người khác nên không cần cách ly. Trường hợp không nên tiêm văcxin sởi là những trường hợp phản ứng nghiêm trọng với liều tiêm văcxin sởi trước đây hoặc phản ứng với các thành phần của văcxin (gelatin, neomycin). Dị ứng với trứng không phải là chống chỉ định. 
Không nên tiêm văcxin sởi cho phụ nữ có thai mặc dù không có bằng chứng về tăng tỷ lệ bất thường bẩm sinh ở trẻ sinh ra. Các trường hợp sau khi tiêm mới phát hiện đã có thai cần thông báo cho cán bộ y tế để được theo dõi. Cũng như các văcxin sống khác, cần tránh có thai ít nhất một tháng sau tiêm. 
PV (ghi)

Bình luận(0)