7 cụ già suýt chết oan vì ngộ độc thực phẩm

Google News

Trong lúc nấu ăn, một người nhầm lẫn củ thủy tiên mà bạn bè mang đến để trồng với củ hành tây. Kết quả, món thịt hầm thủy tiên khiến 7 người ngộ độc nghiêm trọng.

Một vụ ngộ độc thực phẩm tập thể vừa gây chấn động ở quận Chiba, Nhật Bản. Sau khi cùng nhau ăn món thịt hầm hành tây, 7 cụ già xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, nôn ói, được bệnh viện xác định là ngộ độc.
Sau khi điều tra, người ta phát hiện ra rằng một trong những người lớn tuổi đã nhầm củ thủy tiên với củ hành tây khi nấu ăn và tạo nên bi kịch.
Dựa trên các báo cáo của các phương tiện truyền thông Nhật Bản như "NHK" và "Nhật báo Chiba", vụ việc xảy ra vào tối 28/5. Khi đó, 7 cụ già ở độ tuổi từ 71 đến 87 đang tụ tập cùng nhau trò chuyện và ăn uống.
7 cu gia suyt chet oan vi ngo doc thuc pham
Ảnh minh họa.
Trong lúc nấu ăn, một người nhầm lẫn củ thủy tiên mà bạn bè mang đến để trồng với củ hành tây. Kết quả, củ thủy tiên được đem lên nấu, làm món thịt hầm hành tây. Cả 7 người khi ăn món hầm này đều cảm giác có vị gì đó hơi lạ nhưng không nghĩ nhiều. Đến khi 7 người đều nôn mửa, đau bụng, chóng mặt, tim đập nhanh, chân tay bủn rủn, họ mới hoảng sợ và vội vã gọi cấp cứu.
Người liên quan đến vụ việc, cũng chính là người đã nấu ăn cho biết, củ thủy tiên là do một người bạn gửi cho ông. Người bạn này khi gửi cũng đính kèm ghi chú là "củ thủy tiên" nhưng ông hoàn toàn không để ý khi bóc vỏ và nấu nướng.
Trên thực tế, củ và lá của loài cây thủy tiên đều có chứa alkaloid, nếu vô tình ăn phải sẽ xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, nôn, co giật, ý thức mơ hồ, đau bụng và tiêu chảy.
Đặc biệt, trong rễ cây thủy tiên còn chứa khoảng 0,06% chất narcissin. Đây là chất độc thay đổi theo độ tuổi của cây và nếu ăn phải chúng trước khi cây ra hoa thì sẽ gây giãn đồng tử, khô nước bọt, tim đập nhanh. Còn sau khi cây ra hoa thì lại gây ra triệu chứng tiết nước bọt, tháo mồ hôi, buồn nôn, tiêu chảy, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Vụ ngộ độc cá chép muối ủ chua, độc tố Botulinum là chất kịch độc

 

Kiều Dụ (Theo PC)

>> xem thêm

Bình luận(0)