Vô sinh suốt 5 năm, mang thai thành công nhờ làm việc này

Google News

Mắc hội chứng buồng trứng đa nang kèm theo polyp nội mạc tử cung, cô Trương không thể mang thai suốt 5 năm, cuối cùng phải điều trị kép mới có thể thụ tinh nhân tạo thành công.

Từ khi lập gia đình, cô Trương, 36 tuổi, không thể thụ thai suôn sẻ suốt 5 năm và gặp rắc rối trong thời gian dài với chứng kinh nguyệt không đều, kỳ kinh dài nhất là hơn 4 tháng.
Tuy đã chạy chữa nhiều nơi, uống nhiều loại thuốc cả tây và đông y nhưng tình trạng của cô vẫn không cải thiện. Mới đây, nghe theo lời khuyên của bác sĩ, hai vợ chồng kiểm tra toàn diện và phát hiện, cô Trương mắc hội chứng buồng trứng đa nang kèm theo polyp nội mạc tử cung.
Do nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc thụ thai, cuối cùng hai vợ chồng quyết định thụ tinh ống nghiệm theo lời khuyên của bác sĩ và việc mang thai thành công.
Vo sinh suot 5 nam, mang thai thanh cong nho lam viec nay
 Ảnh minh họa. 
Bác sĩ Hứa Việt Hàm, người điều trị cho hai vợ chồng cô Trương cho biết, hội chứng buồng trứng đa nang là một bệnh nội tiết phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản với tỷ lệ mắc bệnh khoảng 10%.
Người ta cho rằng nó có liên quan đến các yếu tố như di truyền và thay đổi nội tiết tố, đồng thời sự điều tiết của tuyến yên không bình thường, dẫn đến nội tiết tố nam tăng cao bất thường, nang trứng kém phát triển, rụng trứng bất thường, chu kỳ kinh nguyệt không đều và các triệu chứng khác.
Vì cô Trương bị hội chứng buồng trứng đa nang nên trong quá trình điều trị kích thích rụng trứng, cô phải hết sức cẩn thận điều chỉnh liều lượng thuốc để giảm khả năng quá kích buồng trứng, ảnh hưởng đến sự hồi phục sau khi lấy trứng. May mắn thay, sau quá trình điều trị, bác sĩ đã lấy được thành công 26 quả trứng của cô Trương, đồng thời nuôi cấy thành công 7 túi phôi chất lượng cao để bảo quản lạnh.
Đối với vấn đề polyp nội mạc tử cung, bác sĩ Hứa chỉ ra rằng polyp nội mạc tử cung sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ cấy phôi thành công, vì vậy cần tiến hành phẫu thuật nội soi tử cung để loại bỏ polyp nội mạc tử cung lớn hơn 1 cm và bảo vệ các cơ quan nội tạng càng nhiều càng tốt, mở rộng nội mạc tử cung đến trạng thái phù hợp. Sau lần cấy ghép đầu tiên, cô Trương đã mang thai thuận lợi.
Bác sĩ cho biết có nhiều trường hợp vô sinh do buồng trứng đa nang, ngoài việc giảm tỷ lệ có thai, nội tiết tố androgen quá mức còn có thể gây ra mụn trứng cá, rụng tóc…thậm chí có thể gây ra các bệnh về chuyển hóa, béo phì, tâm lý lo lắng. Nhắc nhở các bạn nữ có các triệu chứng trên thì nên đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt, tránh trì hoãn thời gian vàng để điều trị.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Vinmec ứng dụng AI nuôi cấy phôi thụ tinh ống nghiệm, cơ hội cho gia đình hiếm muộn

Nguồn video: Vinmec

Kiều Dụ (Theo CT)

>> xem thêm

Bình luận(0)