Con "hươu vàng" nửa tỷ kiếm vài trăm triệu cho chủ mỗi năm

Google News

Chú hươu có cặp nhung khủng được trả giá nửa tỷ nhưng người chủ không bán. Nhờ hươu bố có cặp nhung khủng, đàn hươu con cũng cao giá, đắt hàng.

Nói đến nhung hươu Hà Tĩnh, nhiều người biết đến chú "hươu vàng” của ông Bùi Văn Lợi (SN 1955, trú tại TDP6, thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn). Theo đánh giá của giới buôn nhung, đây là chú hươu cho lượng nhung khủng nhất trên địa bàn vào thời điểm hiện nay.
Chia sẻ với PV. VietNamNet, ông Bùi Văn Lợi cho biết, gia đình ông bắt đầu nuôi hươu từ năm 1988, do còn khó khăn nên mấy anh em khi đó phải hùn vốn, mua chung một con. Suốt thời gian dài, thu nhập từ hươu bấp bênh, không khá hơn các loài vật nuôi khác, thậm chí có gia đình kinh tế còn lao đao.
Con
 Sau 5 năm chăm sóc, chú hươu cho khoảng 15,5kg nhung, có người ngỏ ý mua lại với số tiền 500 triệu đồng.
Theo ông Lợi, thời gian gần đây, nhung hươu được giá, người chăn nuôi phấn khởi tăng đàn, kinh tế có phần ổn định. Từ ngày gia đình ông gặp được "hươu vàng”, ngoài việc cho cặp nhung khủng, bán được nhiều tiền thì đàn hươu con cũng trở nên cao giá, đắt hàng, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng.
Nói về nguồn gốc của "hươu vàng”, ông Lợi cho hay, gia đình mua chú hươu này tại xã Sơn Kim 2 vào năm 2018, khi mới 3 tháng tuổi với giá 20 triệu đồng. Từ đó đến nay, đã gần 5 mùa cắt nhung, năm nào "hươu vàng" cũng cho trọng lượng nhung vượt trội so với những con hươu khác.
“Ngày mới ra chóc (nhung bói - PV) chú hươu đã cho 0,6kg nhung, gần bằng trọng lượng nhung của một con hươu đã trưởng thành. Năm thứ nhất được 1,22kg; năm thứ hai được 1,7kg; năm thứ ba được 2,4kg. Riêng năm thứ tư, nhung phát triển vượt bậc được 4,766 kg; năm nay nhung mập hơn nên dự tính đạt trên 5kg. Tổng cộng sau 5 năm chăm sóc, chú hươu cho khoảng 15,5kg, tương đương 150 triệu đồng”, ông Lợi phấn khởi nói.
Ông Lợi chia sẻ, cặp nhung năm ngoái được ông bán với giá 12,5 triệu đồng/kg, thu về gần 60 triệu đồng. Tuy nhiên, qua môi giới, Công ty Sản xuất và Thương mại Nhung hươu Việt phải mua lại từ một người ở TP. Hồ Chí Minh với số tiền 83 triệu đồng.
“Hiện có người vào trả nhung 13 (13 triệu đồng/kg - PV) nhưng tôi không bán. Nếu được giá 15 (15 triệu đồng/kg) thì tôi sẽ chốt và tiến hành cắt nhung vào dịp 30/4 tới”, ông Lợi nói.
Cũng theo ông Lợi, thường những con hươu cùng giống cũng chỉ cho 1,2-1,4 kg nhung mỗi năm. Chú "hươu vàng” cho nhung khủng như thế này khá hiếm, có người đã ngỏ ý mua lại với số tiền 500 triệu đồng nhưng ông không bán.
Nhờ hươu bố có cặp nhung khủng nên đàn hươu con trở nên cao giá, đắt hàng. Mỗi con hươu đực 3 tháng tuổi được ông Lợi bán với giá 40 triệu đồng, hươu cái 20 triệu đồng, cao gần gấp đôi so với giá hươu giống của người khác.
Nhiều người mong muốn đưa hươu cái đến xin giao phối và chấp nhận chia đôi kết quả (sau này đẻ hươu con thì tính giá trị rồi chia đôi), nhưng ông không đồng ý.
Hiện tại, gia đình ông Lợi có tổng cộng 46 con hươu, trong đó 28 con hươu mẹ, 8 con hươu đực lấy nhung, 10 con hươu con mới đẻ (7 hươu đực, 3 hươu cái). Đến cuối tháng 5 âm lịch này sẽ có thêm 9 con hươu con ra đời, nâng tổng số đàn hươu lên 55 con.
“Năm 2022, tôi thu được 360 triệu đồng từ nhung và hươu giống nên mua thêm một số hươu cái để tăng đàn, vì thế năm nay hươu con nhiều hơn. Đến giữa năm nay sẽ xuất bán 19 con hươu giống, rẻ cũng được 600 triệu đồng, cộng với 14kg nhung tương đương 140 triệu đồng nữa, tổng cộng trên 700 triệu đồng”, ông Lợi phấn khởi nói.
Ông Lợi nhận xét, về chăn nuôi không có nghề nào cho lợi nhuận bằng nghề nuôi hươu, vừa nhàn, lại tốn ít chi phí thức ăn, chủ yếu là cỏ và ngô tự trồng.
Theo Trần Hoàn/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)