Mắc bệnh trĩ vì thói quen nhiều người không để ý

Google News

Theo bác sĩ Hoàng, uống rượu có thể dẫn đến mất nước, tăng huyết áp và làm hỏng gan, tất cả đều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Bác sĩ Hoàng Úc Thuận, một bác sĩ chuyên phẫu thuật đại trực tràng và hậu môn nổi tiếng người Trung Quốc, mới đây đề cập đến "mối quan hệ tay ba" giữa rượu, bệnh trĩ và gan. Theo bác sĩ Hoàng, uống rượu có thể dẫn đến mất nước, tăng huyết áp và làm hỏng gan, tất cả đều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ, mọc búi trĩ.
Bác sĩ Hoàng giải thích, mối liên hệ giữa rượu và bệnh trĩ đó là: Thành phần chính trong rượu là ethanol, chất này sau khi vào tế bào gan có thể chuyển hóa thành acetaldehyde, những người uống nhiều rượu trong thời gian dài có thể bị gan nhiễm mỡ dưới tác dụng độc hại của rượu.
Khi gan nhiễm mỡ phát triển đến một mức độ nhất định có thể hình thành bệnh gan do rượu, sau đó phát triển thành xơ gan, ở một mức độ nào đó dẫn đến bệnh trĩ.
Mac benh tri vi thoi quen nhieu nguoi khong de y
Ảnh minh họa.
Thông thường khi gan không tốt, lượng máu lưu thông sẽ càng kém hơn và các bệnh liên quan đến gan sẽ dẫn đến suy giảm chức năng gan, tăng sức đề kháng của hệ thống tĩnh mạch cửa gan và tăng lưu lượng máu, có thể dẫn đến tăng áp lực tĩnh mạch cửa gan, đặc biệt dẫn đến sưng tĩnh mạch xung quanh hậu môn và làm viêm, tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ.
Ngoài ra, khi gan không tốt, máu trở lại gan sẽ khiến dòng chảy ngược của hệ thống bị giãn ra và các tĩnh mạch sẽ không thông suốt. Lúc này nếu gan bị xơ, chắc chắn sẽ có sẹo, mô sẹo tích tụ trong gan theo thời gian, ảnh hưởng đến lưu lượng máu và khiến gan ngừng hoạt động bình thường, các tĩnh mạch không thể dẫn lưu máu đúng cách vì các vết sẹo chiếm nhiều không gian hơn.
Những bệnh nhân uống rượu trong thời gian dài có nguy cơ cao mắc bệnh béo phì và huyết áp cao, đồng thời khi uống rượu, lượng nước dư thừa sẽ được bài tiết ra ngoài, khiến phân trong đường ruột khô, việc đại tiện khó khăn hơn, tạo điều kiện cho bệnh trĩ hình thành.
Nhắc nhở mọi người, những tổn thương do uống rượu quá thường xuyên là không thể chối cãi, vì vậy, nếu uống thì nhớ có chừng mực.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Triệt phá cơ sở kinh doanh bán thuốc trĩ giả trên mạng

Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)