Sang nhượng sổ tiết kiệm lãi suất cao có hợp pháp?

Google News

Chuyển nhượng sổ tiết kiệm lãi suất cao là hoạt động bình thường, bởi sổ tiết kiệm chính là tài sản của chủ sở hữu. Tuy nhiên, khi thực hiện việc chuyển nhượng các bên phải tuân thủ theo quy định pháp luật.

Tờ Nhịp sống thị trường vừa cho biết, hiện nay trên thị trường chuyển nhượng sổ tiết kiệm đang diễn ra khá sôi động chỉ cần gõ từ khóa “mua bán sổ tiết kiệm với lãi suất cao” trên các trang mạng xã hội, người dùng sẽ dễ dàng bắt gặp hàng loạt bài đăng với nội dung chuyển nhượng, mua bán sổ tiết kiệm với lãi suất cao. Có cả những hội nhóm chuyên nghiệp chuyên mua bán trao đổi sổ tiết kiệm.

Những người đang chào bán sổ tiết kiệm chủ yếu là những khách hàng đã gửi được tiền với lãi suất trên 11-12% trong giai đoạn lãi suất tiền gửi tăng nóng hồi quý IV/2022 hoặc đầu năm 2023. Giờ đây, do cần vốn và ngại việc tất toán sổ sẽ chỉ nhận được lãi của tiền gửi không kỳ hạn, không ít chủ sổ tiết kiệm đã tìm đến cách sang nhượng cho người khác. Số khác thì lại muốn tranh thủ đáo hạn để gửi lại ngân hàng lúc lãi suất vẫn chưa giảm sâu.

Sang nhuong so tiet kiem lai suat cao co hop phap?
 Ảnh minh họa, nguồn: bnews.vn

Về vấn đề này Luật sư Cao Vượng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, việc chuyển nhượng sổ tiết kiệm là hoạt động hết sức bình thường, pháp luật hiện nay không cấm. Đây thực chất chỉ là là hình thức thay đổi người chủ sở hữu của cuốn sổ tiết kiệm mà thôi.

Sổ tiết kiệm cũng là một tài sản, giấy tờ có giá được mở với ý nghĩa để bảo vệ của cải, tích góp, sinh lời và thực hiện các kế hoạch tài chính nhất định trong tương lai của một cá nhân nhất định. Trong bối cảnh nhu cầu tài chính tăng cao, vấn đề chuyển nhượng sổ tiết kiệm lại càng được quan tâm hơn khi vẫn giữ nguyên quyền lợi trên sổ và lợi ích của chủ sở hữu mới. Theo đó, lãi suất và số tiền lãi thực nhận khi đáo hạn vẫn được đảm bảo nguyên vẹn.

Luật sư Cao Vượng cũng cho biết, dù là tài sản có giá và được phép chuyển nhượng. Tuy nhiên việc chuyển nhượng cũng phải tuân thủ theo quy định, bởi có liên quan đến các tổ chức tín dụng, giá trị chuyển nhượng do các bên tự thỏa thuận cũng phải phù hợp với quy định.

Thông tư số 48/2018/TT-NHNN vào ngày 31/12/2018 quy định rất rõ về chuyển giao quyền sở hữu tiền gửi tiết kiệm. Trong đó, tổ chức tín dụng hướng dẫn người gửi tiền cách thực hiện chuyển giao quyền sở hữu tiền gửi tiết kiệm hợp pháp.

Minh Quang (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)