5 điều mà người thông minh để "thối trong bụng"

Google News

Người xưa có câu “Một điều nhịn, chín điều lành” để ám chỉ những người nói nhiều nên tự biết chừng mực mà dừng lại, tránh gây tai họa cho chính mình.

1. Đừng nói về bê bối của gia đình

5 dieu ma nguoi thong minh de

5 điều mà người thông minh để ''thối trong bụng'', nhưng kẻ dại dột nói ra với tất cả mọi người (Ảnh minh họa)

Bạn không nên kể về scandal trong chính gia đình mình, cho dù mối quan hệ của bạn với người khác tốt đến đâu. Bởi lòng người khó lường, không phải người nào cũng sống tốt với bạn. Một khi sự việc được công khai, câu chuyện sẽ bị thêu dệt và lan truyền đến mức chóng mặt, không chỉ khiến bản thân bị người khác đàm tiếu, chế giễu mà còn làm nhục gia tộc. Hơn thế, khi sự việc đến tai những thành viên trong gia đình, nó càng mở rộng mâu thuẫn và gây ra tranh chấp lớn hơn mà thôi.

Vì vậy, bạn phải kiểm soát miệng của mình, duy trì sự hòa thuận và hạnh phúc của gia đình và nghĩ đến phẩm giá của gia đình.

2. Đừng đề cập đến thu nhập

5 dieu ma nguoi thong minh de

(Ảnh minh họa)

Bạn luôn khoe khoang thu nhập của gia đình sẽ khiến nhiều kẻ xấu nhòm ngó và bạn có thể tự chuốc lấy rắc rối. Ngược lại, nếu bạn nói với mọi người về sự nghèo khó của gia đình, có thể người khác sẽ coi thường bạn.

Vì vậy, dù có tiền hay không, bạn cũng phải thận trọng trong lời nói và việc làm, nên giữ im lặng, bất kể là người thân hay bạn bè cũng không nên thông báo số tiền kiếm được.

3. Kể về những mối quan hệ trong quá khứ

5 dieu ma nguoi thong minh de

(Ảnh minh họa)

Những cảm xúc đã bỏ lỡ, những tiếc nuối trong quá khứ, những lỗi lầm đã mắc phải... bạn không nên nhắc đến một lời nào và hãy im lặng. Bởi ngay cả khi bạn nói ra cho người thân và bạn bè thân thiết nhất biết thì đó không còn là bí mật nữa.

Điều này không những ảnh hưởng đến công việc, sự riêng tư, cuộc sống mà còn gây căng thẳng trong quan hệ vợ chồng. Bạn thậm chí còn không biết nếu mình nói ra sẽ có hậu quả nghiêm trọng như thế nào, bạn sẽ cảm thấy hối hận về điều đó.

Giữ bí mật là cách bảo vệ tốt nhất cho bản thân cũng như giữ sự riêng tư cho riêng mình. Thay vì nói nhiều, thà im lặng, còn hơn gây ra tai họa không đáng có.

4. Chuyện riêng tư của con cái

5 dieu ma nguoi thong minh de

(Ảnh minh họa)

Nhiều người thường cho rằng con cái không hiểu chuyện, họ thường đi kể hết mọi chuyện về đứa con cho người ngoài nghe. Con cái cũng là những cá thể độc lập, có cách sống riêng, gia đình riêng. Họ cũng cần có sự riêng tư. Những đứa trẻ sẵn sàng nói với cha mẹ nghe những điều thầm kín, điều đó không có nghĩa là cha mẹ được quyền nói với người khác.

Nếu cứ tiếp tục như vậy, mối quan hệ cha mẹ và con cái sẽ ngày càng trở nên lãnh đạm, đôi bên sẽ xa lánh nhau. Cha mẹ thật sự khôn ngoan sẽ kín tiếng chuyện riêng tư của con cái, biết điều gì nên nói, điều gì nên im lặng.

5. Đừng nói điểm yếu của người khác

5 dieu ma nguoi thong minh de

(Ảnh minh họa)

Đừng vạch trần những thiếu sót và sự riêng tư của người khác. Vì người khác như thế nào, tính cách tốt hay xấu, năng lực cao hay thấp, đều không liên quan gì đến chúng ta, cũng không đến lượt chúng ta phải quản, phải nói xấu sau lưng, phán xét và làm tổn hại thanh danh của người khác.

Vì vậy, khi thân thiết với người khác, bạn phải có giới hạn trong lời nói của mình, đừng nói về ưu điểm và khuyết điểm của người khác, và hãy tập trung vào việc xử sự của chính mình.

Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)