NSND Quốc Anh: "Nhiều người mời nhưng không phải vai gì tôi cũng nhận"

Google News

"Tôi là người không đòi hỏi lớn về cát-sê, có những chỗ trả nhiều tôi không nhận, nhưng có nơi trả ít tôi lại nhận, quan trọng là phải hợp vai", NSND Quốc Anh chia sẻ.

NSND Quốc Anh là gương mặt quen thuộc với khán giả qua các vai lý trưởng, quan huyện tham lam trong các phim hài Tết như: “Thầy dởm”, “Râu quặp”, “Chôn nhời”... Tết Nguyên đán 2023, nghệ sĩ Quốc Anh góp mặt trong phim hài “Ai là chưởng lễ”. Dù rất bận rộn, nam nghệ sĩ vẫn ưu ái dành cho Tri thức và Cuộc sống một cuộc chia sẻ thú vị.
NSND Quoc Anh:
NSND Quốc Anh trong phim hài Tết "Ai là chưởng lễ". Ảnh: ĐPCC 
Tôi không quan trọng cát-sê, vai nào hay mới nhận
- Thường xuyên góp mặt trong các phim hài Tết, năm nay anh có vai diễn gì mới mang đến cho khán giả?
- Tôi nhận được rất nhiều lời mời nhưng vai nào hợp mới nhận. Năm nay, tôi đóng hài Tết “Ai là chưởng lễ” của đạo diễn Trung Trần.
Vào vai phú ông giàu có, mê tín, tôi diễn chung với Phú Đôn, Thanh Hương, Tạ Tuấn Minh… Đây là phim hài dân gian, lấy bối cảnh thời phong kiến xưa. Phim mang tính chất hài nhẹ nhàng nhưng thâm thúy. Vai diễn của tôi mang màu sắc hoàn toàn khác các vai trước đó.
Tôi còn đóng sitcom “Cả nhà cùng vui” phát sóng trên VTV3 và phim “Trạng Nhí”. Tôi luôn tâm niệm, làm gì phải đọng lại cho công chúng tình cảm tốt đẹp, chứ không xô bồ nhận show.
- Khó tính trong việc lựa chọn vai diễn, vì sao anh quyết định tham gia hài Tết “Ai là chưởng lễ” của đạo diễn Trung Trần?
- Vì ê-kíp làm việc nghiêm túc, sáng tạo từ đạo diễn đến diễn viên. Họ kỹ lưỡng lắm. Đặc biệt, đạo diễn Trung Trần rất hợp gu sáng tạo với tôi.
Tôi thích làm cái gì cũng phải cầu kỳ, diễn phải đạt mới quay. Ví dụ chỉ một cảnh bị chó đuổi, phú ông phải nhảy xuống ao cũng phải quay 3, 4 lần cho thật đạt. Trong phim này lời thoại ít, hành động nhiều hơn. Đây hứa hẹn sẽ là phim hay.
NSND Quoc Anh:
Một cảnh trong phim "Ai là chưởng lễ". Ảnh: ĐPCC
“Tắm đêm… không khoe xác thịt”
- Liệu phim có sử dụng cảnh nóng để câu view?
- Chỉ có một cảnh tắm đêm của Thanh Hương nhưng rất tế nhị chứ không khoe xác thịt. Đạo diễn Trung Trần cũng không thích cảnh nóng quay thân thể.
Tôi nghĩ rằng “gái có công, chồng chẳng phụ”, nếu cứ làm một cách nghiêm túc, trăn trở thì khán giả sẽ đón nhận. Cái gì hời hợt thì khán giả cũng đón nhận hời hợt. Do vậy, từng diễn viên phụ cũng phải sáng tạo, dù chỉ cầm một cái đòn gánh chạy qua màn hình.
Khán giả bây giờ tinh lắm, tự họ sẽ thanh lọc phim hay dở. Với thời đại thông tin bùng nổ hiện nay tôi nghĩ ai cũng có thể làm truyền hình, nhưng làm thế nào để đọng lại trong lòng công chúng những tình cảm tốt đẹp thì hẵng làm. Năm nay tôi làm phim hài ít nhưng chắc chắn sẽ chất lượng.
- Anh có thể tiết lộ những chuyện thú vị về hậu trường phim?
- Phim này đạo diễn rất trăn trở, kỹ lưỡng về việc chọn bối cảnh. Chúng tôi quay ở Đường Lâm, Phú Thọ, Sơn Tây… Vì di chuyển nhiều nơi nên khá vất vả.
Có khi cả ngày chỉ quay được một cảnh. Thậm chí, có ngày quay đến 3-4h đêm, cốt yếu để được khuôn hình tốt nhất cho khán giả xem.
- Là diễn viên hài nổi tiếng, cát-sê của anh chắc cao?
- Bình thường thôi. Tôi là người không đòi hỏi lớn về cát-sê, có những chỗ trả nhiều tôi không nhận, nhưng có nơi trả ít tôi lại nhận, quan trọng là phải hợp vai, cảm thấy phim hay.
Tất nhiên ai cũng thích tiền, nhưng mình có tuổi rồi phải giữ lại hình ảnh tốt, không phải vai gì cũng nhận, nếu không sai một ly đi một dặm. (Cười)
NSND Quoc Anh:
Nghệ sĩ Quốc Anh luôn trăn trở với nghề diễn.  Ảnh: ĐPCC
Tết sướng nhất… được đón Giao thừa với mẹ
- Cuộc sống của anh sau khi nghỉ hưu thế nào?
- Hiện tại rất tốt, được đi du lịch đó đây, không bị gò bó. Trước đây quản lý hơn trăm con người ở Nhà hát Chèo Hà Nội, phải lo toan nhất là dịp Tết, anh em đi diễn thế nào, rồi lo bồi dưỡng Tết...
Bây giờ tôi thoải mái tung hoành, thích đóng phim thì đóng, thích làm ca nhạc thì làm. Quan trọng nhất đừng để lại tiếng xì xào, scandal là tôi tránh xa.
Dù nghỉ hưu nhưng khi nào Nhà hát Chèo Hà Nội có việc cần là tôi tham gia ngay.
- Có nhiều thời gian dành cho bản thân, gia đình, hẳn Tết năm nay của anh có nhiều đặc biệt?
- Tết năm nay sướng nhất là 30 Tết được về với Mẹ! Mọi năm còn làm quản lý, dịp Tết các đoàn diễn của nhà hát đều diễn những tụ điểm chính tại Hà Nội, nên tôi phải ở lại lăn lộn cùng anh em.
Mười mấy năm qua cứ phải sau Giao thừa, tôi mới được về quê. Năm nay tôi sẽ về sớm từ 26,27 Tết để đón Giao thừa cùng mẹ.
NSND Quốc Anh sinh năm 1962 tại Vĩnh Lộc, Thanh Hóa. Anh từng là diễn viên chèo của Nhà hát Chèo Việt Nam. Sau khi rời Nhà hát Chèo Việt Nam, anh được mời về Nhà hát Chèo Hà Nội.
Năm 2018, nghệ sĩ Quốc Anh được bổ nhiệm quyền Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội. Tháng 8/2022, nghệ sĩ Quốc Anh nhận quyết định nghỉ hưu. Với nhiều cống hiến cho nghệ thuật, Quốc Anh được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân năm 2016.

Nguyệt Cát

>> xem thêm

Bình luận(0)