Người phụ nữ Tokyo nhiều năm không phải trả hóa đơn tiền điện

Google News

Suốt hơn 1 thập kỷ sống ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản) nổi tiếng xa hoa và đắt đỏ, người phụ nữ không phải trả hóa đơn tiền điện.

Khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt lan rộng khắp châu Âu nói riêng và thế giới nói chung, tất cả mọi người đều đang nỗ lực tìm cách giảm tối đa hóa đơn sử dụng điện, nước, nhiên liệu...
Thế nhưng, người phụ nữ Nhật Bản tên Chikako Fujii (63 tuổi) lại ung dung nằm ngoài "cuộc chiến" này. Thậm chí bà còn trở thành bậc thầy tiết kiệm điện vì lối sống đã được duy trì suốt 10 năm qua. Lối sống ấy tưởng cổ hủ mà lại đáng để chúng ta phải nể phục và học hỏi.
Nguoi phu nu Tokyo nhieu nam khong phai tra hoa don tien dien
Hơn 1 thập kỷ qua, bà Chikako không tiêu tốn một đồng tiền điện nào. 
Ở giữa lòng thủ đô Tokyo hiện đại bậc nhất thế giới nhưng bà Chikako dường như hoàn toàn tách biệt với nhịp sống hối hả ấy và chọn cho mình lối đi riêng, vừa giản dị vừa tiết kiệm, lại góp phần bảo vệ môi trường.
Suốt hơn 10 năm qua, bà Chikako đã không phải bỏ ra một đồng tiền điện nào, không phải vì bà "ăn quỵt", mà bởi bà không dùng mạng lưới điện chung.
Theo Euro news, Chikako không có TV, lò nướng, máy giặt hay điều hòa. Thiết bị điện duy nhất mà bà sở hữu được cung cấp nguồn điện bởi bốn tấm pin Mặt trời, được lắp trên ban công căn hộ.
Mặc dù cách sống của Chikako nghe có vẻ bất khả thi, nhưng câu chuyện của bà đáng để chúng ta học hỏi về cách giảm mức tiêu thụ năng lượng của chính mình và gia đình.
Chia sẻ với Japan Times, bà nói: "Tôi bắt đầu thực hành lối sống này vì trận động đất lớn ở phía Đông Nhật Bản vào năm 2011. Ngay sau trận động đất, ở đây đã có một vài lần mất điện theo lịch. Vì vậy, việc đột ngột cắt điện khiến tôi cảm thấy mình nên chuẩn bị trước cho bản thân. Thế là tôi mua ngay tấm pin năng lượng Mặt trời".
Nguoi phu nu Tokyo nhieu nam khong phai tra hoa don tien dien-Hinh-2
 
Bà Chikako đã mua thêm một vài tấm pin năng lượng Mặt trời để đảm bảo cung cấp đủ điện năng cho sinh hoạt. Các tấm pin tạo ra trung bình 1.000 watt vào những ngày nắng. Lượng điện đó đủ cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện và ánh sáng của bà trong vài ngày.
Khi trời ít nắng hơn, bà Chikako đạp xe đạp phát điện vào buổi sáng, trong khoảng 10 phút, tạo ra khoảng 10 watt điện. Bà nói "Thế là đủ để thắp sáng một bóng đèn trong 3 giờ đồng hồ".
Một trong những thay đổi lớn khác trong lối sống của bà Chikako là bà đã chuyển hẳn sang nấu thức ăn bằng năng lượng Mặt trời, tức sử dụng sức nóng của Mặt trời để làm chín thức ăn.
Nguoi phu nu Tokyo nhieu nam khong phai tra hoa don tien dien-Hinh-3
Bà Chikako nấu ăn bằng cách sử dụng nhiệt từ ánh sáng Mặt trời. 
Vào những ngày nắng, bà để bất cứ thức ăn nào muốn nấu trong những chiếc nồi đen trên ban công trong vài giờ.
Bà nói: “Vào những ngày nắng, một lát cá có thể được nấu chín trong khoảng 1 tiếng và một miếng ức gà sẽ mất khoảng 1 tiếng rưỡi".
Nấu cơm, nướng bánh cần nhiều nhiệt hơn nên bà Chikako dùng bếp năng lượng Mặt trời. Thiết bị này sử dụng gương để tập trung ánh nắng của Mặt trời vào một điểm trung tâm nơi nó đủ nóng để nấu chín thức ăn.
Ngoài ra, bà Chikako cũng sử dụng nến để làm nóng mặt bếp.
Được biết, bà Chikako kiếm sống bằng nghề nhuộm vải và sử dụng máy may chạy bằng chân để làm việc. Mặc dù Chikako nói rằng bà chỉ chọn những hoạt động mà mình yêu thích và có thể thực hiện lâu dài, nhưng phải thừa nhận rằng cách sống của bà không hề dễ dàng theo đuổi.
Khi khủng hoảng khí hậu làm tăng nhiệt độ và mang theo những đợt nắng nóng khắc nghiệt, Chikako ngày càng thấy khó đối phó nếu không có điều hòa nhiệt độ hoặc thức ăn và đồ uống ướp lạnh. Gần đây, bà đã mua một chiếc tủ lạnh nhỏ có thể sử dụng năng lượng từ các tấm pin Mặt trời.
Do tuổi tác và cái nóng mùa hè thiêu đốt, bà Chikako đã cân nhắc từ bỏ lối sống sinh thái của mình. Tuy vậy, bà Chikako cảm thấy lạc quan hơn khi có nhiều năng lượng sạch ở Nhật Bản so với một thập kỷ trước.
Ngay cả khi kết nối lại với lưới điện của thành phố, bà vẫn khẳng định sẽ tiếp tục nấu ăn bằng năng lượng Mặt trời.
"Thức ăn được nấu bằng năng lượng mặt trời rất ngon và không tiêu tốn gas hay điện. Và nó có thể được sử dụng khi thiên tai xảy ra. Tôi muốn tiếp tục nấu ăn bằng năng lượng Mặt trời", bà nói thêm.
Theo Minh Nhật/Phụ nữ Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)