Điều hòa ôtô mùa nắng nóng nên sử dụng thế nào?

Google News

Trong mùa nắng nóng, hệ thống điều hòa gần như phải hoạt động hết công suất khi xe vận hành. Vì vậy, khi sử dụng điều hòa hợp lý sẽ giúp chiếc ôtô của bạn hoạt động hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu hơn.

 

Không bật điều hòa khi chưa khởi động xe
Khi xe chưa nổ máy mà bật điều hoà ngay thì ắc quy sẽ phải hoạt động để chạy quạt gió. Tình trạng này xảy ra thường xuyên thì tuổi thọ của ắc quy sẽ giảm rất nhanh. Khi tắt máy mà chưa tắt điều hòa thì ắc quy cũng bị ảnh hưởng do phải chịu tải đột ngột. Nếu bật điều hòa ôtô ngay khi khởi động sẽ khiến xe tiêu tốn nhiều năng lượng và lâu mát do các dòng khí nóng bên trong và điều này sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của hệ thống làm lạnh.
Vì vậy, nên khởi động xe trước khi bật điều hòa và tắt điều hòa trước khi tắt máy. Hãy khởi động xe, mở các cửa để cho các luồng khí nóng thoát ra khỏi xe, sau khoảng 5 phút khởi động xe hãy bật điều hòa và chỉnh mức gió phù hợp.
Hạ cửa kính xe trước khi bật điều hòa
Việc hạ kính ôtô trước khi bật điều hòa giúp nhiệt trong xe thoát ra ngoài. Các bộ phận trên xe như: bảng táp lô, ghế da, ốp cửa và nhiều chi tiết khác đều làm từ nhựa. Những chi tiết này khi gặp thời tiết nóng sẽ toả ra mùi khó chịu, hạ kính sẽ giúp hơi nóng và mùi khó chịu này thoát ra ngoài.
Dieu hoa oto mua nang nong nen su dung the nao?
Khi sử dụng điều hòa hợp lý sẽ giúp chiếc ôtô của bạn hoạt động hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu hơn trong mùa nắng nóng. 
Do đó, trước khi bật điều hòa, nên mở cửa kính xe, khởi động xe bật quạt gió để thổi hết hơi nóng ra ngoài trong 5 phút, giúp không khí trong xe trở nên thông thoáng. Lưu ý là phải lên hết kính xe sau khi nhiệt độ trong xe đã phù hợp, tránh để hơi mát thoát ra ngoài gây tốn nhiên liệu.
Không để nhiệt độ quá lạnh.
Nhiệt độ thấp sẽ khiến tiêu hao năng lượng nhiều hơn. Song, quan trọng hơn hết là điều này dễ dẫn tới phản ứng sốc nhiệt khi cơ thể bước ra từ trong xe. Bên cạnh đó, trong khi sử dụng điều hòa ôtô, cần lưu ý tới quạt gió. Nếu để quạt quá mạnh, năng lượng cũng bị tiêu tốn hơn và việc bị quạt thốc hơi lạnh vào người cũng dễ dẫn tới những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.
Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý
Sau khi thực hiện các bước trên, khi bật điều hòa nên điều chỉnh nhiệt độ làm mát từ từ, không nên để ở mức làm lạnh cao nhất, sẽ khiến dàn lạnh hoạt động quá sức. Ngoài ra, do nhiệt độ quá chênh lệch so với bên ngoài khiến điều hòa hoạt động quá tải, dẫn đến tiêu tốn nhiên liệu và mau hỏng. Ngoài ra, do nhiệt dộ chênh lệch, khi lên hoặc xuống xe bị ảnh hưởng đến sức khỏe như là bị viêm họng hoặc cảm.
Chỉnh gió phù hợp sau khi bật điều hòa
Hãy điều chỉnh chế độ quạt gió phù hợp khi mở điều hòa, bởi khi quạt ở mức quá lớn sẽ tiêu tốn điện năng hoặc gây khó chịu khi gió thổi mạnh. Nếu để quạt quá yếu sẽ thiếu cảm giác mát lạnh. Vì vậy cần điều chỉnh nhiệt độ làm mát từ từ, không nên để ở mức làm lạnh cao nhất, sẽ khiến dàn lạnh hoạt động quá sức.
Nên điều chỉnh cửa gió một cách hợp lý tránh phả thẳng hơi mát vào mặt gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cũng không nên thổi thẳng hơi gió lên kính sẽ gây hiện tượng đọng nước trên của kính xe.
Linh hoạt sử dụng điều hòa
Tùy vào số lượng hành khách mà điều chỉnh công suất điều hoà thích hợp. Một mẹo nhỏ khác là nên để điều hoà làm lạnh từ từ, tránh trường hợp thiết bị này phải thay đổi nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao đột ngột.
Theo nghiên cứu từ Bộ Môi trường (Australia), trung bình khi điều hoà hoạt động sẽ tiêu tốn 10% nhiên liệu của ôtô. Khi lái xe ở tốc độ trên 80km/h nên bật điều hoà và đóng kính cửa, để tránh sức cản của gió dẫn đến tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.
Tắt hệ thống điều hòa khi đi vào vùng ngập nước
Trong trường hợp chạy xe vào trời mưa và những khu vực ngập nước cao, bạn nên tắt toàn bộ hệ thống điều hòa tránh rác bẩn theo dòng nước có thể xâm nhập gây kẹt quạt gió làm hỏng hệ thống điều hòa.
Không nên tắt động cơ và điều hòa cùng lúc
Trước khi dừng xe khoảng 10 phút, bạn nên tắt hệ thống điều hòa và mở cửa thông thoáng cho nguồn khí thoát ra bên ngoài sau đó mới tắt máy.
Bảo dưỡng điều hòa thường xuyên
Giống như điều hòa trong nhà, hệ thống điều hòa trên xe cũng bị bụi bẩn bám vào lưới lọc và quạt gió từ đó gây tắc nghẽn khiến hơi lạnh không vào được cabin xe.
Do đó, sau vài tháng sử dụng (khoảng thời gian này tùy thuộc vào mức độ cũng như điều kiện sử dụng xe), cần vệ sinh lưới lọc và thay thế nếu cần. Theo tiêu chuẩn bảo dưỡng định kỳ của một số hãng xe, lọc gió điều hòa sẽ thay thế sau 20.000 km. Nếu với điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhiều bụi bẩn, nóng ẩm thì thay thế lọc gió điều hòa sớm hơn.
Bên cạnh việc làm sạch lưới lọc, nên kiểm tra dây cao áp, dây thấp và bảo dưỡng dàn nóng/lạnh của hệ thống điều hòa đồng thời bổ sung môi chất làm lạnh nếu bị hao hụt.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)