Nhiều người dùng Facebook đang phạm pháp

Google News

Việc tùy tiện chụp ảnh, đăng clip người khác lên facebook đang trở nên phổ biến, tuy nhiên, có thể bạn đang vô tình vi phạm pháp luật.

Mới đây, trên mạng xã hội facebook lan truyền clip ghi lại hình ảnh một cô gái được cho là trộm cắp xe đạp tại tại thôn Lãm Làng (phường Vân Dương – TP Bắc Ninh). Sau khi bị bắt quả tang, người dân bắt – trói cô gái lại và treo vào cổ cô gái tấm biển bằng giấy với dòng chữ: “Trộm xe đạp tại Lãm Làng.”
Qua xác minh, được biết vụ việc xảy ra vào tối 5/12, tại thôn Lãm Làng, phường Vân Dương, TP Bắc Ninh. Một cán bộ công an phường xác nhận sự việc cho biết thêm, cô gái là công nhân tại khu công nghiệp trên địa bàn, nhưng thời gian gần đây thất nghiệp, nghĩ quẩn nên trộm cắp lấy tiền tiêu sài.
Nhieu nguoi dung Facebook dang pham phap
Việc đăng hình ảnh người khác dù là vi phạm nhưng chưa bị tòa kết tội có thể vi phạm pháp luật. Ảnh cắt clip 
Hành vi sai trái của cô gái sẽ bị cơ quan chức năng xử lý, bị pháp luật nghiêm trị còn hành vi của người dân khi tự ý quay clip, chụp ảnh cô gái rồi đăng lên mạng xã hội cũng đáng bị lên án.
Dưới góc độ pháp lý, theo Luật sư Giang Hồng Thanh – Trưởng Văn phòng luật sư Giang Thanh cho biết, việc cô gái bị đeo biển có dòng chữ “Trộm xe đạp tại Lãm Làng”, bị áp giải đi lại trước nhiều người, bị quay phim, chụp ảnh và sau đó bị đưa lên mạng đã xâm phạm danh dự, nhân phẩm của cô, kể cả khi cô gái là người bị bắt quả tang khi đang trộm cắp.
Việc làm này có dấu hiệu của tội “nhục mạ người khác” theo quy định tại Điều 121 Bộ luật hình sự.
Phân tích về trường hợp này, luật sư Thanh nói: Đầu tiên cần phải khẳng định, hành vi trộm cắp tài sản là hành đi vi phạm pháp luật và cần phải bị lên án, trừng phạt. Tuy nhiên, sự trừng phạt ở đây phải hiểu là trong khuôn khổ pháp luật, cụ thể là theo Bộ luật hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự.
“Đối với trường hợp của cô gái, do bị phát hiện đang thực hiện hành vi trộm cắp nên bất kỳ người nào cũng có quyền bắt, nhưng phải được giải ngay đến cơ quan Công an, Viện kiểm sát hoặc Uỷ ban nhân dân nơi gần nhất.
Mọi trường hợp xâm phạm thân thể, danh dự cô gái đều là hành vi vi phạm pháp luật.
Còn nhớ cách đây vài năm, có trường hợp mấy nhân viên siêu thị sách bắt một bé gái đeo biển 'Tôi là người ăn trộm' và sau đó mấy nhân viên này đã bị xử lý về tội danh theo Điều 121 nói trên" - luật sư nói.
Luật sư Giang Hồng Thanh khuyến cáo tới người dùng mạng xã hội: “Thiết nghĩ sự bức xúc của mọi người đối với hành vi trộm cắp là có thể hiểu được, nhưng nếu như không tỉnh táo và biết kiềm chế, rất có thể những người đang là nạn nhân lại trở thành phạm pháp và có nguy cơ bị pháp luật trừng phạt.”
Thông điệp mà luật sư Thanh muốn đưa ra qua những vụ việc trên là “hãy sử dụng mạng xã hội có ý thức”.
Theo Đức Thuận/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)