Chê hành khách không biết tiếng Anh, 3 nữ tiếp viên bị sa thải

Google News

Ba tiếp viên hàng không thuộc hãng Cathay Pacific của Hong Kong bị cáo buộc coi thường người Trung Quốc đại lục sau khi có khiếu nại về việc họ xúc phạm và phân biệt đối xử với hành khách không nói tiếng Anh.

Một người Trung Quốc hôm 21/5 đăng trên mạng xã hội đoạn ghi âm cho thấy tiếp viên hãng hàng không Cathay Pacific của Hong Kong từ chối yêu cầu cung cấp chăn của một hành khách và chế giễu hành khách không nói được tiếng Anh.
"Nếu không thể nói từ chăn bằng tiếng Anh, bạn không thể có chăn đâu. Thảm thì trải trên sàn, cứ thoải mái nếu bạn muốn nằm trên đó", một tiếp viên nói, theo đoạn ghi âm được lan truyền trên mạng.
Che hanh khach khong biet tieng Anh, 3 nu tiep vien bi sa thai
Ảnh minh họa: Jelly Tse. 
Vụ việc xảy ra trên chuyến bay số hiệu CX987 của Cathay Pacific từ thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc đến Hong Kong hôm 21/5 và gây ra làn sóng chỉ trích dữ dội trên mạng xã hội Trung Quốc.
Ngày 23/5, Ronald Lam Siu-por, Giám đốc điều hành hãng hàng không Cathay Pacific, lên tiếng xin lỗi về vụ việc và cho biết ông sẽ chỉ đạo nhóm đặc nhiệm liên bộ phận tiến hành đánh giá nhằm đảm bảo sự việc tương tự không bao giờ tái diễn.
Tuyên bố của ông Lam được đưa ra vài giờ sau khi hãng hàng không thông báo sa thải 3 tiếp viên thuộc phi hành đoàn liên quan đến vụ việc. Đó là lời xin lỗi thứ 3 của Cathay trong vòng 2 ngày.
People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, đăng bài bình luận cho biết họ bị sốc trước sự việc xảy ra đối với hành khách nói tiếng Quan thoại và chỉ trích văn hóa doanh nghiệp của Cathay Pacific "tôn thờ người nước ngoài, tôn trọng người Hong Kong" nhưng coi thường người đại lục.
"Cathay Pacific không thể lúc nào cũng chỉ xin lỗi mà nên chấn chỉnh nghiêm khắc, ban hành quy tắc, quy định và ngăn chặn xu hướng không lành mạnh ngay từ gốc rễ", tờ báo cho hay.
People's Daily cũng nói rằng tiếng Quan thoại đang được phổ biến nhiều hơn ở Hong Kong và "xu hướng tôn sùng tiếng Anh, coi thường tiếng Quan thoại chắc chắn sẽ biến mất", tờ báo nêu thêm.
Thảo Nguyên (Theo SCMP)

>> xem thêm

Bình luận(0)