Đề xuất tăng mức giảm trừ gia đình cảnh đáp ứng chi tiêu cơ bản

Google News

Với mức áp dụng giảm trừ gia cảnh như hiện nay đã duy trì từ năm 2020, đến nay không còn phù hợp. Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị tăng mức giảm trừ gia cảnh để đáp ứng chi tiêu cơ bản cho người nộp thuế.

Trong phiên thảo luận ở tổ về tình hình kinh tế - xã hội ngày 25/5, nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị sớm sửa đổi chính sách liên quan thuế thu nhập cá nhân, nâng mức giảm trừ gia cảnh.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Đoàn Thị Thanh Mai, mức giảm trừ gia cảnh người nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng và mỗi người phụ thuộc 4,4 triệu đồng/tháng đã duy trì từ tháng 7/2020. Mức giảm trừ này hiện nay đã không còn phù hợp so với biến động mặt bằng giá chung, tạo ra sự thiếu cân bằng với các đối tượng nộp thuế.

Mặt khác, cuộc sống khó khăn của người dân sống tại các khu đô thị hay phải thuê trọ, khi tiền điện, tiền nước và giá cả hàng hóa đều tăng. Bên cạnh đó, gia đình có con em đi học cũng phải gánh thêm nhiều chi phí. Với nhiều gia đình, nhất là tại các thành phố lớn, mức giảm trừ gia cảnh hiện nay không đủ để đáp ứng chi tiêu cơ bản.

De xuat tang muc giam tru gia dinh canh dap ung chi tieu co ban
 Đề xuất tăng mức giải trừ gia cảnh - Ảnh minh họa, nguồn: internet

Ngoài ra, bà Đoàn Thị Thanh Mai còn cho rằng, về bản chất thuế thu nhập cá nhân là công cụ giúp điều tiết vĩ mô, góp phần tăng phúc lợi xã hội qua điều tiết giảm bớt thu nhập của những đối tượng có thu nhập cao và phân phối lại cho những đối tượng thu nhập thấp hơn.

Tuy nhiên, quy định 7 bậc thuế hiện nay chưa đảm bảo phù hợp thực tế. Việc giảm bớt số bậc thuế sẽ giúp kê khai, thu nộp và quản lý thuế dễ dàng hơn. Điều chỉnh số bậc thuế thì việc giãn khoảng cách thu nhập giữa các bậc sẽ đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập.

Theo ông Trần Văn Lâm, Ủy viên Ủy ban Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Luật Thuế thu nhập cá nhân đã được xây dựng, áp dụng trong thời gian dài.

Trong đó, mức giảm trừ gia cảnh quy định tại luật là mức tuyệt đối. Song thực tế, kinh tế - xã hội phát triển, thu nhập người dân tăng lên, tăng trưởng kinh tế được chia cho từng người dân dẫn đến con số tuyệt đối giảm trừ gia cảnh tính thuế lạc hậu.

Đây là một trong số những vấn đề căn bản đặt ra cần xem xét sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, việc sửa đổi này cần được đánh giá toàn diện và cân đối hài hòa trong điều chỉnh luật pháp có liên quan.

Ngoài ra, cử tri nhiều tỉnh, thành như: Bình Thuận, Quảng Ninh, Hà Nam... cho rằng, mức giảm trừ gia cảnh hiện nay quá thấp, cần nâng và điều chỉnh theo thời gian.

Cử tri cho rằng, Bộ Tài chính cần xem xét nâng mức giảm trừ cho cá nhân người đóng thuế thu nhập cá nhân và nâng mức giảm trừ cho người phụ thuộc. Bởi hiện nay, do tác động của suy thoái kinh tế, lạm phát tăng cao dẫn đến đồng tiền giảm sức mua, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân. Trong khi đó, mức quy định giảm trừ gia cảnh như hiện nay không phù hợp với thực tế đời sống, sinh hoạt của người đóng thuế thu nhập cá nhân.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trong chương trình làm luật của Quốc hội có kế hoạch sửa 6 luật thuế, trong đó có Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Ông Hồ Đức Phớc nhấn mạnh trong quá trình sửa luật, cơ quan chủ trì sẽ nghiên cứu, lấy ý kiến tất cả đối tượng và các tổ chức, cá nhân, sau đó ban soạn thảo đưa ra qua nhiều vòng thẩm định để sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân cho phù hợp với thu nhập thực tế của người dân.

Minh Quang

>> xem thêm

Bình luận(0)