EVN tiếp tục đề xuất tăng giá điện vì lỗ có hợp lý?

Google News

EVN lại tiếp tục đề xuất điều chỉnh giá bán lẻ điện từ ngày 01/9/2023 để đảm bảo cân bằng tài chính cho Tập đoàn này. Vậy sẽ phải điều chỉnh bao nhiêu khi khoản lỗ dự kiến năm 2023 dự kiến 40.884 tỷ đồng.

Tăng để bù chi
Như vậy, sau chưa đầy một chu kỳ thanh toán điện Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) lại tiếp tục đề xuất cho phép được điều chỉnh giá bán lẻ điện. Trước đó, EVN công bố quyết định tăng 3% giá điện từ ngày 4/5/2023.
Theo báo cáo của EVN, năm 2022, EVN và các đơn vị thành viên gặp rất nhiều khó khăn trong việc cân đối tài chính do sự biến động tăng đột biến của giá nhiên liệu (giá than, giá khí, giá dầu), tỷ giá ngoại tệ tăng cao.
Trong bối cảnh chi phí mua điện tăng quá cao do tác động của giá nhiên liệu tăng đột biến, giá bán lẻ điện bình quân trong năm 2022 không được điều chỉnh kịp thời dẫn đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của cả năm 2022 lỗ "âm" 26.463 tỷ đồng.
EVN cho rằng việc điều chỉnh giá bán lẻ bình quân tăng 3% từ ngày 4/5/2023, dự kiến doanh thu bán điện tăng thêm được khoảng 8.000 tỷ đồng trong các tháng còn lại năm 2023.
Mức tăng này chưa thể cân đối được khoản chi phí mua điện năm 2023 và EVN vẫn khả năng còn lỗ, cộng với khoản lỗ năm 2022 chuyển sang 26.463 tỷ đồng, dự kiến ước thực hiện cả năm 2023, EVN lỗ 40.884 tỷ đồng.
Chính vì vậy, EVN kiến nghị Thủ tướng: Sửa đổi Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để cho phép điều chỉnh giá bán lẻ điện một cách kịp thời theo các thông số đầu vào cơ bản trong các khâu phát điện, truyền tải, phân phối và kinh doanh điện trong giai đoạn 2023-2025.
Đồng thời, cho phép EVN tiếp tục được điều chỉnh giá bán lẻ điện từ ngày 1/9/2023 để bù đắp phần chi phí tăng thêm do các chi phí đầu vào tăng cao theo quy định, đảm bảo cân bằng tài chính cho EVN.
Mới đây (ngày 22/5), Văn phòng Chính phủ đã truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Đối với kết quả thực hiện Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2017-2020 của EVN cần đánh giá kỹ hơn những tồn tại, hạn chế như chưa hoàn thành kế hoạch cổ phần hóa, chưa đạt được mục tiêu thoái vốn…. Đồng thời chỉ ra nguyên nhân và bài học kinh nghiệm để xây dựng các nhiệm vụ, kế hoạch cơ cấu lại giai đoạn 2021-2025 có tính hiệu quả, khả thi, sát thực tế hơn.
Đối với các kiến nghị của EVN liên quan đến tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2023, Phó Thủ tướng nêu ý kiến: Cần có đánh giá đầy đủ, xác thực để xây dựng phương án tổng thể, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, sớm tháo gỡ khó khăn cho EVN. Các Bộ, cơ quan cần chuẩn bị sẵn sàng các nền tảng, cơ sở pháp lý cần thiết để khi có điều kiện, có thể thực hiện được ngay.
EVN tiep tuc de xuat tang gia dien vi lo co hop ly?
 EVN tiếp tục đề xuất tăng giá điện - Ảnh minh họa, nguồn: vietnamplus.vn
Lỗ lớn mà tăng giá điện là chưa phù hợp
Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, đại biểu Quốc hội Đỗ Thị Lan đã dẫn ý kiến của cử tri về những băn khoăn tăng giá điện.
"Trước kỳ họp này, cử tri tỉnh Quảng Ninh tiếp tục kiến nghị với đại biểu Quốc hội về vấn đề tăng giá điện. Cử tri cho rằng việc tăng giá điện do nguyên nhân Tập đoàn EVN lỗ lớn, tổn thất điện năng...là chưa phù hợp, chưa minh bạch", đại biểu Đỗ Thị Lan cho biết.
Bà Lan cho biết, cử tri đề nghị xem xét bảo đảm công khai, minh bạch, tính phù hợp của cách tính giá điện sinh hoạt, đồng thời báo cáo việc EVN thực hiện tinh giản biên chế thế nào, giải pháp cắt giảm chi phí, giá thành điện sản xuất, giải pháp cung cầu điện có đáp ứng nhu cầu sử dụng điện và yêu cầu phát triển kinh tế xã hội hay không.
Đại biểu Đỗ Thị Lan đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Tập đoàn EVN báo cáo rõ để cử tri biết về việc đánh giá tác động trước khi thực hiện tăng giá điện và giữ nguyên phương pháp tính giá 6 bậc trong khi xác định được những bất cập cần cải tiến.
Hay việc chọn thời điểm tăng giá điện khi doanh nghiệp gặp khó khăn, nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng điện tăng lên có phù hợp hay không, có việc bù chéo giá điện sinh hoạt cho điện sản xuất hay không?
Việc tăng giá điện chắc chắn sẽ tác động không nhỏ so với các mặt hàng tiêu dùng khác.
Tổng cục Thống kê vừa công bố báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2023. Theo đó, giá lương thực, thực phẩm tăng, giá điện, nước sinh hoạt tăng do thời tiết nắng nóng kéo dài là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng 0,01% so với tháng trước.
Minh Quang (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)