Bán chậu lan khủng 5 tỷ ở Lâm Đồng phải nộp thuế bao nhiêu%?

Google News

(Kiến Thức) - Luật sư Trương Anh Tú cho rằng, theo quy định pháp luật, với trường hợp người bán chậu lan Giả hạc được 5 tỷ đồng sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân 10%, tương đương khoảng 500 triệu đồng.

Dư luận đang xôn xao bán tán về “thương vụ bạc tỷ” của anh Tống Duy Dân (30 tuổi, ở xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) khi anh Dân bán một chậu lan Giả hạc đột biến ở vùng Ma Bó cho một đại gia đất Cảng với giá 5 tỷ đồng, mức giá kỷ lục từ trước tới nay tại Lâm Đồng.
Trường hợp người bán chậu lan Giả hạc với mức giá khủng kể trên, có phải nộp thuế hay không, và nếu phải nộp thì mức thuế là bao nhiêu?
Luật sư Trương Anh Tú - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, theo quy định của luật hiện hành, với thu nhập bất thường 5 tỷ đồng như trường hợp trên, người có thu nhập (ở đây là anh Dân) phải chịu thuế thu nhập cá nhân và có trách nhiệm khai báo với Chi cục thuế huyện Đức Trọng.
Ban chau lan khung 5 ty o Lam Dong phai nop thue bao nhieu%?
 Chậu phong lan mẹ và 4 kie nhỏ được giao dịch với giá 5 tỷ đồng. Ảnh: Dân Việt.
Cụ thể, người bán chậu cây hoa lan giả hạc Ma Bó 5 tỷ phải chịu thuế căn cứ theo Nghị định số 65/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013, Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/2/2015 sửa đổi bổ sung Nghị định số 65/2013/NĐ-CP, Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013… Theo đó, thu nhập chịu thuế của cá nhân gồm có thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật. Riêng đối với thu nhập từ hoạt động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản chỉ áp dụng đối với trường hợp không đủ điều kiện được miễn thuế.
“Theo đó, anh Tống Duy Dân sẽ phải chịu 10% thuế thu nhập cá nhân, trừ giá đầu vào, giảm trừ gia cảnh (nếu có)...Tóm lại, ông Dân phải trả khoảng gần 500 triệu đồng sau khi trừ đi khoản miễn giảm thuế” - luật sư Trương Anh Tú cho hay.
Luật sư Trương Anh Tú cũng khuyến cáo người chơi lan nên tìm hiểu kỹ, cẩn thận mắc lừa các chiêu thổi giá của dân buôn.
“Hiện nay, rất nhiều trường hợp chậu lan đột biến được đồn thổi có giá hàng triệu USD, nhưng trên thực tế, thị trường cây cảnh hiện nay rất phức tạp, đôi khi nó chỉ là những tin giả, tin thất thiệt mà dân trong giới dùng để “chăn" đại gia. Những người buôn cây cảnh thường “làm giá”, “thổi giá” và “con mồi” của họ thường là những doanh nhân thành đạt, đam mê cây cảnh”, ông Tú dẫn chứng.
Đơn cử chính Luật sư Trương Anh Tú từng biết được có chậu cảnh được chủ cây “khoe” dát 5 cây vàng, song thực tế chỉ có khoảng 2 chỉ vàng. Theo ông Tú, ở Thái Bình có làng nghề dát vàng, 1 chỉ vàng dát thủ công được 4m2 chậu cảnh, còn dát bằng máy trộn thêm đồng và các tạp chất khác có thể được hàng chục mét vuông.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)