Cuộc đua lợi nhuận từ lỗ hổng lưới điện Mỹ

Google News

Việc rót tiền vào các nhà máy pin lưu trữ năng lượng có thể mang lại khoản lời khổng lồ, nhất là khi bang Texas của Mỹ đang loay hoay với những sự cố của mạng lưới điện.

Theo Reuters, các công ty từ BlackRock (Mỹ), SK (Hàn Quốc) đến UBS (Thụy Sĩ) đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các nhà máy lưu trữ pin ở bang Texas (Mỹ). Họ có thể kiếm được khoản lời 2 chữ số từ những sự cố của mạng lưới điện đang khiến bang này lao đao.

Theo ông Rhett Bennett - Giám đốc điều hành của Black Mountain Energy Storage, các dự án đang được triển khai sẽ tạo ra lợi nhuận khoản 20%, cao hơn nhiều so với mức lời một chữ số của những dự án năng lượng mặt trời và gió.

Lỗ hổng lưới điện

"Việc giải quyết các vấn đề về lưới điện bằng cách lưu trữ năng lượng ở quy mô lớn đang thu hút sự quan tâm rất lớn", ông tiết lộ.

Việc mở rộng nhanh chóng các kho lưu trữ pin sẽ ngăn kịch bản của cơn bão tuyết hồi tháng 2/2021 lặp lại. Sự cố đã phơi bày những lỗ hổng trong mạng lưới điện của Mỹ, giết chết 246 người và khiến hàng triệu người dân Texas không có điện để dùng trong nhiều ngày.

Reuters đã phỏng vấn hơn chục giám đốc điều hành từ các công ty cổ phần tư nhân, công ty tiện ích, hãng cung cấp bộ lưu trữ năng lượng. Họ mô tả rằng tất cả đang vội vàng kiếm khoản lời cao trước khi lợi nhuận bị xói mòn.

Theo mô phỏng của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, giá điện ở Texas có thể dao động từ 90 USD/MWh vào một ngày hè bình thường, lên đến gần 3.000 USD/MWh khi nhu cầu tăng và năng lượng gió ít đi.

Cuoc dua loi nhuan tu lo hong luoi dien My

Việc giải quyết các vấn đề về lưới điện bằng cách lưu trữ năng lượng ở quy mô lớn đang thu hút sự quan tâm rất lớn. Ảnh: Reuters.

Sự biến động đó là sản phẩm của nhu cầu và sự phụ thuộc vào năng lượng gió và năng lượng mặt trời - vốn không liên tục. Điều này thúc đẩy các nhà máy pin lưu trữ điện ở thời điểm điện rẻ và dồi dào, rồi bán giá khi nguồn cung thắt chặt và giá cả tăng cao.

Theo công ty nghiên cứu năng lượng Wood Mackenzie, năm ngoái, bang Texas chiếm 31% lưu trữ năng lượng quy mô lưới mới của Mỹ, chỉ đứng sau bang California.

Mackenzie dự đoán Texas sẽ chiếm gần 25% thị trường lưu trữ quy mô lưới của Mỹ trong vòng 5 năm tới.

Gấp rút đầu tư

Giữa cơn sốt pin, BlackRock đã mua lại nhà phát triển Jupiter Power từ công ty cổ phần tư nhân EnCap Investments vào cuối năm ngoái. SK E&S của Hàn Quốc thâu tóm Key Capture Energy của Vision Ridge Partners hồi năm 2021.

Còn UBS mua 5 dự án ở Texas từ Black Mountain vào năm ngoái với tổng công suất lưu trữ năng lượng là 700 MW.

SK E&S cho biết việc mua lại Key Capture là một phần trong chiến lược đầu tư vào khả năng chống chịu của lưới điện tại Mỹ.

Công suất phát điện lắp đặt trong kho năng lượng được chính phủ dự báo sẽ tăng hơn 10 lần vào năm 2050 so với năm 2023. Bởi các nhà đầu tư tiềm năng được hưởng lợi từ chính sách thuế mới cho lĩnh vực này theo Đạo luật Giảm lạm phát năm 2022.

Theo Merccom Capital Group, các công ty lưu trữ năng lượng của Mỹ đã thu hút được 5,5 tỷ USD đầu tư vào năm ngoái.

Spearmint Energy đã mua lại các dự án lưu trữ năng lượng ở Texas trong năm ngoái. "Xây dựng ở đó rẻ hơn, doanh thu cao hơn và các vấn đề là có thật", Chủ tịch Andrew Waranch cho biết.

Ông Waranch cho biết các nhà máy lưu trữ pin đi vào hoạt động trong năm 2025 có thể mất tới 8 năm để hòa vốn. Để so sánh, những nhà máy hoạt động từ năm 2023 chỉ cần 4 năm hoặc ít hơn.

Do đó, các nhà đầu tư đang gấp rút triển khai dự án.

Theo nhiều giám đốc trong ngành, lợi nhuận giảm dần cũng làm gia tăng sự cạnh tranh đối với các địa điểm ở những khu vực có giá điện bán buôn biến động mạnh nhất.

"Chúng tôi muốn có được sự biến động tối đa", ông Dick Lewis - Chủ tịch American Enerpower - chia sẻ. Ông đã lùng sục khắp Texas để tìm được những khu vực có lưới điện bị hạn chế và phát triển các nhà máy pin. "Vị trí rất quan trọng", ông chia sẻ.

Theo Thảo My/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)