Lăng Tần Thủy Hoàng không ai dám đào bới bí ẩn ẩn chứa bên trong

Google News

Lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng luôn chứa đựng những bí mật còn bỏ ngỏ, làm dấy lên sự tò mò của nhiều người ưa mạo hiểm và hâm mộ lịch sử Trung Quốc.

Địa Cung Tần Lăng - một công trình kiến trúc “bất khả xâm phạm” được xây dựng cách nay hơn 2000 năm. Đây được biết đến là nơi an nghỉ của vị hoàng đế Tần Thủy Hoàng.

Lang Tan Thuy Hoang khong ai dam dao boi bi an an chua ben trong

(Ảnh minh họa)

Vị "hoàng đế có một không hai" đã lập nên kỳ tích vĩ đại này sau khi qua đời đã để lại một bí ẩn gây chấn động cho các thế hệ sau. Các nhà khảo cổ Trung Quốc đã phát hiện lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng vào mùa xuân năm 1974, nơi chôn cất Tần Thuỷ Hoàng cũng đã được tìm thấy, tuy nhiên đã gần 40 găm trôi qua, hậu thế vẫn chưa dám khai quật hoàn toàn ngôi mộ nổi tiếng này.

Lang Tan Thuy Hoang khong ai dam dao boi bi an an chua ben trong-Hinh-2

Khảo sát gần đây chỉ ra, lăng mộ ngầm của Tần Thủy Hoàng dài 260m từ Đông qua Tây và rộng 160m từ Bắc sang Nam. Tổng diện tích là 41.600 m2, đây là lăng mộ lớn nhất trong triều đại Tần và Hán, kích thước của nó tương đương với 5 sân bóng đá quốc tế.

Lang Tan Thuy Hoang khong ai dam dao boi bi an an chua ben trong-Hinh-3

Vậy đâu là lý do khiến lăng Tần Thủy Hoàng không ai dám đào bới bên trong?

Thứ nhất, công nghệ hiện nay không thể bảo vệ tốt cho các cổ vật khai quật được. Do đó, nếu đào bới lên thì những bảo vật ấy sẽ bị hư hỏng.

Lang Tan Thuy Hoang khong ai dam dao boi bi an an chua ben trong-Hinh-4

Thứ hai, đó là vấn đề an toàn. Theo những ghi chép trong sử sách, trong quá trình xây dựng, những người thợ đã cho vào lăng mộ của Tần Thủy Hoàng rất nhiều thuỷ ngân, tạo thành một dòng sông “chết người” đặc biệt sống động.

Lang Tan Thuy Hoang khong ai dam dao boi bi an an chua ben trong-Hinh-5

Thứ ba là vấn đề về địa lý và phong thuỷ. Ngay từ thời xa xưa, người ta thường rất đầu tư trong việc chọn vị trí để xây dựng lăng mộ. Vị trí đắc địa trong phong thuỷ là phải có núi và có sông bao quanh. Khi xây dựng lăng mộ Tần Thủy Hoàng, chỉ riêng việc chọn vị trí đã vắt kiệt sức lực của nhiều chuyên gia bậc thầy lúc bấy giờ.

Lang Tan Thuy Hoang khong ai dam dao boi bi an an chua ben trong-Hinh-6

Mặc dù lăng mộ của Tần Thủy Hoàng đã không được khai quật kể từ khi phát hiện, nhưng với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ, các cơ quan chức năng đã bắt đầu sử dụng khoa học để nghiên cứu, phát triển, khám phá những bí ẩn bên trong lăng mộ.

Lang Tan Thuy Hoang khong ai dam dao boi bi an an chua ben trong-Hinh-7

Đặc biệt, khi sử dụng thiết bị vệ tinh nhìn từ trên cao, các nhà nghiên cứu đã rất sững sờ khi phát hiện điều này. Lăng mộ Tần Thủy Hoàng nằm ở phía bắc núi Lý Sơn, thuộc địa phận tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc), cách Tây An 50 km về phía đông. Bao quanh lăng mộ là núi Linh Sơn và sông Vỹ, được coi như "đế thủy" với thế đất hình con rồng. Lăng mộ được xây ở vị trí chính giữa mắt rồng, tương truyền rất linh thiêng. Quả thật rất đáng kinh ngạc về khả năng thiết kế thiên tài của người xưa.

Theo Hạ Tú/Thuơng Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)