Những thủ tục người dân nên biết khi làm chứng tử

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận xôn xao vụ người dân "tố" cán bộ phường Văn Miếu (Hà Nội) gây khó dễ khi làm thủ tục chứng tử. Nhiều người quan tâm thủ tục chứng tử như thế nào?

Dư luận đang xôn xao về việc người dân tố cán bộ phường Văn Miếu gây khó dễ trong việc làm giấy chứng tử. Trong khi chủ tịch phường Văn Miếu (Hà Nội) khẳng định làm thủ tục khai tử đúng quy trình, thì người dân lại nói ngược lại. Hiện, sự việc đang được dư luận quan tâm và có nhiều luồng ý kiến tranh luận. Nhiều người quan tâm, vậy thủ tục làm chứng tử như thế nào?
Nhung thu tuc nguoi dan nen biet khi lam chung tu
Ảnh minh họa. Nguồn: PL. 
Giấy chứng tử hay Giấy khai tử được cấp trên cơ sở giấy báo tử và thủ tục đăng ký khai tử tại cơ quan có thẩm quyền. 

Sau khi có sự kiện người chết, gia đình, thân nhân hoặc cá nhân, tổ chức liên quan báo cho cơ quan có thẩm quyền biết sự kiện này trên cơ sở đó, cơ quan này sẽ cấp cho họ Giấy báo tử. Người đi khai tử phải nộp Giấy báo tử hoặc giấy tờ thay cho Giấy báo tử.

Sau khi kiểm tra các giấy tờ hợp lệ, cán bộ Tư pháp hộ tịch ghi vào Sổ đăng ký khai tử và Giấy chứng tử, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký và cấp cho người đi khai tử một bản chính Giấy chứng tử. Bản sao Giấy chứng tử được cấp theo yêu cầu của người đi khai tử.

Thủ tục đăng ký khai tử (chứng tử) như sau:
Cơ quan tiếp nhận, giải quyết hồ sơ: Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Đối tượng giải quyết: Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú cuối cùng của người chết thực hiện việc đăng ký khai tử.
Trường hợp không xác định được nơi cư trú cuối cùng của người chết thì Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người đó chết thực hiện việc đăng ký khai tử.
Hồ sơ đăng ký chứng tử/khai tử được lập thành 01 bộ hồ sơ, gồm các giấy tờ sau:
1. Phiếu cung cấp thông tin đăng ký khai tử (người đi khai tử tự viết hoặc tham khảo mẫu tại UBND xã, phường, thị trấn nơi đăng ký khai tử)
2. Bản chính Giấy báo tử.
Đối với người chết tại bệnh viện hoặc tại cơ sở y tế thì Giám đốc bệnh viện hoặc người phụ trách cơ sở y tế đó cấp Giấy báo tử.
Đối với người cư trú ở một nơi nhưng chết ở một nơi khác ngoài cơ sở y tế thì Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người đó chết cấp Giấy báo tử.
Đối với người chết là quân nhân tại ngũ, công chức quốc phòng, quân nhân dự bị trong thời gian tập trung huấn luyện hoặc kiểm tra tình trạng sẵn sàng chiến đấu, phục vụ chiến đấu và những người được tập trung làm nhiệm vụ quân sự do các đơn vị quân đội trực tiếp quản lý thì thủ trưởng đơn vị đó cấp Giấy báo tử.
Đối với người chết trong trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giam hoặc tại nơi tạm giữ thì thủ trưởng cơ quan nơi giam, giữ người đó cấp Giấy báo tử.
 Đối với người chết tại trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục do ngành Công an quản lý thì Thủ trưởng các cơ quan đó cấp Giấy báo tử.
Đối với người chết do thi hành án tử hình thì Chủ tịch Hội đồng thi hành án tử hình cấp Giấy báo tử.
Trong trường hợp không có Giấy báo tử thì nộp giấy tờ thay thế sau:
Trường hợp một người bị Toà án tuyên bố là đã chết thì quyết định tuyên bố chết của Toà án đã có hiệu lực pháp luật thay cho Giấy báo tử.
Trường hợp người chết có nghi vấn thì văn bản xác định nguyên nhân chết của cơ quan công an hoặc của cơ quan y tế cấp huyện trở lên thay cho Giấy báo tử.
Đối với người chết trên phương tiện giao thông thì người chỉ huy hoặc điều khiển phương tiện giao thông phải lập biên bản xác nhận việc chết, có chữ ký của ít nhất hai người cùng đi trên phương tiện giao thông đó. Biên bản xác nhận việc chết thay cho Giấy báo tử.
Đối với người chết tại nhà, ở nơi cư trú thì văn bản xác nhận việc chết của người làm chứng thay cho Giấy báo tử. Trong trường hợp cán bộ Tư pháp hộ tịch biết rõ về việc chết thì không phải nộp văn bản xác nhận của người làm chứng.
Lưu ý: Trường hợp trẻ em sinh ra sống được từ 24 giờ trở lên rồi mới chết thì cha mẹ phải có nghĩa vụ đi đăng ký khai tử.
Các loại giấy tờ phải xuất trình:
1. Bản chính giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, Giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể hoặc Giấy đăng ký tạm trú có thời hạn của người chết.
2. Bản chính chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người đi khai tử.
Thông tin lưu ý: Thời hạn đi đăng ký khai tử là 15 ngày, kể từ ngày chết. quá thời hạn nêu trên mà chưa đăng ký khai tử thì phải làm thủ tục đăng ký quá hạn. ( và phải nộp phạt )
Thời hạn giải quyết: 1 ngày.
Lệ phí: Miễn phí.
Mời độc giả xem video: "Sóc Trăng: Người dân làm giấy CMND tăng đột biến" (Nguồn: VTV24):
Người yêu cầu đăng ký khai tử là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người chết. nộp hồ sơ trực tiếp tại UBND xã, phường, thị trấn. Trường hợp không trực tiếp đi nộp thì có thể ủy quyền cho người khác làm thay. Việc ủy quyền phải bằng văn bản và phải được công chứng hoặc chứng thực hợp lệ.
Nếu người chết không có thân nhân thì chủ nhà hoặc người có trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, tổ chức nơi người đó cư trú hoặc công tác trước khi chết đi khai tử.
Linh Hoàng

>> xem thêm

Bình luận(0)