Khánh thành Dự án tái tạo thư viện công cộng tại Thư viện Hà Nội

Google News

Chiều 18/4, UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc tổ chức Lễ khánh thành giai đoạn II - "Dự án tái tạo thư viện công cộng tại Thư viện Hà Nội".

Khanh thanh Du an tai tao thu vien cong cong tai Thu vien Ha Noi
 Ký kết biên bản bàn giao dự án "Tái tạo thư viện công cộng" tại Thư viện Hà Nội. Ảnh: An Nhi.
Tham dự buổi Lễ "Dự án tái tạo thư viện công cộng tại Thư viện Hà Nội" có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Chun Byeong Geuk, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Seung Jin.
Khanh thanh Du an tai tao thu vien cong cong tai Thu vien Ha Noi-Hinh-2
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà phát biểu tại buổi lễ.
Phát biểu tại Lễ khánh thành, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà cho hay, “Dự án tái tạo Thư viện công cộng giai đoạn 2021 - 2022” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc tài trợ với mục tiêu hỗ trợ nâng cao sử dụng tiện ích của Thư viện thành phố Hà Nội. Dự án hướng tới xây dựng không gian văn hoá, thưởng thức văn hoá và đọc sách; hỗ trợ việc trao đổi, giao lưu văn hoá; truyền tải thông tin, đời sống học thuật, nhằm giúp nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của các tầng lớp nhân dân Thủ đô.
Khanh thanh Du an tai tao thu vien cong cong tai Thu vien Ha Noi-Hinh-3
 Khánh thành dự án "Tái tạo thư viện công cộng" tại Thư viện Hà Nội. Ảnh: An Nhi.
Dự án được UBND thành phố Hà Nội Phê duyệt tháng 9/2022, đến hôm nay, sau thời gian tích cực triển khai, giai đoạn II của dự án đã hoàn thành theo đúng tiến độ kế hoạch.
“Chúng tôi đánh giá đây là một trong các hoạt động văn hóa thắt chặt thêm tình hữu nghị giữa hai quốc gia, hai dân tộc, đặc biệt là thắt chặt thêm tình đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ của các cán bộ công tác trong lĩnh vực quản lý văn hóa, thư viện của hai quốc gia”, bà Vũ Thu Hà nhấn mạnh.
Năm 2019, Hà Nội tham gia mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội tin tưởng, khi Dự án đi vào hoạt động, Thư viện Hà Nội sẽ trở thành một không gian sáng tạo, ươm mầm các tài năng sáng tạo của Thủ đô. Thư viện Hà Nội sẽ là nơi diễn ra các toạ đàm, hoạt động hỗ trợ thúc đẩy các hoạt động sáng tạo trong các lĩnh vực thiết kế sáng tạo phát triển các ngành Công nghiệp văn hóa.
Đây cũng là một bước tiến mới, vận hội mới cho Thư viện Hà Nội trong việc đáp ứng văn hóa đọc trong xu thế toàn cầu hóa, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển mình từ thư viện truyền thống sang hiện đại, mang lại nhiều tiện ích, nâng cao chất lượng phục vụ các tầng lớp nhân dân Thủ đô.
Khanh thanh Du an tai tao thu vien cong cong tai Thu vien Ha Noi-Hinh-4
 Các đại biểu tham quan Thư viện. Ảnh: Mai Loan.
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Chun Byung-geuk chúc mừng Thư viện Hà Nội đã được khánh thành sau một thời gian tái tạo và trở thành một không gian văn hóa phức hợp của cư dân thành phố Hà Nội. Theo ông Chun Byung-geuk, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hàn Quốc đã xúc tiến các dự án cải tạo thư viện quy mô nhỏ tại nước ngoài từ năm 2007 và từ năm 2020, đã mở rộng phạm vi hỗ trợ cho các thư viện công cộng, trong đó, Việt Nam là quốc gia đầu tiên được triển khai.
Ông Chun Byung-geuk kỳ vọng, Thư viện Hà Nội được khánh thành sẽ đóng vai trò quan trọng như một trung tâm tri thức, thông tin và văn hóa hàng đầu của Việt Nam; đồng thời khẳng định qua dự án, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ ngày càng bền chặt.
Khanh thanh Du an tai tao thu vien cong cong tai Thu vien Ha Noi-Hinh-5
 Độc giả có thể tìm đọc được những cuốn sách yêu thích tại Thư viện Hà Nội.

Khanh thanh Du an tai tao thu vien cong cong tai Thu vien Ha Noi-Hinh-6
 Thư viện Hà Nội với diện mạo mới.

Khanh thanh Du an tai tao thu vien cong cong tai Thu vien Ha Noi-Hinh-7
 Không gian xanh bên ngoài Thư viện Hà Nội.

Khanh thanh Du an tai tao thu vien cong cong tai Thu vien Ha Noi-Hinh-8
 Các em nhỏ tham gia nhiều hoạt động bổ ích, lý thú tại Thư viện Hà Nội.

Khanh thanh Du an tai tao thu vien cong cong tai Thu vien Ha Noi-Hinh-9
 Trải nghiệm nghệ thuật Hanji tại Thư viện Hà Nội.
Dự án "Tái tạo thư viện công cộng giai đoạn 2021-2022" được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 3531/QĐ-UBND ngày 28/9/2022; Khởi công ngày 5/11/2022.
Theo hồ sơ, Thư viện Hà Nội được thiết kế cải tạo, trang trí không gian từ tầng 1 đến tầng 3 trụ sở tại 47 Bà Triệu - Hoàn Kiếm - Hà Nội và các nội dung về đào tạo thủ thư tại Hàn Quốc và Việt Nam; Cung cấp một số trang thiết bị, nội thất, sách, báo...
Dự án sau khi đưa vào sử dụng sẽ cung cấp một tổ hợp không gian văn hóa hiện đại cho cơ sở hạ tầng giáo dục tại Thư viện Hà Nội, giúp nâng cao chất lượng cơ sở vật chất của thư viện; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của thư viện trong việc quản lý và vận hành thư viện; Đáp ứng nhu cầu văn hóa đọc của người dân thủ đô.
Đồng thời, tăng cường gắn kết mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc thông qua việc triển khai dự án ODA trong lĩnh vực văn hóa mà Hàn Quốc có chuyên môn dựa trên nhu cầu thực tế của quốc gia tiếp nhận dự án;
Cung cấp cho người dân Thủ đô một không gian văn hóa hiện đại, với cách bố trí hệ thống kho sách thân thiện, gần gũi, vừa mang tính thẩm mỹ cao vừa giúp tra tìm tài liệu thuận lợi...
Mời quý độc giả xem video Lễ cắt băng Khánh thành Dự án tái tạo thư viện công cộng tại Thư viện Hà Nội. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)