Vết gợn trong "màn lột xác" của Phương Mỹ Chi ở tuổi 20

Google News

Với MV "Vũ trụ có anh", Phương Mỹ Chi thoát hoàn toàn khỏi hình tượng cô bé kính cận nhút nhát, hát nhạc quê hương. Cú bứt phá của giọng ca sinh năm 2003 có nhiều điểm sáng, song chưa quá bùng nổ.

Phương Mỹ Chi bắt tay cùng nhóm producer DTAP, bộ đôi đạo diễn Jason - Ben Phạm và rapper Pháo để cho ra sản phẩm thật sự đột phá so với hình tượng quen thuộc của nữ ca sĩ.
Giọng ca sinh năm 2003 thể hiện ca khúc mang màu sắc pha trộn giữa disco, nhạc điện tử và ca trù. Vẫn là giọng hát “ngọt như mía lùi” ấy nhưng đã trưởng thành và hiện đại hơn. Thần thái diễn xuất của Phương Mỹ Chi tiến bộ. Nữ ca sĩ còn mạnh dạn thể hiện các động tác vũ đạo.
MV Vũ trụ có anh cho thấy sự chỉn chu ở phần nhạc và hình ảnh, chắc chắn tiêu tốn rất nhiều tiền của Phương Mỹ Chi. Ê-kíp của nữ ca sĩ cũng tổ chức họp báo, thực hiện các chiến dịch truyền thông rầm rộ. Song, sau một ngày phát hành, lượt xem của MV Vũ trụ có anh tăng không nhanh, chưa thể tạo hiệu ứng mạnh như các sản phẩm mới ra mắt như Về với em (Võ Hạ Trâm) và Không thể say (Hieuthuhai).
Sản phẩm tâm huyết
Sự đột phá của Vũ trụ có anh thể hiện qua cấu trúc ca khúc chặt chẽ, đi từ verse đầu tiên, đến pre-chorus (trước điệp khúc), điệp khúc và phần hook để tạo điểm nhấn. Theo chia sẻ từ DTAP, nhóm pha trộn giữa màu sắc disco, ngũ cung và ca trù. Một số giai điệu trong Vũ trụ có anh hơi hướm màu sắc Disney.
Vet gon trong
Phương Mỹ Chi trong MV mới.
Sự hứng khởi của Vũ trụ có anh là khác biệt rõ nét nhất so với các sản phẩm trước của Phương Mỹ Chi. Phần cuốn hút nhất trong Vũ trụ có anh nằm ở điệp khúc, có tiềm năng thành đoạn nhạc viral trên TikTok. Đổi lại, sự hứng khởi, tươi trẻ trong sản phẩm lần này khiến giọng hát Phương Mỹ Chi triệt tiêu yếu tố ngọt ngào và cảm xúc ở những nốt luyến, ngắt câu đặc trưng.
Phương Mỹ Chi tham gia sáng tác cùng DTAP và Haison cho ca khúc mới. Bộ ba lấy cảm hứng từ nhân vật Tấm trong truyện cổ tích Tấm Cám để phác họa chuyện cô gái chinh phục tình yêu. Cũng là câu chuyện cá Bống lấy cơm, chim sẻ nhặt thóc nhưng được kể theo tinh thần tươi vui hơn.
Trong MV Vũ trụ có anh, Jason và Ben Phạm xây dựng hình tượng Phương Mỹ Chi thành cô Tấm thời hiện đại, mang tính cách vui tươi, nỗ lực theo đuổi tình yêu.
“Cô Tấm thời nay” đã mạnh mẽ vượt qua nhiều thử thách để tìm đến nửa kia, từ việc phải lặn qua đại dương, lái mô tô vượt đường dài… Câu chuyện trong MV Vũ trụ có anh không rõ ràng, chủ yếu tập trung vào mặt hình ảnh.
Vài chi tiết trong khâu hòa âm phối khí khiến sản phẩm Vũ trụ có anh không trọn vẹn. Đầu tiên, đoạn pre-chorus của ca khúc có giai điệu na ná một đoạn trong Người ơi người ở đừng về của Đức Phúc. Cả 2 sản phẩm đều được DTAP sản xuất, nên yếu tố đạo nhái được bỏ qua. Song, sự trùng lặp có sắp đặt như thế là vết gợn.
Bên cạnh đó, đoạn hook với “Em dù bên Đông hay là bên Tây / Em chạy về đâu cũng là như nhau / Là dù bên Đông hay là bên Tây / Người dù ở đâu khiến em đau lòng”, không thật sự ăn nhập với tổng thể ca khúc. Sự lạc quẻ còn đến từ verse rap của Pháo với rất nhiều câu fast flow (đẩy tốc độ nhả chữ), nhưng lại kéo hẳn “mood” chậm lại và lệch lạc.
Nước đi mạo hiểm nhưng chính xác
Phương Mỹ Chi mới 20 tuổi nhưng có thâm niên 10 năm đi hát. Từ tiết mục Quê em mùa nước lũ ở The Voice Kid, Chi gây ấn tượng đặc biệt, làm sống dậy âm nhạc mang hơi thở Nam Bộ. Sau chương trình, Chi đầu quân cho công ty của Quang Lê. Từ tháng 12/2019, cô tách ra hoạt động solo, từng bước thoát vai khỏi hình tượng “chị 7” hát nhạc dân ca để định hình lại sự nghiệp của một ca sĩ ở dòng nhạc trẻ trung hơn.
Phương Mỹ Chi đã mạo hiểm từ bỏ những thứ giúp cô định hình tên tuổi để ra mắt MV Vũ trụ có anh. Có ý kiến đặt câu hỏi khi giọng ca sinh năm 2003 theo đuổi phong cách không phải sở trường. Song, cũng rất nhiều ý kiến khẳng định đây mới thật sự là cá tính của Chi, đúng với độ tuổi.
Vet gon trong
Phương Mỹ Chi "lột xác" về phong cách ở tuổi 20.
“Đừng cố định Phương Mỹ Chi trong một phong cách âm nhạc chân chất, miền quê. Chi cũng cần thử sức đa dạng ở nhiều thể loại”, một khán giả bình luận dưới MV Vũ trụ có anh.
Theo guồng quay thị trường nhạc Việt hiện tại, lựa chọn của Phương Mỹ Chi dễ hiểu. Thời kỳ bolero, nhạc quê hương phủ sóng thị trường đã qua. Vài năm qua, Phương Mỹ Chi nỗ lực phát triển sự nghiệp từ thế mạnh bản thân, song kết quả không mấy khả quan. Sau tất cả, thứ mà Chi thiếu vẫn là một ca khúc hit để đánh dấu tên tuổi.
Vũ trụ có anh sẽ giúp nữ ca sĩ giải bài toán đó?

Theo Hồng Hà / Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)