Có phạm pháp khi quan hệ với bạn gái chưa đủ 18 tuổi?

Google News

Hiện nay pháp luật Hình sự quy định hành vi giao cấu trẻ em hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục ngay cả khi có sự đồng thuận và tự nguyện với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Ảnh minh họa 
Con trai tôi năm nay 17 tuổi, quen một cô bạn gái sinh tháng 5 năm 2002. Ngày 16/6 vừa rồi hai đứa rủ nhau đi xem phim rồi đi nhà nghỉ, có quan hệ tình dục. Sau đó con trai tôi đưa cô bạn về nhà rồi quay về. Sáng ngày 19/6 bên gia đình cháu gái đó tìm đến nhà tôi, nói sẽ kiện con tôi vì quan hệ tình dục với trẻ chưa thành niên. Xin hỏi luật sư con tôi có bị đi tù không?
Theo Bộ luật Dân sự năm 2015 tại Khoản 1 Điều 20 Người thành niên là người từ đủ mười tám tuổi trở lên. Tại Khoản 1 Điều 21 Người chưa thành niên là người chưa đủ mười tám tuổi. Hiện nay pháp luật Hình sự quy định hành vi giao cấu trẻ em hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục ngay cả khi có sự đồng thuận và tự nguyện với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 145 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.
Cháu gái con bạn có quan hệ tình dục sinh tháng 5 năm 2002 tính đến ngày 16/6/2018 thì cháu đã đủ 16 tuổi. Trường hợp nếu con trai bạn dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của cháu gái thì có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự tội hiếp dâm theo quy định tai Điều 141 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Cháu có thể bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.
Trường hợp nếu cả hai cháu đều tự nguyện đồng thuận thì con trai bạn không phạm pháp và không bị truy cứu trách nhiệm. Tuy nhiên cũng không có nghĩa đó là vấn đề được khuyến khích hay có thể coi là chuyện bình thường, bởi các em đang độ tuổi đến trường. Đây là độ tuổi này vẫn đang trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách, lứa tuổi vị thành niên không nên có quan hệ tình dục bởi chưa có sự chuẩn bị về thể chất và tâm lý.
Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.
Theo Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)