Điểm loạt dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện vay gói 120.000 tỷ

Google News

Tỉnh Bắc Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu vừa chính thức công bố danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội có nhu cầu vay vốn theo chương trình ưu đãi từ gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Những dự án đầu tiên đủ điều kiện vay gói 120.000 tỷ

Ngày 19/5, UBND tỉnh Bắc Giang đã công bố công khai danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân có nhu cầu vay vốn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang để các Ngân hàng có cơ sở áp dụng cho vay theo chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Theo đó, có tổng cộng 12 dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân có nhu cầu vay vốn trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, có 2 dự án của nhà ở xã hội thu nhập thấp, 10 dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân.

Cụ thể, 10 dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân bao gồm: Dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung, xã Vân Trung, huyện Việt Yên; Nhà ở công nhân khu công nghiệp Đình Trám, huyện Việt Yên; Khu nhà ở xã hội dành cho công nhân tại Khu đô thị mới thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên;

Khu nhà ở xã hội thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng; Khu nhà ở xã hội dành cho công nhân xã Quang Châu, huyện Việt Yên; Khu nhà ở xã hội tại thôn Nam Ngạn, xã Quang Châu, huyện Việt Yên; Dự án Khu nhà ở xã hội tại thôn Nam Ngạn, xã Quang Châu, huyện Việt Yên;

Nhà ở xã hội dành cho công nhân lô CT3, CT4 tại Khu đô thị mới thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên; Khu nhà ở công nhân xã Vân Trung, huyện Việt Yên; Khu nhà ở xã hội số 1 tại Khu đô thị và nhà ở xã hội Vân Trung, huyện Việt Yên.

Và 2 dự án thuộc phân khúc nhà ở xã hội thu nhập thấp bao gồm: Khu nhà ở xã hội số 2 tại Khu số 5, số 9 thuộc khu đô thị phía Nam TP Bắc Giang và Dự án Khu nhà ở xã hội tại Khu số 1 thuộc Khu đô thị mới cạnh trường Cao đẳng nghề công nghệ Việt - Hàn, xã Dĩnh Trì, TP Bắc Giang.

Tương tự, ngày 29/5, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu công bố danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội có nhu cầu vay vốn theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ - đợt 1.

Theo đó, chỉ có duy nhất Dự án nhà ở xã hội tại Khu dân cư Lan Anh 7 mở rộng (Lan Anh 7B) tại xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lọt danh sách có nhu cầu vay vốn.

Dự án NƠXH tại Khu dân cư Lan Anh 7 mở rộng đã khởi công ngày 25/7/2022, dự kiến hoàn thành ngày 31/12/2023. Dự án có diện tích đất xây dựng khoảng 10.174m2, số lượng căn hộ là 187, tổng vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Trong đó, nhu cầu vay vốn của chủ đầu tư là 150 tỷ đồng. Đến thời điểm báo cáo, dự án đã thi công được 84 căn.

Dự án nhà ở xã hội tại Khu dân cư Lan Anh 7B được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 7971/QĐ-UBND ngày 21/12/2020 và chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 330/QĐ-UBND ngày 17/02/2021 của UBND tỉnh, đã được UBND huyện Châu Đức cấp phép xây dựng số 79/GPXD.

Tại phiên thảo luận của Quốc hội chiều ngày 31/5, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, sau khoảng 1 tháng triển khai, có khoảng 100 dự án thuộc diện cho vay gói 120.000 tỷ đồng của đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội.

Đồng thời, các địa phương cũng đã công bố nhu cầu vay vốn trong gói tín dụng 120.000 tỷ đồng. Trong đó: Bình Định 1.832 tỷ đồng, Phú Thọ 441 tỷ đồng, Đà Nẵng 545 tỷ đồng, Trà Vinh 420 tỷ đồng, Bắc Giang 4.527 ttr đồng, Hải Phòng 3.892 tỷ đồng.

Diem loat du an nha o xa hoi du dieu kien vay goi 120.000 ty
Tỉnh Bắc Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu công bố danh sách các dự án đủ điều kiện vay gói 120.000 tỷ đồng - Ảnh minh họa. 

