Hưởng ứng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2023

Google News

Hưởng ứng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2023, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật các tỉnh thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, biểu dương và tôn vinh những nhà khoa học, đội ngũ cán bộ trí thức.

Năm 2023, các hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam theo chủ đề: “Phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên nền tảng văn hóa Việt Nam”; “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - nâng cao tiềm lực và vị thế quốc gia”; “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - động lực phát triển bền vững” và khẩu hiệu: “Nhiệt liệt chào mừng Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam”.
Huong ung Ngay Khoa hoc va Cong nghe Viet Nam 2023
Liên hiệp Hội tỉnh Sơn La tổ chức gặp mặt Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 
 
Nội dung hoạt động bao gồm: Tuyên truyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa của Ngày KH&CN Việt Nam, trong đó nhấn mạnh: Kỷ niệm 60 năm (18/5/1963 - 18/5/2023) ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ I của Hội nghị Phổ biến khoa học, kỹ thuật Việt Nam: "Khoa học phải gắn với thực tiễn, phải từ thực tiễn và quay lại phục vụ chính thực tiễn, phải đáp ứng nhu cầu của sản xuất, phục vụ sản xuất, nhằm nâng cao năng suất lao động và nâng cao đời sống vật chất của nhân dân..."; Kỷ niệm 10 năm (18/5/2014-18/5/2023) tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam.
Tôn vinh quá trình lao động, sáng tạo, cống hiến của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam; tuyên truyền cơ chế, chính sách nhằm thu hút các cá nhân hoạt động KH&CN là người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động KH&CN tại Việt Nam, khơi dậy niềm tự hào trí tuệ Việt, tạo sức mạnh tổng hợp phục vụ phát triển ngành KH&CN nước nhà.
Tại các tỉnh thành phố, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Sơn La đã tổ chức Gặp mặt Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Các đại biểu đã ôn lại lịch sử ra đời Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam. Theo đó, ngày 18/6/2013, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, Luật Khoa học và công nghệ được thông qua, thống nhất chọn ngày 18/5 hàng năm là Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam và được tổ chức lần đầu vào ngày 18/5/2014. Đến nay, Liên hiệp Hội Sơn La có 10 cán bộ, viên chức và hợp đồng; tập hợp 17 hội thành viên, với tổng số trên 298.660 hội viên.
13 năm qua, Liên hiệp Hội đã phối hợp với các sở, ngành tổ chức trên 50 hội thảo khoa học, hội thảo tư vấn các chủ trương, chính sách, đề án của tỉnh và các vấn đề được xã hội quan tâm. Tổ chức 9 kỳ tôn vinh 880 lượt trí thức tiêu biểu, điển hình lao động sáng tạo khoa học công nghệ. Tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức 8 hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh, với 188 giải pháp tham gia, của 457 tác giả và đồng tác giả.
Đồng thời, chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức 7 cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh, với 643 giải pháp, của 242 lượt trường học, 1.034 học sinh tham gia. Gửi 71 mô hình, sản phẩm tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc và đoạt 21 giải, gồm 2 giải nhất – Huy chương Vàng, 4 giải nhì - Huy chương Bạc, 2 giải ba - Huy chương đồng, 11 giải khuyến khích; 1 giải pháp đạt Huy chương Bạc và 1 giải Hữu nghị do Macao trao tặng.
Còn tại Kon Tum, Liên hiệp Hội tỉnh Kon Tum đã tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 10 năm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam và 60 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức.
Huong ung Ngay Khoa hoc va Cong nghe Viet Nam 2023-Hinh-2
Liên hiệp Hội tỉnh Kon Tum gặp mặt trí thức nhân ngày Khoa học và Công nghệ 
 
Ngày Khoa học và Công nghệ năm 2023 với chủ đề “Phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên nền tảng văn hóa Việt Nam”; “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - nâng cao tiềm lực và vị thế quốc gia”; “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - động lực phát triển bền vững”. Đây là thông điệp khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam trong xây dựng và phát triển bền vững đất nước.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Liên hiệp hội tỉnh Kon Tum Đặng Thanh Long khẳng định, Ngày Khoa học và Công nghệ 18/5 có ý nghĩa đặc biệt đối với đội ngũ trí thức KH&CN trong tỉnh. Với vai trò là nơi tập hợp của đội ngũ trí thức KH&CN, thời gian qua, Liên hiệp hội tỉnh và các tổ chức thành viên đã có nhiều nỗ lực, cố gắng tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thúc đẩy ứng dụng KH&CN vào sản xuất và đời sống, tư vấn phản biện và giám định xã hội, truyền thông và phổ biến kiến thức KHCN.
Trước yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn mới, Liên hiệp hội, đội ngũ trí thức KH&CN của tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, trí tuệ, sức sáng tạo, không ngừng nâng cao chất lượng công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội; đi đầu trong việc tuyên truyền, phổ biến tri thức KHCN cho cán bộ, nhân dân; nghiên cứu, tìm ra những cách làm thiết thực, có hiệu quả trong việc ứng dụng các tiến bộ KHCN mới vào sản xuất, đời sống, góp phần xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững.
Hòa chung với không khí chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam, nhiều Liên hiệp Hội tỉnh thành phố cũng đã diễn ra các hoạt động. Như tại Thái Nguyên, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội thảo, gặp mặt trí thức, nhà khoa học tỉnh Thái Nguyên năm 2023.
Báo cáo đề dẫn tại Hội thảo cho thấy, từ khi Luật Khoa học và Công nghệ (KH&CN) được ban hành và có hiệu lực đến nay (2013 - 2023), hoạt động KH&CN của tỉnh đã có nhiều đổi mới và đạt được những kết quả toàn diện, quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Tỉnh đã chủ động tham mưu, đề xuất, xây dựng kịp thời các cơ chế chính sách, cụ thể hóa quy định về hoạt động KH&CN của Trung ương sát với tình hình thực tế tại địa phương. Qua đó, tạo hành lang pháp lý đồng bộ, quan trọng, tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động KH&CN của địa phương phát triển, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác quản lý khoa học được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định từ đề xuất nhiệm vụ, xét duyệt, triển khai và nghiệm thu đánh giá; thẩm định công nghệ có nhiều đổi mới, đúng quy định; công tác quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ hạt nhân, thông tin thống kê KH&CN, quản lý tiêu chuẩn đo lường chất lượng tiếp tục được triển khai đồng bộ và đạt hiệu quả cao. Hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được hưởng ứng và triển khai quyết liệt, đồng bộ và đã thu được nhiều kết quả nổi bật. Đóng góp của KH&CN (thông qua chỉ số TFP) ngày càng cao trong tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
Huong ung Ngay Khoa hoc va Cong nghe Viet Nam 2023-Hinh-3
Ngày Khoa học và Công nghệ được tổ chức tại tỉnh Thái Nguyên 
 
Tại Hội thảo, các đại biểu tham gia thảo luận những vấn đề trọng tâm trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo như: Xây dựng và phát triển đội ngũ tri thức đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên; đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao trong chẩn đoán, điều trị và chăm sóc sức khỏe Nhân dân tại tỉnh Thái Nguyên; hợp tác về nghiên cứu khoa học và chuyển giao tiến bộ KH&CN giữa UBND tỉnh Thái Nguyên và Đại học Thái Nguyên; phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực quan trọng xây dựng tỉnh Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực Trung du miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030…
Theo VUSTA

>> xem thêm

Bình luận(0)