Đàm phán trần nợ công của Mỹ tạm ngừng, khó có thỏa thuận vào cuối tuần này

Google News

Lãnh đạo Quốc hội thuộc đảng Cộng hòa ngày 19/5 đã tạm dừng thảo luận trần nợ công với phe Dân chủ do hai bên chưa tìm được tiếng nói chung trong một số vấn đề.

Lãnh đạo quốc hội thuộc đảng Cộng hòa ngày 19/5 đã ngừng thảo luận trần nợ công với giới chức Nhà Trắng khi cho rằng, hai bên còn quá nhiều khác biệt để có thể tiếp tục đàm phán. Phát biểu với báo giới cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã xác nhận việc đàm phán tạm hoãn và cho rằng, không có đủ sự dịch chuyển từ phía Nhà Trắng. Ông McCarthy cũng cho biết, ông chưa nói chuyện với Tổng thống Biden và cũng từ chối tiết lộ các bước tiếp theo.
Dam phan tran no cong cua My tam ngung, kho co thoa thuan vao cuoi tuan nay
Trụ sở Bộ Tài chính Mỹ ở Washington DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Trong khi đó, một quan chức Nhà Trắng thừa nhận có những bất đồng thực sự và quá trình đàm phán sẽ khó khăn, tuy nhiên, đội ngũ của ông Biden đang tìm cách đạt được một giải pháp lưỡng đảng hợp lý.
Điểm khác biệt mấu chốt giữa hai bên được cho là việc cắt giảm chi tiêu khi Nhà Trắng không chấp nhận đề xuất cắt giảm sâu cho năm tới của đảng Cộng hòa.
Việc đàm phán trần nợ công tạm ngừng khiến khả năng hai bên đạt được một thỏa thuận vào cuối tuần này khó có thể xảy ra nhưng không có nghĩa đối thoại đã thất bại. Tuy nhiên, điều này cho thấy, quá trình đàm phán để có thể đạt được một thỏa thuận vẫn còn nhiều thách thức trong khi hạn chót 1/6 khi Mỹ có nguy cơ vỡ nợ đang tới gần. Việc Mỹ vỡ nợ có thể dẫn tới những hậu quả kinh tế lớn như tăng lãi suất vay, hàng triệu người mất việc làm và thị trường chứng khoán lao dốc./.

 

Theo Phạm Huân/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)