Tù nhân Nam Phi vượt ngục bằng cách giả chết cháy

Google News

Cảnh sát Nam Phi mới đây đã bắt được tên tù nhân vượt ngục bằng cách giả chết trong một vụ cháy rồi chạy trốn cùng bạn gái tới Tanzania.

Ngày 13/4 vừa qua, chính quyền Tanzania trục xuất Thabo Bester về Nam Phi sau khi bắt tù nhân vượt ngục 35 tuổi này ở thành phố biên giới Arusha cuối tuần trước. Bester bị bắt khi đang ở cùng bạn gái Nandipha Magudumana và một đồng phạm khác. Cả ba người mang theo vài cuốn hộ chiếu chưa đóng dấu đến gần biên giới Kenya.
Bester từng bị kết án chung thân vào năm 2012 vì tội hiếp dâm và sát hại người mẫu Nomfundo Tyhulu. Trước đó, Bester cũng bị tòa tuyên phạm tội cưỡng hiếp và cướp tài sản của hai phụ nữ khác mà anh ta quen trên mạng xã hội.
Tu nhan Nam Phi vuot nguc bang cach gia chet chay
Tù nhân vượt ngục Thabo Bester. Ảnh: CNN. 
Tới tháng 5/2022, Bester bị cho rằng đã chết trong một vụ hỏa hoạn tại phòng giam của mình. Giới chức sau đó tìm thấy một thi thể cháy đen trong buồng giam và kết luận Bester đã tự sát.
Tuy nhiên, đến tháng 11/2022, báo cáo điều tra cho thấy thi thể này không phải là của Bester. Người này thậm chí đã chết trước khi đám cháy bắt đầu. "Báo cáo khám nghiệm tử thi cho thấy người này chết do bị chấn thương mạnh ở đầu và qua đời trước khi xảy ra vụ cháy", cảnh sát Nam Phi cho hay.
Theo thông tin được Bộ Tư pháp Nam Phi công bố sau đó, Bester đã vượt ngục theo "kế hoạch được tính toán kỹ càng và có tổ chức". Bộ Tư pháp Nam Phi đã tạm tiếp quản quyền quản lý trung tâm cải tạo Mangaung từ công ty G4S và đình chỉ ba quan chức nhà tù.
Giới chức phát hiện trước khi vụ hỏa hoạn xảy ra, quan chức nhà tù đã cho một xe cá nhân vào bên trong cơ sở mà không có giấy phép để đưa thi thể từ bên ngoài vào buồng giam. Họ còn phát hiện điện thoại và máy tính xách tay trong phòng giam của Bester.
Đơn xin chuyển đến phòng giam riêng của Bester với lý do "tính mạng bị đe dọa" được các giám thị trại giam chấp thuận chỉ ba ngày trước khi anh ta tẩu thoát. Hệ thống camera trong nhà tù cũng đột nhiên "bị hỏng" vào thời điểm Bester vượt ngục.
Khi bị thẩm vấn, các nhân viên G4S thừa nhận phòng giam Bester nằm gần lối thoát hiểm và không loại trừ khả năng có giám thị trong nhà tù tiếp tay cho vụ vượt ngục.
Sau khi bị dẫn độ từ Tanzania về Nam Phi, Bester được chuyển đến nhà từ Kgosi Mampuru ở Pretoria và sẽ bị giám sát chặt chẽ 24/7. Bạn gái Magudumana sẽ đối mặt các tội danh như giết người, lừa đảo và tiếp tay cho Bester vượt ngục.
Thảo Nguyên (Theo CNN)

>> xem thêm

Bình luận(0)