Chân dung giáo sư Việt được vinh danh với công nghệ 6G

Google News

Giáo sư Dương Quang Trung tại ĐH Queen’s Belfast, Anh được trao 2 giải thưởng cho 2 công trình liên quan tới công nghệ 6G tại hội nghị IEEE GLOBECOM 2022.

Hai công trình gồm "Ứng dụng lý thuyết trò chơi trong nghiên cứu tối ưu hóa tích hợp mạng vệ tinh - mặt đất cho mạng 6G" và "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giải quyết bài toán về băng thông rộng cho mạng 6G" của giáo sư Dương Quang Trung được trao giải Best Paper Awards tại hội nghị IEEE GLOBECOM 2022. Hội nghi này tổ chức tại thành phố Rio de Janeiro, Brazil vào ngày 23/12. Đây là lần thứ ba, giáo sư Dương Quang Trung được trao giải thưởng Best Paper Award tại hội nghị IEEE GLOBECOM (2 lần trước là: năm 2016 tại Washington DC, Mỹ và năm 2019 tại Hawaii, Mỹ).
GLOBECOM là Hội nghị lớn nhất của ngành Viễn thông với lịch sử hơn 65 năm và hầu như chỉ tổ chức tại Mỹ. Mỗi năm có khoảng 3.000 công trình nghiên cứu của các chuyên gia trên thế giới đăng ký tham gia hội nghị. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 35% công trình được chấp nhận công bố và trình bày tại hội nghị. Tại sự kiện năm 2022, 16 bài báo được chọn làm Best Paper Awards trong tổng số trên 1.100 bài báo được chấp nhận.
Chia sẻ trên trang cá nhân, giáo sư Dương Quang Trung cho biết rất bất ngờ và vui mừng khi 2 công trình liên quan tới công nghệ 6G của ông và cộng sự được vinh danh tại hội nghị IEEE GLOBECOM 2022.
Chan dung giao su Viet duoc vinh danh voi cong nghe 6G
 Giáo sư Dương Quang Trung.
Trước đó, năm 2020, giáo sư Dương Quang Trung được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch nghiên cứu về vấn đề của mạng viễn thông 6G của Hội Kỹ thuật Hoàng gia Anh.
Sinh năm 1979, giáo sư Dương Quang Trung là người Hội An, Quảng Nam. Ông tốt nghiệp Trường THPT Trần Quý Cáp, Hội An. Sau đó, ông theo học tại Trường ĐH Bách khoa TP.HCM và tốt nghiệp loại giỏi chuyên ngành Viễn thông. Tiếp đó, ông nhận học bổng toàn phần của Chính phủ Hàn Quốc, lấy bằng thạc sĩ, và hoàn thành bằng tiến sĩ chuyên ngành Hệ thống viễn thông năm 2012 với học bổng toàn phần tại Thụy Điển.
Đến đầu năm 2013, giáo sư Dương Quang Trung được nhận vào ngạch Giáo sư của Trường ĐH Queen’s Belfast, không phải trải qua giai đoạn hậu Tiến sĩ. Vào tháng 8/2020, ông được phong Giáo sư thực thụ tại ĐH Queen’s Belfast.
Giáo sư Dương Quang Trung đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá, bao gồm Newton Prize 2017. Ngoài nghiên cứu khoa học, ông còn là tác giả chính và đồng tác giả của hơn 440 công trình nghiên cứu khoa học được công bố trên các tạp chí chuyên ngành và hội nghị quốc tế (trong đó có hơn 270 công trình thuộc tạp chí danh mục ISI).
Thêm nữa, giáo sư Dương Quang Trung còn dành thời gian để giúp đỡ các nhà khoa học trẻ, sinh viên Việt Nam. Hàng năm, ông về Việt Nam giảng bài, kết nối các nhà khoa học Việt Nam với nước Anh cũng như thế giới.
Với những đóng góp cho sự cộng tác khoa học và giáo dục giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, giáo sư Dương Quang Trung được nguyên Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, ngài Gareth Ward, vinh danh vì những đóng góp quan trọng trong nghiên cứu nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Anh - Việt (1973 - 2018).

Mời độc giả xem video: Nhà khoa học lý giải nguyên nhân vụ tai nạn ở Hải Dương. Nguồn: THĐT1.


Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)