Nuốt tăm khi xỉa răng: Xử lý thế nào tránh nguy hiểm?

Google News

Thói quen ngậm tăm không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng mà có thể gây hóc, nuốt tăm. Trường hợp này, tuyệt đối không tự xử lý ở nhà để tránh nguy hiểm.

Thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Hà Nội, cho hay, bệnh viện vừa cấp cứu thành công cho trường hợp cô gái 17 tuổi (trú tại Vĩnh Phúc) bị nhiễm trùng ổ bụng, đau bụng, sốt cao do nuốt phải dị vật.
Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi kết hợp mổ mở, lấy ra dị vật dài 3cm nhọn 2 đầu bằng tăm tre. Sau ca mổ, tình trạng sức khỏe bệnh nhân dần ổn định. Được biết, bệnh nhân có thói quen hay xỉa răng và ngậm tăm sau ăn.
Nuot tam khi xia rang: Xu ly the nao tranh nguy hiem?
 Thói quen ngậm tăm khiến cô gái nuốt dị vật, phải phẫu thuật gấp. Ảnh: BVCC/Zingnews.vn.
Thực tế, không ít trường hợp nuốt tăm khi xỉa răng từng được báo chí thông tin trước đó. Có thể nói, thói quen dùng tăm tre xỉa răng, ngậm tăm rất phổ biến với nhiều người. Vậy nhưng, thói quen này không những có thể gây ra những vấn đề sức khỏe răng miệng mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy khác.
Theo Insider.com, dùng tăm xỉa răng có thể gây tổn thương nướu dẫn đến nhiễm trùng. Dùng tăm thường xuyên sẽ tổn hại chân răng, hỏng men răng, thưa răng và nguy cơ cao mắc các bệnh về răng miệng. Thường xuyên dùng tăm tác động ở cùng một vị trí trên răng trong thời gian dài sẽ tạo ra các lỗ hổng lớn giữa từng chân răng. Những khe răng gây mất thẩm mỹ, thức ăn dễ dàng mắc vào, ảnh hưởng vệ sinh răng miệng.
Đặc biệt, nhiều trường hợp ngậm tăm rồi ngủ quên, khiến tăm rơi vào cổ họng, trở thành dị vật đường thở. Theo Mayoclinic.org, hóc tăm khi xỉa răng được xếp loại dị vật nhọn. Nếu không lấy ra, những đầu sắc nhọn có thể gây tổn thương, chảy máu, thủng đường tiêu hóa, viêm nhiễm, tắc nghẽn đại tràng, xuất huyết tiêu hóa, áp xe, hình thành rò tiêu hóa, thậm chí tử vong.
Khi phát hiện nuốt tăm hoặc bất kì dị vật nào, tuyệt đối không tự ý dùng tay móc, tránh đẩy dị vật vào sâu hơn. Không sử dụng các phương pháp chữa mẹo theo dân gian như nuốt cơm, uống nước nhiều cho dị vật trôi xuống.
Để tránh nguy hiểm do hóc tăm khi xỉa răng, bạn nên đến cơ sở y tế để được theo dõi, điều trị càng sớm càng tốt.
Nhằm ngăn ngừa mối nguy từ việc nuốt tăm, tốt nhất nên bỏ thói quen sử dụng tăm, ngậm tăm sau khi ăn. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng những phương pháp vệ sinh răng miệng được nha sĩ khuyên dùng như sử dụng chỉ nha khoa (đặc biệt là chỉ nha khoa bằng sáp), súc miệng hoặc dùng tăm nước.
Nếu vẫn sử dụng tăm tre, tuyệt đối không ngậm tăm trong khi ngủ để không nuốt dị vật, tránh để lại những hậu quả khó lường.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Sâu răng có thể làm tăng nguy cơ đột kích không

Nguồn video: THDT

Định Tâm (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)