Lộ diện UAV cảm tử mới của Nga có khả năng săn tìm thiết giáp đối phương

Google News

Các tình nguyện viên của Nga tại vùng Ural đang thử nghiệm một loại máy bay không người lái cảm tử mới với tên gọi Ghoul, có các bộ phận được in 3D và có khả năng tự vận hành mà không cần sự hỗ trợ từ bên ngoài.

UAV này được thiết kế để tấn công các loại xe thiết giáp và những mục tiêu kiên cố dọc theo chiến tuyến hoặc phía sau phòng tuyến của đối phương.

Lo dien UAV cam tu moi cua Nga co kha nang san tim thiet giap doi phuong

Hình ảnh được cho là của UAV Ghoul xuất hiện trên mạng xã hội. Nguồn: Eurasia Times

Theo EuAsian Times, đây là UAV thứ 2 do các nhà phát triển tư nhân chế tạo. Dự án không có sự hỗ trợ của chính phủ và cũng không có sự hợp tác với bất cứ công ty sản xuất vũ khí nào thuộc sở hữu của nhà nước Nga. Trước đó, các nhà sáng chế tư nhân cũng phát triển thành công một UAV cảm tử có tên gọi Privet-82.

Việc chế tạo những UAV này được tiến hành trong bối cảnh Ukraine chuẩn bị phát động cuộc phản công lớn nhằm giành lại những vùng lãnh thổ đã mất, đồng thời tạo sự tin tưởng để thuyết phục phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kiev.

Theo giới phân tích, với lập trường cứng rắn của Nga, Mỹ và Ukraine, xung đột sẽ tiếp tục kéo dài. Điều này đồng nghĩa với việc cuộc chiến có thể leo thang thành một cuộc xung đột lớn hơn hoặc một cuộc xung đột đóng băng với những đợt giao tranh lẻ tẻ.  

Trong bài phát biểu hôm 9/5 tại lễ duyệt binh ở Quảng trưởng Đỏ nhân kỷ niệm 78 năm chiến thắng phát xít, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng một cuộc chiến đã được phát động để chống lại nước Nga nhưng Moscow sẽ quyết tâm đối phó. Tổng thống Putin cáo buộc các nước phương Tây đã kích động xung đột và đảo chính, cũng như phá hủy các giá trị truyền thống để duy trì các quy tắc của mình.

Sự lợi hại của UAV Ghoul

Theo hãng thông tấn TASS của Nga, UAV Ghoul được phát triển tại khu vực Sverdlovsk, có khả năng tấn công sâu vào cứ điểm của đối phương, ngăn chặn việc tiếp tế đạn dược và phá hủy các phương tiện bọc thép ở những vị trí khó quan sát. Với khả năng này, Ghoul được cho là sẽ hiệu quả trong việc tấn công các phân đội thiết giáp và phương tiện quân sự nhỏ hơn là tấn công trực diện vào các mục tiêu lớn.

Các nhà phát triển đã vạch ra một kịch bản chiến thuật cụ thể cho máy bay không người lái này. TASS dẫn lời một quan chức giấu tên của công ty phát triển cho biết: “Nhiệm vụ chính của chúng tôi trong quá trình chế tạo UAV này là cô lập các lực lượng của đối phương trong khu vực chiến đấu. Chúng tôi muốn làm gián đoạn việc vận chuyển đạn dược, nhân lực và thiết bị để đối phương gặp nhiều khó khăn hơn”.

Điều này đồng nghĩa với việc, UAV Ghoul được thiết kế để tấn công tuyến hậu cần hoặc phòng tuyến phía sau của đối phương, ngăn họ tiếp viện cho tuyến đầu. “Một khi các lực lượng tuyến đầu không thể cầm cự được lâu, chúng tôi sẽ dễ dàng tấn công họ hơn”, quan chức này lưu ý.

Bên cạnh đó, UAV Ghoul cũng có thể tấn công xe tăng của đối phương khi chúng ẩn nấp trong các vị trí khó phát hiện. Quan chức trên cho biết: “Một mục tiêu ưu tiên khác là xe tăng. Xe tăng của đối phương có thể tấn công chúng tôi từ một vị trí kín đáo, lợi dụng sự gồ ghề của địa hình để tránh bị các kíp vận hành tên lửa chống tăng có dẫn đường phát hiện. Máy bay không người lái có thể phát hiện ra mục tiêu này và bổ nhào xuống từ độ cao nhất định”.

UAV Ghoul có thể mang theo các loại đạn sử dụng cho súng phóng lựu RPG-7, chẳng hạn như lựu đạn chống tăng cầm tay PG-7VL và RKG-3M hoặc các loại đạn nổ mạnh phân mảnh.

Nhà sản xuất không tiết lộ các đặc tính hoạt động của UAV Ghoul nhưng một số hình ảnh rò rỉ trên mạng xã hội cho thấy máy bay không người lái này có thiết kế khá đơn giản, được gắn những chiếc quạt 3 cánh ở 4 chân.

Một quan chức của công ty chế tạo Ghoul cho biết, họ đang cố gắng tự phát triển các bộ phận truyền dẫn video để sử dụng cho máy bay không người lái này thay vì nhập khẩu thiết bị từ Trung Quốc hoặc các quốc gia khác. Theo quan chức này, ăng-ten và một số bộ phận chính trên thân máy bay được sản xuất từ máy in 3D, khung máy bay làm từ sợi thủy tinh và được cắt bằng máy CNC, trong khi nhiều bộ phận khác được đúc từ nhựa dẻo.

Hiện Nga đang nỗ lực cắt giảm sự phụ thuộc vào các linh kiện điện tử nhập khẩu từ Mỹ và châu Âu do ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt. Trước đây, nước này vẫn nhập khẩu phần lớn thiết bị điện tử, bảng mạch và phần cứng máy tính từ bên ngoài. Dự án phát triển UAV Ghoul được thực hiện nhờ nỗ lực huy động vốn từ cộng đồng thông qua các kênh Telegram hàng đầu của Nga./.

Theo Hồng Anh/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)