Có được đăng ký thi cả trường công an và quân đội?

Google News

Nhiều bạn đọc đặt câu hỏi về xét tuyển vào trường quân đội. Trước đó, Bộ Quốc phòng có hướng dẫn đăng ký sơ tuyển vào đại học, cao đẳng quân sự và đăng ký dự thi THPT quốc gia.

- Bạn Nguyễn Hải: Em muốn đăng ký vào cả trường công an lẫn quân đội có được không?
- Trả lời:
Theo quy định của Bộ Công an, nếu xác định có nguyện vọng xét tuyển vào một học viện, trường đại học Công an Nhân dân (đào tạo cho theo chỉ tiêu của Bộ Công an), thí sinh phải khai trên Phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển vào đại học, cao đẳng theo mẫu của Bộ GD&ĐT, tên học viện, trường công an, ngành xét tuyển, tổ hợp đăng ký xét tuyển tại nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất).
Các nguyện vọng còn lại (2, 3, 4, 5...), thí sinh đăng ký vào trường ngoài công an hoặc hệ dân sự của các trường công an theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào các học viện, trường đại học công an sẽ được xét tuyển các nguyện vọng kế tiếp vào trường ngoài công an hoặc hệ dân sự của trường Công an Nhân dân theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng đăng ký xét tuyển.
Mặt khác, theo quy định của Bộ Quốc phòng, khi đăng ký sơ tuyển, thí sinh phải đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào trường nộp hồ sơ sơ tuyển. Các nguyện vọng còn lại, thí sinh đăng ký vào trường ngoài quân đội hoặc hệ dân sự của các trường quân đội, thực hiện đăng ký theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Như vậy, các trường quân đội và trường công an đều chỉ xét tuyển đối với thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất). Do đó, thí sinh chỉ làm hồ sơ sơ tuyển vào một trong hai khối trường công an hoặc quân đội. Thí sinh đã tham gia sơ tuyển vào các trường thuộc Bộ Công an thì không tham gia sơ tuyển vào các trường thuộc Bộ Quốc phòng.
- Bạn Nguyễn Quang Trí: Em là thí sinh tự do, đã tốt nghiệp THPT năm 2016. Năm nay, em muốn thi lại vào khối quân sự thì cần phải chuẩn bị những gì?
- Trả lời:
Theo quy định của Bộ Quốc phòng, để đăng ký xét tuyển sinh vào khối trường quân sự, bạn cần chuẩn bị 2 loại hồ sơ riêng biệt: Một bộ hồ sơ đăng ký sơ tuyển do Ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng phát hành, một bộ hồ sơ đăng ký dự kỳ thi THPT quốc gia 2017 do Bộ GD&ĐT phát hành.
Thí sinh là thanh niên ngoài quân đội đăng ký sơ tuyển và mua hồ sơ sơ tuyển tại Ban tuyển sinh quân sự cấp huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (gọi chung là Ban tuyển sinh quân sự cấp huyện).
Thí sinh là quân nhân đang tại ngũ đăng ký sơ tuyển và mua hồ sơ sơ tuyển tại đơn vị cấp trung đoàn hoặc tương đương (gọi chung là Ban tuyển sinh quân sự cấp trung đoàn).
Khi đăng ký sơ tuyển, thí sinh phải đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào trường nộp hồ sơ sơ tuyển. Các nguyện vọng còn lại, thí sinh đăng ký vào trường ngoài quân đội hoặc hệ dân sự của các trường quân đội, thực hiện đăng ký theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Do mỗi trường có các tiêu chuẩn khác nhau, nhất là về tiêu chuẩn sức khỏe, thí sinh phải đăng ký sơ tuyển và đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào một trường quân đội và chỉ được đăng ký một nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) ngay từ khi sơ tuyển.
Khi đến nộp hồ sơ đăng ký sơ tuyển, thí sinh phải mang theo giấy chứng minh nhân dân (hoặc thẻ căn cước công dân), sổ hộ khẩu và các giấy tờ tùy thân khác để cán bộ thu hồ sơ đối chiếu (năm 2017, thí sinh không phải nộp bản sao học bạ THPT hoặc bản sao trích lục học bạ THPT).
Việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự ở các chỉ tiêu: Nội khoa, tâm thần kinh, ngoại khoa, da liễu, mắt (trừ tật khúc xạ cận thị có quy định riêng), tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt, vòng ngực. Trong đó, một số tiêu chuẩn quy định riêng cho từng đối tượng. Thí sinh tham khảo tại website của Bộ Quốc phòng.
Thời gian tổ chức khám sức khỏe cho thí sinh đăng ký sơ tuyển vào 2 đợt: Đợt một vào tuần 4 tháng 3; đợt hai vào tuần 2 tháng 4. Thời gian sơ tuyển từ ngày 1/3 đến 25/4.
Co duoc dang ky thi ca truong cong an va quan doi?
Ảnh minh họa: Anh Tuấn. 
- Bạn Phạm Tuấn Anh: Khi làm hồ sơ, em được đăng ký bao nhiêu nguyện vọng xét tuyển vào trường quân đội?
- Trả lời:
Như tư vấn ở trên, theo quy định của Bộ Quốc phòng, thí sinh phải đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào trường nộp hồ sơ sơ tuyển. Các nguyện vọng còn lại, thí sinh đăng ký vào trường ngoài quân đội hoặc hệ dân sự của các trường quân đội, thực hiện đăng ký theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Do mỗi trường có các tiêu chuẩn khác nhau, nhất là về tiêu chuẩn sức khỏe, thí sinh phải đăng ký sơ tuyển và đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào một trường quân đội và chỉ được đăng ký một nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) ngay từ khi sơ tuyển.
Vì vậy, bạn chỉ được đăng ký một nguyện vọng (nguyện vọng 1) vào trường quân đội.
- Bạn Vũ Khuê: Năm 2017, gia đình tôi có con đăng ký thi tuyển sinh vào Đại học An ninh. Hồ sơ đăng ký dự thi: Nguyện vọng 1 vào Đại học An ninh, nguyện vọng 2 vào Đại học Ngoại thương. Khi Bộ Giáo dục công bố điểm thi, con tôi có được chuyển từ nguyện vọng hai Đại học Ngoại thương thành nguyện vọng 1 để xét tuyển không?
- Trả lời:
Theo hướng dẫn xét tuyển ĐH 2017 của Bộ GD&ĐT, sau khi biết điểm thi, thí sinh được phép điều chỉnh nguyện vọng một lần bằng một trong hai hình thức trực tuyến hoặc Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển.
Điều chỉnh bằng phương thức trực tuyến từ ngày 15 đến 21/7, thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân được cấp để thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong Phiếu đăng ký dự tuyển.
Điều chỉnh bằng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (từ ngày 17/7 đến 23/7): thí sinh được điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong Phiếu đăng ký dự tuyển và phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định.
Thí sinh phải điền đầy đủ thông tin vào Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ máy tính cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.
Thí sinh phải ghi đúng mã trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại.
Nơi thu nhận hồ sơ phải yêu cầu thí sinh kiểm tra kết quả điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trong thời gian quy định và đề nghị điều chỉnh sai sót, nếu có.
Như vậy, hoàn toàn có thể điều chỉnh nguyện vọng 2 thành nguyện vọng 1 theo ý của mỗi thí sinh.
Theo Giang Giang/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)