Thủ đô Kiev chìm trong khói bom, Belgorod của Nga cũng chấn động

Google News

Hàng chục vụ nổ dữ dội ở Kiev, Dnipro, Lvov, Khmelnitsky và các thành phố lớn khác của Ukraine; trong khi đó, vùng lãnh thổ Belgorod của Nga cũng xảy ra nổ lớn dữ dội.

Thu do Kiev chim trong khoi bom, Belgorod cua Nga cung chan dong

Đòn tấn công quy mô lớn của Nga bắt đầu

Theo hãng tin Anh Reuters, rạng sáng ngày 10/10 (theo giờ địa phương), nhiều thành phố ở Ukraine đã bị quân đội Nga tấn công dữ dội bằng tên lửa; thủ đô Kiev bị khói lửa bao phủ dày đặc và những ngọn lửa rừng rực bắn lên trời. Cuộc tấn công đã làm 8 người thiệt mạng và 24 người bị thương.

Bộ Ngoại giao Ukraine đưa ra thông tin rằng, một quả tên lửa do quân đội Nga phóng đã rơi thẳng xuống con phố nơi đặt trụ sở của Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine (SBU).

Thật trùng hợp, con phố này cũng rất gần với văn phòng của Tổng thống Ukraine. Sau vụ nổ, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đăng một thông điệp gay gắt trên các tài khoản mạng xã hội.

Thu do Kiev chim trong khoi bom, Belgorod cua Nga cung chan dong-Hinh-2

Điều đáng sợ là đợt sóng tấn công vẫn chưa kết thúc.

Ngay sau khi đợt tấn công đầu tiên kết thúc, Thủ đô Kiev đã sớm hứng chịu đợt vụ tấn công lớn thứ hai, và đợt tấn công bằng tên lửa mới nhất rõ ràng là dữ dội hơn nhiều so với đợt trước.

Theo phía Ukraine, 75 tên lửa của quân đội Nga đã phóng vào lãnh thổ Ukraine, nhưng 41 tên lửa trong số đó đã bị đánh chặn. Trong khi đó, trang “Bình luận quân sự” của Nga cho biết, chỉ có 20 tên lửa được phóng đi và phía Ukraine chỉ đánh chặn được 2 tên lửa.

Các phân tích cho rằng, lý do quân đội Nga phát động cuộc tấn công có thể liên quan đến vụ nổ cầu Crimea vài ngày trước; chắc chắn việc này sẽ làm leo thang xung đột cao hơn nữa.

Thu do Kiev chim trong khoi bom, Belgorod cua Nga cung chan dong-Hinh-3

Cảnh báo này của phía Nga cũng đã được phương Tây thổi phồng như một "tín hiệu sử dụng vũ khí hạt nhân"; nhưng Tổng thống Zelensky “không quan tâm” và cho rằng, Moskva sẽ “không dám sử dụng vũ khí hạt nhân”.

Nhưng việc không sử dụng vũ khí hạt nhân, không có nghĩa là Nga sẽ không trả đũa bằng các biện pháp khác .

Giờ đây, sự trả đũa của Nga đã đến; nhiều nơi ở Kiev đã biến thành đống đổ nát và hết đợt này đến đợt khác của các cuộc tấn công đã gây chấn động Ukraine và thậm chí cả thế giới bên ngoài.

Thu do Kiev chim trong khoi bom, Belgorod cua Nga cung chan dong-Hinh-4

Một số người cho rằng, cuộc tấn công trả đũa do quân đội Nga phát động đã gửi ít nhất hai tín hiệu ra thế giới bên ngoài.

Trước hết, đòn tấn công này đã chứng minh rằng sức mạnh của quân đội Nga là không thể xem thường. Tổng thống Putin không nói dối, trong thời gian trước, quân đội Nga quả thực đã không sử dụng hết sức mạnh của mình.

Thứ hai, phía Nga không “thất hứa”, và điều Moskva cảnh báo đã sắp đến, lần này chắc chắn sẽ khiến phía Ukraine phải “giật mình”.

Thu do Kiev chim trong khoi bom, Belgorod cua Nga cung chan dong-Hinh-5
 

Belrorog chấn động

Tuy nhiên, cùng thời điểm Kiev bị tấn công, cũng có một tiếng nổ lớn ở khu vực Belgorod thuộc lãnh thổ Nga, giáp với tỉnh Kharkov của Ukraine.

Trước đó, quân đội Ukraine đã đạt được những thắng lợi lớn trên hướng Kharkov, giành lại quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ của tỉnh này. Điều này cũng dẫn đến việc Belgorod nằm lọt vào tầm tấn công của quân đội Ukraine.

Gần đây, các cuộc tấn công của quân đội Ukraine đã khiến cư dân Nga dọc biên giới hoang mang; điều này đã gây áp lực nhất định lên hành động của quân đội Nga.

Ngay khi thế giới bên ngoài đồn đoán liệu vụ nổ ở Nga có liên quan đến quân đội Ukraine hay không, thì Trung tâm quản lý khủng hoảng địa phương đã bác bỏ tin đồn rằng, "vụ nổ" ở Belgorod đến từ việc “xử lý đạn dược”, chứ không phải do tên lửa của Ukraine tấn công.

Thu do Kiev chim trong khoi bom, Belgorod cua Nga cung chan dong-Hinh-6

Mặt khác, hành động tấn công lần này của quân đội Nga nhằm trực tiếp vào vị trí trung tâm nhất của Ukraine, đó chính là thủ đô Kyiv.

Một trong những mục tiêu khi Nga tấn công thẳng vào Kiev là làm tê liệt trung tâm ra quyết định của quân đội Ukraine; một khi đạt được mục tiêu này sẽ khiến hiệu quả chiến đấu của quân đội Ukraine suy yếu rất nhiều, thậm chí bản thân Tổng thống Zelensky cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Vài ngày trước, Tổng thống Zelensky đã “tự cắt đứt” khả năng tự mình đàm phán với Nga. Mặc dù trong vụ nổ cầu Crimea ngay sau đó, các quan chức của Ukraine lại lên tiếng cho rằng Kiev không liên quan tới vụ việc.

Thu do Kiev chim trong khoi bom, Belgorod cua Nga cung chan dong-Hinh-7
 
Cũng cần lưu ý rằng, với việc quyết tâm chiếm lại thế chủ động trên chiến trường, cái gọi là "các biện pháp trả đũa" của Nga, sẽ có thể được tiến hành nhiều hơn những biện pháp này, và những biện pháp lớn sẽ xảy ra, trong đó có thể Nga sử dụng máy bay ném bom chiến lược để ném bom rải thảm một số khu vực.
Thu do Kiev chim trong khoi bom, Belgorod cua Nga cung chan dong-Hinh-8
 

Tiến Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)