4 vạn tấn vải thiều chờ bán, loại 90.000 đồng/kg vẫn đắt khách

Google News

Loại vải thiều u trứng trắng ở Thanh Hà bán tại vườn với giá 90.000 đồng/kg vẫn đắt khách. Các siêu thị, cửa hàng trái cây sạch đang phải "xếp hàng" chờ mua.

Sáng 19/5, sau khi cân bán vải thiều cho một hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch ở Hà Nội với giá 90.000 đồng/kg, ông Nguyễn Văn Hiển - Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Hợp Đức HD (Thanh Hà, Hải Dương), cho biết, loại quả đặc sản này bắt đầu vào vụ thu hoạch.
Diện tích vải thiều của HTX Hợp Đức HD lên tới trên 280ha. Trong đó, có vải u trứng trắng, u trứng gai, u hồng, tàu lai và vải thiều chính vụ. Thời điểm này, chỉ có vải u trứng trắng và u trứng gai chớm vụ thu hoạch.
"Do chớm vụ thu hoạch nên giá vải thiều vô cùng đắt đỏ. Các cửa hàng, siêu thị cũng phải xếp hàng chờ mua", ông cho biết. Hôm nay là ngày thứ tư HTX thu hoạch vải thiều u trứng trắng. Loại vải này có giá 90.000 đồng/kg bán buôn tại vườn, u trứng gai loại đẹp 45.000-47.000 đồng/kg.
4 van tan vai thieu cho ban, loai 90.000 dong/kg van dat khach
Vải thiều u trứng trắng giá tại vườn đã 90.000 đồng/kg, khách vẫn xếp hàng chờ mua (Ảnh: NVCC) 
Sản lượng những loại vải này không nhiều, trong khi nhu cầu nhập sỉ từ các siêu thị, cửa hàng rất lớn. Đến nay, có 6 đơn vị đăng ký thu mua vải của HTX, song lượng vải thiều thu được mỗi ngày chỉ đủ bán cho 3 đơn vị, còn lại đều phải chờ.
U trứng trắng là loại vải có giá cao nhất. Năm ngoái, một sào vải u trứng trắng cho doanh thu khoảng 29 triệu đồng. Tính ra, 1ha cho thu khoảng gần 800 triệu đồng. Tuy nhiên, vải u trứng trắng chỉ chiếm khoảng 15% diện tích trồng vải thiều của HTX. Vải u hồng, u trứng gai chiếm 70%, vải tàu lai và vải thiều chính vụ chiếm 15%, ông chia sẻ.
Trên thị trường, vải u trứng trắng một số cửa hàng đang bán với giá dao động từ 145.000-180.000 đồng/kg tùy loại. Trong khi đó, loại u hồng giá khoảng 80.000-120.000 đồng/kg.
Trao đổi với PV. VietNamNet, bà Hoàng Thị Thuý Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà, cho biết, diện tích vải toàn huyện năm nay vào khoảng 3.265ha, sản lượng ước đạt 40.000 tấn, trong đó trà vải sớm 25.000 tấn, vải chính vụ 15.000 tấn.
Thời gian thu hoạch trà vải sớm bắt đầu từ nửa cuối tháng 5, còn trà vải chính vụ bắt đầu từ nửa cuối tháng 6 năm nay.
Theo bà Hà, vải thiều Thanh Hà được sản xuất theo quy trình đạt tiêu chuẩn VietGAP, có hơn 500ha được chứng nhận đạt chuẩn GAP và GlobalGAP. Tại 168 vùng trồng theo tiêu chuẩn xuất khẩu, nông dân thực hiện nghiêm ngặt các quy trình sản xuất xuất khẩu dưới sự giám sát của địa phương, cơ quan chuyên môn của huyện, của tỉnh.
Do đó, vải thiều Thanh Hà tại vùng trồng xuất khẩu đều đáp ứng được chất lượng, yêu cầu, tiêu chuẩn nhập khẩu vào thị trường quốc tế.
Vụ vải này, huyện xác định Trung Quốc vẫn là thị trường chính, sau đó đến thị trường nội địa. Ngoài ra, phấn đấu đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường cao cấp khác.
Hiện có 2 doanh nghiệp liên kết sản xuất vải thiều xuất khẩu sang các thị trường cao cấp như Nhật Bản, Mỹ, Hà Lan, Úc, Thái Lan. Ngoài ra, còn nhiều siêu thị, cửa hàng nông sản sạch đăng ký thu mua vải thiều để tiêu thụ tại thị trường nội địa, bà Hà cho hay.
Theo Tâm An/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)