Chuỗi ngày ám ảnh của cô gái xin nghỉ việc sau khi trúng thưởng

Google News

Nhiều người từng cho rằng cuộc đời Ma Huixian sẽ bước sang trang mới sau khi nhận giải thưởng khổng lồ nhưng thực tế hoàn toàn trái ngược.

Tháng 10/2018, Ma Huixian (26 tuổi) đã vượt qua 3 triệu người dùng mạng xã hội để chiến thắng giải thưởng trị giá 100 triệu NDT (~340 tỷ đồng) của Alipay - một nền tảng thanh toán trực tuyến của Trung Quốc. Thời điểm đó, nhiều người nhận định cuộc đời Ma Huixian sẽ bước sang trang mới tươi sáng hơn nhờ giá trị khủng của giải thưởng.

Thế nhưng, không mấy ai lường trước chuỗi bi kịch của cô gái này bắt đầu từ đây.

Thay vì nhận được tiền mặt, giải thưởng được được trao dưới dạng quà tặng miễn phí như đồ tiêu dùng, bữa ăn, vé máy bay, khách sạn, thậm chí là trải nghiệm đặc biệt như tham gia khoá huấn luyện phi công ở Mỹ. Đặc biệt hơn cả, quà tặng quy định chỉ được áp dụng tại một số quốc gia như Nhật Bản, Mỹ, Canada... và có hạn sử dụng trong 1 năm.

Cũng vì thế, Ma Huixian đã quyết định nghỉ công việc kỹ sư máy tính, trở thành travel blogger đi vòng quanh thế giới để tận dụng hết giải thưởng trị giá 100 triệu NDT này.

Thời gian đầu, Ma Huixian vô cùng kỳ vọng chuyến đi có thể thay đổi cuộc đời mình. Bởi lẽ sau khi trở thành "chủ nhân của giải thưởng trị giá 100.000 triệu NDT", cô được truyền thông và mạng xã hội săn đón. Khi đến vùng đất mới, cô chỉ việc chụp vài bức ảnh, chia sẻ cảm xúc trên trang cá nhân là lập tức nhận được nhiều quan tâm. Có thời điểm, tài khoản cá nhân của cô tăng lên 800.000 người theo dõi chỉ sau 1 đêm.

Chuoi ngay am anh cua co gai xin nghi viec sau khi trung thuong

Ma Huixian quyết định nghỉ việc, trở thành travel blogger đi vòng quanh thế giới

Thế nhưng, thực tế không màu hồng như cô gái mong muốn. Giải thưởng của Alipay chỉ trang trải một phần nhỏ của chuyến đi, số tiền chi phí di chuyển khổng lồ còn lại, Ma Huixian phải tự mình gánh vác. Chẳng hạn như khi đến Mỹ, Ma Huixian chỉ được miễn phí tiền phòng và tiền ăn trong 1 đêm, trong khi đó cô thường phải trả thêm chi phí lớn hơn dành cho việc lưu trú trong khách sạn 3-4 ngày.

Một năm từ khi nhận thưởng, Ma Huixian đã tiêu hết số tiền trong thẻ tín dụng của mình. Đó là chưa kể, hầu hết giải thưởng trong danh sách trúng giải đều có thời hạn quy đổi nhất định. Do đó để không lãng phí, Ma Huixian chỉ có thể chạy đua thời gian, liên tục bay từ quốc gia này đến quốc gia khác. Điều này đã khiến cô gái thường xuyên chỉ được ngủ 2-3 tiếng/ngày, nhanh chóng rơi vào tình trạng suy kiệt về cả sức khoẻ và tinh thần. Có thời điểm, cô bị chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm và suy nhược thần kinh.

Điều đáng tiếc nữa của Ma Huixian là càng đặt chân đến nhiều quốc gia, các trang mạng xã hội của cô càng nhận được ít tương tác. Nguyên nhân là bởi nội dung bị đánh giá là nhàm chán, một màu và tên tuổi của Ma Huixian đang dần phai nhạt.

Đỉnh điểm là vào năm 2019, cô nàng được mời hợp tác truyền thông cho sự kiện bốc thăm may mắn của Alipay - sự kiện đã giúp cô nhận giải thưởng 100 triệu NDT năm nào. Thế nhưng, cuộc thi bị vạch trần có dấu hiệu gian dối.

Sau đó, không chỉ sự kiện phỉa huỷ bỏ mà Ma Huixian cũng trở thành đối tượng bị công chúng chỉ trích, tài khoản cá nhân bị khoá trong 3 tháng. Làn sóng phản đối lên cao đến mức Ma Huixian đã phải đứng ra xin lỗi và hứa sẽ trả lại 50% giá trị của giải thưởng.

Chuoi ngay am anh cua co gai xin nghi viec sau khi trung thuong-Hinh-2

1 năm sau chuyến đi vòng quanh thế giới, Ma Huixian đã quay về Trung Quốc. Cô gánh trên vai món nợ hàng trăm nghìn nhân dân tệ bởi công việc beauty blogger bị ảnh hưởng và khoản chi phí khổng lồ phát sinh trong chuyến du lịch. Trước báo chí, cô thừa nhận việc vội vã lên đường cùng nỗi lo lắng về tiền bạc đã gây tổn hại đến tâm lý và thể chất của cô.

Để trả món nợ lớn, Ma Huixian tiếp tục công việc KOL và đồng ý nhận tất cả hợp đồng quảng cáo. Việc cô liên tục nhận hợp tác với quá nhiều doanh nghiệp đã khiến công chúng dần mất cảm tính và chỉ trích cô quá "tham lam".

Sau thời gian dài làm KOL và bán hàng livestream trên mạng xã hội, cái tên Ma Huixian đã dần biến mất và không thu được thêm lợi nhuận từ nền tảng mạng xã hội bởi sự cạnh tranh gay gắt từ ngành.

Hiện tại, dù Ma Huixian muốn tìm kiếm công việc ổn định nhưng vẫn đang trong tình trạng thất nghiệp. "Tôi từng làm việc trong ngành công nghệ thông tin nhưng sau ngần ấy năm tôi bị tụt lại phía sau và không thể vượt qua một cuộc phỏng vấn", cô gái chia sẻ.

Trước sự thụt lùi của Ma Huixian, nhiều người không khỏi tiếc nuối khi biết thành tích học vấn tốt của cô gái. Hoá ra cô gái này từng trúng tuyển trường Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Nam Kinh - một trong những trường top đầu của Trung Quốc. Bên cạnh đó, một số ý kiến khác lại cho rằng, giải thưởng 100.000 triệu NDT năm nào chính là "cái bẫy" đẩy cuộc đời Ma Huixian vào chuỗi bi kịch.

Theo Vân Anh/Phụ Nữ Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)