Bé 2 tuổi ho nửa năm không khỏi vì nguyên nhân không ngờ

Google News

Mặc dù chạy chữa khắp nơi song bé 2 tuổi vẫn ho nửa năm không khỏi. Chỉ đến khi bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Cam Túc tìm ra nguyên nhân, bố mẹ bệnh nhi mới trút được gánh nặng trong lòng.

Trang Ifeng (Trung Quốc) thông tin, cách đây không lâu, Bệnh viện Sản Nhi Cam Túc tiếp nhận bệnh nhi 2 tuổi ho nửa năm không khỏi, có triệu chứng thở khò khè.
Trong suốt thời gian đó, bé ho nhiều, liên tục được uống thuốc kháng sinh, truyền dịch tại bệnh viện địa phương nhưng tình trạng không cải thiện. Khi đến Bệnh viện Sản Nhi Cam Túc, tình trạng sức khỏe bé rất đáng báo động, được nhập khoa Hô hấp Nhi.
Be 2 tuoi ho nua nam khong khoi vi nguyen nhan khong ngo
 Bé 2 tuổi ho nửa năm không khỏi dù liên tục uống, tiêm kháng sinh tại bệnh viện địa phương. Ảnh: Ifeng.
Sau khi khám và hội chẩn, bác sĩ Vương Trung Đào – phó khoa Hô hấp Nhi cho rằng bệnh nhân khả năng có dị vật trong khí quản. Tuy nhiên, hình ảnh chụp CT ngực không phát hiện vật thể bất thường. Để xác định dị vật và vị trí dị vật, các bác sĩ quyết định nội soi khí quản.
Điều bất lợi là khí quản của trẻ hẹp hơn rất nhiều so với người lớn, không gian mổ hạn chế nên việc lấy dị vật trong khí quản vô cùng khó khăn. Trường hợp xấu nhất, dị vật có thể rơi ra, mắc kẹt lại thanh môn sẽ khiến quá trình loại bỏ càng khó khăn gấp bội, thậm chí có thể gây ngạt thở.
Be 2 tuoi ho nua nam khong khoi vi nguyen nhan khong ngo-Hinh-2
 Hình ảnh nội soi khí quản bệnh nhi. Ảnh: Ifeng.
Sau khi hội chẩn, chuẩn bị trước mổ cẩn thận, ê kíp Khoa Hô hấp Nhi tiến hành nội soi gắp dị vật khí quản cho bệnh nhi. Quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện dị vật là hạt dưa có kích thước 2cmx0,6cm trong phế quản chính bên trái.
Ê kip phải sử dụng kẹp sinh thiết để gắp hạt dưa ra ngoài. Việc loại bỏ dị vật trong khí quản không chỉ tránh được nguy cơ mổ lồng ngực mà còn giải quyết triệt để tình trạng thở khò khè, ho không rõ nguyên nhân suốt nửa năm qua của bệnh nhân.
Thông qua trường hợp mắc dị vật của bé 2 tuổi, bác sĩ nhấn mạnh dị vật trong khí quản, phế quản trẻ em là một trong những vấn đề sức khỏe vô cùng nguy hiểm. Cơ thể trẻ chưa phát triển hoàn thiện nên một khi có dị vật, trẻ rất khó để ho đẩy dị vật ra ngoài.
Đặc biệt, trẻ dưới 3 tuổi thường thích đưa đồ vào miệng, cha mẹ không nên cho trẻ ăn các loại hạt, thạch hay những loại đồ chơi có chi tiết nhỏ. Một khi trẻ hít, nuốt vào rất dễ bị hóc. Dị vật mắc kẹt trong đường thở ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sự phát triển bình thường của trẻ.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Phẫu thuật lấy búi tóc nặng gần 1kg trong dạ dày bệnh nhi 11 tuổi 

Nguồn video: THĐT

Định Tâm (Theo IF)

>> xem thêm

Bình luận(0)