3 dự án đoạt giải Ý tưởng xã hội Tôi 20 năm 2023

Google News

Cuộc thi Twenties' Projects for Social Innovation 2023 tìm kiếm những ý tưởng và dự án xã hội được thực hiện bởi người trẻ tuổi từ 15 tới 30.

Chung kết Cuộc thi Ý tưởng xã hội Tôi 20 năm 2023 vừa được tổ chức ngày 22/4 tại Savico Megamall Long Biên Hà Nội. Chương trình do Quỹ VCA Impact Foundation và Tổ chức Startup Vietnam Foundation tổ chức. Cuộc thi dành cho tất cả các đối tượng sinh sống tại Việt Nam hoặc có quốc tịch Việt Nam sinh sống ở nước ngoài, trong độ tuổi 15-30.
Đây là lần thứ 3 cuộc thi được tổ chức, với chủ đề “Giới trẻ và ý tưởng kiến tạo một tương lai bền vững” nhằm tìm kiếm những người trẻ có lý tưởng, ý tưởng và năng lực để thực hiện các dự án có ý nghĩa đóng góp các giá trị tích cực cho xã hội trong nhiều lĩnh vực như: Giáo dục, môi trường, công nghệ…
3 du an doat giai Y tuong xa hoi Toi 20 nam 2023
Trao thưởng cho dự án Trường làng trong phố.
Với thông điệp “Be the change you wish to see in the world” (Hãy trở thành điều bạn muốn thay đổi trên thế giới), TPSI 2023 mong muốn khuyến khích, hỗ trợ người trẻ tích cực đưa ra các sáng kiến, giải pháp thiết thực nhằm giải quyết các vấn đề còn tồn- -đọng trong xã hội.
Ông Hà Duy, Chủ tịch kiêm đồng sáng lập Tổ chức Tôi 20 chia sẻ: “Thông qua cuộc thi, chúng tôi mong muốn cổ vũ tinh thần nghiên cứu, sáng tạo, tìm ra những giải pháp thiết thực, giải quyết các vấn đề tồn đọng trong xã hội trên mọi lĩnh vực một cách bền vững”.
Sau gần 2 tháng phát động cuộc thi với 200 ý tưởng đăng ký dự thi, ban tổ chức đã lựa chọn ra 10 dự án xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết đó là: 541 Project Biến đặc sản thành tài sản; Chuyện của Bim; Chuỗi thử thách khám phá bản thân Urban Nomad; Trường làng trong phố; Tona Education; Blue; Stand by me; Summer X; Medusa; Hôm nay bên cậu nắng hay mưa.
Theo ban tổ chức, các dự án được lựa chọn đáp ứng 3 tiêu chí: Tác động và ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng; có khả năng duy trì lâu dài và khả năng nhân rộng ở các quy mô khác nhau về cả địa điểm, thời gian tổ chức; dự án cần thực tiễn, hiệu quả và chứng minh được năng lực triển khai của đội nhóm thông qua các khả năng lãnh đạo, khả năng kết nối và hiệu triệu cộng đồng, các kỹ năng điều phối, quản lý, vận hành.
Tại vòng chung kết, 10 đội thi đã trình bày ý tưởng dự án và trả lời câu hỏi từ ban giám khảo. Từ đó, ban giám khảo đã lựa chọn ra 3 dự án xuất sắc nhất là: Chuyện của Bim; Stand by me; Trường làng trong phố.
3 du an doat giai Y tuong xa hoi Toi 20 nam 2023-Hinh-2
TPSI 2023 mong muốn khuyến khích, hỗ trợ người trẻ tích cực đưa ra các sáng kiến. 
"Chuyện của Bim" là dự án cung cấp các thông tin hữu ích và những thông điệp tích cực, dự án hướng tới giúp người đọc có đủ kiến thức và nhận thức đúng đắn về bộ phận sinh dục nữ, đồng thời cũng phản biện lại những định kiến, tin đồn tiêu cực sai sự thật. Từ đó tạo nên cơ hội giúp đem tới những chuyển biến về nhận thức và thái độ tích cực hơn về bộ phận sinh dục nữ. Dự án với nhiều hoạt động đa dạng được tổ chức online (mạng xã hội, websites) và offline (workshop, talkshow.)
"Stand by me" là dự án nhằm giáo dục, kêu gọi mọi người về việc hoạt động và sử dụng mạng xã hội, các nền tảng truyền thông một cách văn minh. Từ đó, hạn chế tối đa những hậu quả của các vấn nạn: Body Shaming, chỉ trích theo hiệu ứng đám đông... trên không gian mạng. Các hoạt động của dự án gồm hội thảo đến các điểm trường học về an toàn và văn minh trên không gian mạng; những buổi chia sẻ đến trẻ em mồ côi, lớp học tình thương, gia đình có ba mẹ lao động nghèo, trẻ em khuyết tật, cuộc thi truyền thông “Stand by me - Để sự tử tế nở hoa”…
"Trường làng trong phố" đề xuất mô hình workshop học nghề, kết hợp với sự kiện talkshow - đối thoại cùng nghệ nhân và trưng bày sản phẩm. Khách ghé thăm không chỉ được ngắm nhìn, tìm hiểu về sản phẩm, về những giá trị văn hóa, lịch sử của nó; mà còn được thực sự đắm chìm vào quá trình sản xuất, được tự tay ghi dấu ấn cá nhân lên thành phẩm cuối cùng. Trong năm đầu đi vào hoạt động, dự án dự kiến hợp tác với 4 làng nghề ở vùng ven Hà Nội: Chuồn chuồn tre Thạch Xá, Thêu Quất Động, Nón Chuông Chương Mỹ và Quạt Chàng Sơn. Đây đều là những làng nghề với sản phẩm độc đáo, thú vị, giàu giá trị văn hóa nhưng lại chưa được nhiều người biết đến.
3 du an doat giai Y tuong xa hoi Toi 20 nam 2023-Hinh-3
Tôi 20 cam kết đồng hành cùng người trẻ âng cao năng lực thực thi. 
3 dự án thắng cuộc tại vòng chung kết được ban tổ chức cuộc thi tài trợ 50 triệu đồng/dự án và hỗ trợ triển khai thực hiện dự án vào tháng 6 và tháng 7-2023 thông qua các hoạt động kết nối và đào tạo từ đội ngũ ban giam khảo và ban cố vấn cuộc thi. Tôi 20 cam kết đồng hành cùng người trẻ trong hành trình này, cộng hưởng, hỗ trợ nâng cao năng lực thực thi, giáo dục kỹ năng, tạo cơ hội networking, gây quỹ từ cộng đồng và truyền thông cùng lan tỏa.
Vân Anh/Toi20.org

>> xem thêm

Bình luận(0)