Cây năng lượng mặt trời giúp sạc ôtô điện từ 510 triệu đồng

Google News

Theo CNN, công ty khởi nghiệp SolarBotanic Trees vừa hoàn thành nguyên mẫu thử nghiệm của “cây năng lượng” – mô hình trạm sạc xe điện bằng pin năng lượng mặt trời có hình dáng một cái cây.

  
Có chiều cao tổng thể 4,5 m và tán rộng 7 m, cây năng lượng của SolarBotanic Trees có thể dễ dàng lắp đặt tại các không gian công cộng. Theo nhà sản xuất, sản phẩm này sẽ hấp thụ năng lượng mặt trời thông qua các “lá” quang điện nano, sau đó lưu trữ điện năng trong cục pin đặt trong thân cây.
Tại Anh, tính đến cuối tháng 4/2023 đã có 40.000 trạm sạc xe điện được lắp đặt ở các khu vực công cộng, song vẫn không theo kịp nhu cầu. Theo ước tính của Ủy ban Biến đổi Khí hậu, nước Anh sẽ cần 325.000 điểm sạc vào năm 2032 để đáp ứng nhu cầu về xe điện đang tăng nhanh.
Cay nang luong mat troi giup sac oto dien tu 510 trieu dong
Cây năng lượng mặt trời giúp sạc xe điện. 
Chris Shelley, Giám đốc điều hành của SolarBotanic Trees cho biết: “Có sự thiếu hụt lớn về số lượng trạm sạc tại Anh, vì vậy chúng tôi đang tìm cách hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng”. Ông Shelley cho biết một số công ty đã cung cấp các trạm sạc theo mô hình nhà chờ xe buýt được trang bị các tấm pin mặt trời, nhưng đa phần chúng không đạt tiêu chuẩn về độ thẩm mỹ. Ông tin rằng cây năng lượng mặt trời – mô hình từng xuất hiện trong các công trình kiến trúc mang tính “xanh hóa” như Gardens by the Bay của Singapore hay Gian hàng bền vững tại Expo 2020 ở Dubai – chính là giải pháp cân bằng giữa tính ứng dụng và tính thẩm mĩ cho các trạm sạc năng lượng mặt trời.
Giá của cây năng lượng sạc ôtô điện có thể nằm trong khoảng 22.000 - 30.000 USD (510 - 705 triệu đồng), cao hơn đáng kể so với cấu trúc pin mặt trời truyền thống. Chúng có công suất phát điện là 5 kW, mức điển hình theo tiêu chuẩn của Energy Saving Trust (EST), một tổ chức của Anh chuyên về các giải pháp carbon thấp. Với công suất đầu ra này, thời gian để sạc một cụm pin 50 kW từ 20% lên 80% là gần 7 tiếng.
Cay nang luong mat troi giup sac oto dien tu 510 trieu dong-Hinh-2
Giá của cây năng lượng sạc ôtô điện có thể nằm trong khoảng 22.000 - 30.000 USD (510 - 705 triệu đồng). 
Mỗi cây năng lượng sẽ được trang bị một hệ thống quản lý năng lượng do AI điều khiển, có thể liên kết nhiều cây để tạo thành lưới điện nhỏ cục bộ, hoặc kết nối cây với lưới điện quốc gia để chuyển năng lượng dư thừa vào đó. Bên cạnh đó, cây cũng có thể lấy điện từ lưới điện để sạc xe vào ban đêm hoặc mùa đông. Tuy nhiên, để giảm phụ thuộc vào lưới điện, SolarBotanic Trees đang lên kế hoạch tích hợp pin trong thân cây, giúp tích trữ năng lượng dư thừa vào ban ngày để sử dụng vào ban đêm.

SolarBotanic Trees đã huy động được nguồn vốn 420.000 USD (khoảng 9,87 tỷ đồng) và đang tìm kiếm thêm nguồn tài trợ để mở rộng mô hình. Công ty dự kiến đến năm 2025, mô hình cây năng lượng này đạt quy mô 1000 cây/năm. Những cây năng lượng đầu tiên được đặt ở Anh và sau đó mở rộng ra toàn châu Âu và Bắc Mỹ.

Ngoài ra, SolarBotanic Trees cũng dự định thiết kế một phiên bản cây năng lượng nhỏ hơn với công suất 3,2 kW và giá thấp hơn. Phiên bản này sẽ phù hợp với những nơi như trường đại học, trung tâm mua sắm, trung tâm thị trấn nhằm phục vụ nhiều nhu cầu khác như sạc điện thoại, laptop hay cấp điện cho đèn LED của biển quảng cáo.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)