Chưa triển khai đã bất cập

Theo đề án phát triển nhà ở xã hội được Thủ tướng phê duyệt, đến 2030 cả nước có một triệu căn nhà ở xã hội (trong đó đến năm 2025 hoàn thành 428.000 căn). Tổng vốn dự kiến là 849.000 tỷ đồng, chủ yếu bằng vốn xã hội hóa.

Đây là gói cho vay hỗ trợ với chủ đầu tư, người mua dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với lãi suất thấp hơn 1,5-2% lãi suất trên thị trường.

Đề án này được kỳ vọng giúp giá nhà phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình thu nhập trung bình, thấp khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp.

Thảo luận tại Quốc hội ngày 31/5, ông Phạm Văn Thịnh, Trưởng ban Dân vận tỉnh Bắc Giang, băn khoăn về tính khả thi của Đề án này khi ngay tại Bắc Giang công nhân muốn mua nhưng lại không đáp ứng điều kiện "không có nhà ở, đất ở nào khác".

Cụ thể, dự án nhà ở xã hội thị trấn Nếnh, (huyện Việt Yên, Bắc Giang), giai đoạn 1 có 4.000 căn hộ, giá bán 12,3 triệu đồng một m2. Chủ đầu tư đang hoàn thiện để đưa vào sử dụng, nhưng từ khi công bố nhận hồ sơ đã hơn một năm mới có trên 200 công nhân đủ điều kiện mua nhà. Ông Thịnh cho rằng, các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội nguy cơ vỡ nợ vì không có khách hàng đủ điều kiện.

Còn theo bà Trần Thị Vân, Phó Đoàn chuyên trách Bắc Ninh, từng có gói hỗ trợ khác về mua, thuê nhà ở xã hội trong chương trình phục hồi kinh tế theo Nghị quyết 43 của Quốc hội. Các chính sách này đều có thời hạn thực hiện trong 2023 và kết quả thực hiện rất thấp.

Chẳng hạn, gói giảm lãi suất 2% hỗ trợ vay nhà ở xã hội mới giải ngân được gần 1%, hay gói vay 15.000 tỷ đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội cho công nhân, lao động mới thực hiện được hơn 34%.

"Các gói tín dụng trước còn chưa hấp thụ hết thì liệu gói 120.000 tỷ đồng có khả thi hay không, trong khi Luật Đất đai, Kinh doanh bất động sản hay Nhà ở đang sửa, quy hoạch liên quan chưa phê duyệt xong", Bà Vân nói.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng là tín hiệu vui, cho thấy sự nhập cuộc của cả hệ thống để hỗ trợ thị trường bất động sản nói chung, phân khúc nhà ở xã hội nói riêng và tạo niềm tin cho người mua nhà.

Tuy nhiên, gói tín dụng này chỉ là điều kiện đủ để người dân dễ dàng mua được nhà ở xã hội hơn. Còn theo thực tế hiện nay, điều kiện cần là số lượng nguồn cung dự án nhà ở xã hội thì vẫn còn khan hiếm, đang thiếu rất nhiều.

Còn theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng là sự chủ động của các ngân hàng thương mại và cũng định hướng rất rõ ràng là sẽ dành cho phân khúc nhà ở xã hội. Tuy nhiên, thời điểm này muốn làm nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân thì chủ đầu tư phải có quỹ đất, quy hoạch hạ tầng đầy đủ. Trong khi đây lại đang là trở ngại do thời gian qua rất nhiều dự án "nghẽn" do "vấp" phải thủ tục pháp lý và còn nhiều bất cập.

Vì lý do này, không nhiều chủ đầu tư mặn mà phát triển phân khúc nhà ở này. Điều này khiến số lượng dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân sẽ tiếp tục khan hiếm, nguồn cung khó có thể đáp ứng được nhu cầu của người dân hiện nay. Như vậy, dù tiền có sẵn cũng rất khó để giải ngân cho người mua vay.

Tại buổi làm việc về tiến độ triển khai gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà ở các dự án NƠXH, nhà ở công nhân (ngày 24/5), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, hiện, hầu hết các vướng mắc về quy trình, thủ tục thực hiện dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, điều kiện để được mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đang được sửa đổi, bổ sung trong Luật Nhà ở, Luật Đất đai và cơ bản được tháo gỡ toàn bộ sau khi các luật này có hiệu lực.
Minh Quang

>> xem thêm

Bình luận(0)