Lotus lộ kế hoạch bán xe điện ở Việt Nam, SUV to như VinFast VF9

Google News

Nhiều khả năng Lotus sẽ bán 2 mẫu xe Emira và Eletre ở thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Trong đó, Lotus Eletre là SUV thuần điện hiệu suất cao có kích thước như VinFast VF9.

  
Mới đây, thương hiệu ôtô Lotus đã ký kết hợp tác với Tập đoàn Kolon Mobility (KMG) để quay trở lại thị trường Hàn Quốc. Với thỏa thuận này, KMG sẽ trở thành nhà nhập khẩu chính thức và phân phối độc quyền xe Lotus tại Hàn Quốc.
Cũng trong sự kiện này, Lotus đã hé lộ kế hoạch mở rộng thị trường ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. “Lotus có một nhóm khách hàng cũng như người hâm mộ lâu đời và trung thành ở thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Chúng tôi đang tái khởi động thương hiệu tại Hàn Quốc với dòng sản phẩm và chiến lược mới, đồng thời tin tưởng rằng đây sẽ là một trong những thị trường lớn nhất ở châu Á của Lotus, bên ngoài Trung Quốc, khi doanh nghiệp tiếp tục mở rộng toàn cầu”, ông Mike Johnstone, Phó Chủ tịch tập đoàn kiêm CEO của Lotus, phát biểu trong sự kiện.
Lotus lo ke hoach ban xe dien o Viet Nam, SUV to nhu VinFast VF9
Lễ ký kết giữa Lotus và KMG ở Hàn Quốc.
Được biết, ngoài Hàn Quốc, thương hiệu xe hơi này đang tìm cách giành được chỗ đứng ở nhiều thị trường châu Á - Thái Bình Dương hơn, đặc biệt là Việt Nam và Indonesia. Trước đó, Lotus cũng đã có mặt ở những thị trường Đông Nam Á như Malaysia và Thái Lan.
Ông Dan Balmer, giám đốc khu vực APAC, Trung Đông và Châu Phi của Lotus, cho biết: “Chúng tôi đang phát triển cả đối tác hiện tại lẫn đối tác mới, cũng như tìm kiếm cơ hội thú vị ở những thị trường mới khác để tăng cường sự hiện diện cho Eletre và các mẫu xe mới về sau".
“Kể từ khi ra mắt Eletre, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ tất cả các thị trường trong khu vực. Chúng tôi đã làm việc với các đối tác địa phương đó để hoàn thiện kế hoạch ra mắt cho họ. Chúng tôi sẽ xác nhận những kế hoạch đó trong thời gian tới”, ông Balmer nói thêm.
Lotus lo ke hoach ban xe dien o Viet Nam, SUV to nhu VinFast VF9-Hinh-2
 Lotus là thương hiệu xe Anh quốc đã được thành lập từ năm 1948. Truyền thống của thương hiệu này là sản xuất ôtô thể thao và xe đua.
Lotus là thương hiệu xe Anh quốc đã được thành lập từ năm 1948. Truyền thống của thương hiệu này là sản xuất ôtô thể thao và xe đua. Các mẫu xe của Lotus nổi tiếng là sở hữu trọng lượng thấp và cảm giác lái ấn tượng. Trong quá khứ, Lotus từng tham gia giải đua Công thức 1 và 7 lần giành vô địch.
Sau khi nhà sáng lập Colin Chapman qua đời và công ty trải qua giai đoạn khó khăn về mặt tài chính, Lotus đã được bán cho các hãng như tập đoàn General Motors và Proton. Tuy nhiên, hiện phần lớn cổ phần của Lotus đều thuộc về hãng xe Trung Quốc Geely, phần nhỏ còn lại là của Etika Automotive.
Hiện chưa rõ Lotus sẽ phân phối mẫu xe nào khi vào Việt Nam. Trên thị trường thế giới, Lotus đang bán 3 mẫu xe là Evija, Emira và Eletre.
Trong đó, Lotus Evija là mẫu xe thể thao thuần điện với số lượng sản xuất giới hạn, chỉ đúng 130 chiếc. Đây là mẫu xe điện đầu tiên do Lotus giới thiệu và sản xuất. Bắt đầu sản xuất từ giữa năm 2021, Lotus Evija đã đến tay khách hàng vào đầu năm nay. Mẫu xe điện thể thao này dùng cụm pin 70 kWh do Lotus phát triển cùng với Williams Advanced Engineering trong khi mô-tơ điện được cung cấp bởi Integral Powertrain. 4 mô-tơ điện của Lotus Evija cho công suất tổng cộng 1.500 kW (khoảng 2.011 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 1.704 Nm. Nhờ đó, xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian dưới 3 giây và đạt vận tốc tối đa 350 km/h.
Lotus lo ke hoach ban xe dien o Viet Nam, SUV to nhu VinFast VF9-Hinh-3
 Xe của Lotus nổi tiếng sở hữu trọng lượng thấp và cảm giác lái ấn tượng.
Tiếp đến là Lotus Emira, ra mắt vào tháng 6/2021 và sản xuất từ tháng 3/2022. Thuộc phân khúc xe thể thao, Emira là mẫu ôtô dùng động cơ đốt trong cuối cùng mà Lotus sản xuất. Mẫu xe này được trang bị 2 tùy chọn động cơ, đầu tiên là máy xăng V6, siêu nạp, dung tích 3.5L của Toyota. Động cơ này tạo ra công suất tối đa 400 mã lực và mô-men xoắn cực đại 430 Nm. Động cơ kết hợp với hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp.
Thứ hai là động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.0L do Mercedes-AMG cung cấp. Kết hợp cùng hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp, động cơ này cho công suất tối đa 360 mã lực.
Cuối cùng là Eletre - mẫu SUV thuần điện hiệu suất cao đầu tiên của Lotus. Ra mắt lần đầu tiên vào hồi tháng 3/2022, Eletre cũng là mẫu xe Lotus đầu tiên sản xuất tại Trung Quốc.
Lotus lo ke hoach ban xe dien o Viet Nam, SUV to nhu VinFast VF9-Hinh-4
Nhiều khả năng Lotus sẽ chỉ bán 2 mẫu xe Emira và Eletre ở thị trường Việt Nam trong thời gian tới vì Evija có giá rất cao. 
Lotus Eletre được trang bị cụm pin có dung lượng từ 92 - 120 kWh cùng mô-tơ điện mạnh từ 600 - 700 mã lực. Tùy phiên bản, xe sẽ có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian dưới 3 giây. Quãng đường di chuyển tối đa sau một lần sạc mục tiêu của Lotus Eletre là 600 km, theo chu trình thử nghiệm WLTP.
Ngoài ra, Lotus Eletre còn có cảm biến LiDAR trên nóc để sở hữu những tính năng tự lái hiện đại, gương chiếu hậu kỹ thuật số bên ngoài và màn hình thông tin giải trí đặt nổi trên mặt táp-lô. Xe có kích thước khá lớn với chiều dài 5.105 mm và chiều dài cơ sở 3.019 mm, tương đương VinFast VF9.
Nhiều khả năng Lotus sẽ chỉ bán 2 mẫu xe Emira và Eletre ở Việt Nam trong thời gian tới vì Evija có giá rất cao, lên đến 2,3 triệu USD ở thị trường Mỹ. Trong khi đó, 2 mẫu xe còn lại có giá "nhẹ nhàng" hơn, khởi điểm từ 1.131.800 RM (khoảng 5,76 tỷ đồng) với Emira và 578.000 RM (2,9 tỷ đồng) với Eletre ở thị trường Malaysia.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)