Cảnh báo nguy cấp về cung ứng điện năm 2023

Google News

EVN đã có cảnh báo tình hình nguy cấp về cung ứng điện năm 2023; trong đó, có nêu các tình huống cực đoan, nắng nóng kéo dài, các hồ thủy điện lớn giảm sâu...

Trong những ngày qua, nắng nóng gay gắt kéo dài khiến sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn TP Hà Nội liên tục tăng cao. Theo thống kê của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI), sản lượng tiêu thụ ngày bình quân tháng 5 (tình đến 18/5) là 68.172 triệu kWh, tăng xấp xỉ 10,7% so với tháng 4 (58.336 triệu kWh).
Công suất đỉnh (Pmax) được thiết lập lúc 22h ngày 18/5/2023 là 4.546 MW, cao nhất từ đầu năm đến nay.
Còn tại TP HCM, cuối tháng 4, đầu tháng 5 cũng xảy ra tình trạng nắng nóng kéo dài, nhiệt độ cao khiến việc sử dụng thiết bị làm mát gia tăng, từ đó lượng điện tiêu thụ liên tục phá kỷ lục.
Riêng ngày 5/5, sản lượng điện tiêu thụ lên tới 94,802 triệu kWh, cao nhất từ trước đến nay của TP HCM.
Canh bao nguy cap ve cung ung dien nam 2023
 Tình trạng mất điện thường xảy ra vào mùa nắng nóng.
Theo số liệu của EVN, đến ngày 11/5/2023, có 11/47 hồ thủy điện lớn đã về mực nước chết hoặc gần mức nước chết bao gồm: Lai Châu, Trung Sơn, Đồng Nai 2, Buôn Tua Srah, Hương Sơn, Trị An, Ialy, Sông Ba Hạ, Xekaman 1, Đakr Tih, Sê San 4.
Thêm vào đó, nhu cầu sử dụng điện đang có xu hướng tăng cao, đặc biệt mùa nắng nóng các tháng 5, 6, 7. Đơn cử như ngày nắng nóng 6/5 vừa qua, mặc dù là ngày nghỉ cuối tuần nhưng nhu cầu điện của hệ thống điện quốc gia đã tăng lên mức kỷ lục mới với gần 895 triệu kWh, cao nhất từ đầu năm đến nay.
EVN cũng đã có cảnh báo tình hình nguy cấp về cung ứng điện năm 2023; trong đó, có nêu trường hợp các tình huống cực đoan, những ngày nắng nóng kéo dài, mức nước của các hồ thủy điện lớn giảm sâu..., hệ thống điện miền Bắc sẽ gặp tình trạng rất khó khăn về cung cấp điện.
Cùng các nỗ lực tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định, việc tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những giải pháp nhằm giảm áp lực trong việc cung ứng và vận hành hiệu quả hệ thống điện.
Mới đây, Bộ Công Thương vừa có tờ trình gửi Thủ tướng kiến nghị ban hành chỉ thị tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 với các biện pháp triển khai mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn… để giúp cung ứng điện, giảm phát thải khí nhà kính hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, miền Bắc có biểu đồ phụ tải phức tạp hơn nhiều so với các vùng khác, nên ngay từ đầu đặt ra bài toán đầu tư phát triển nguồn điện.
Thực tế, công suất đỉnh của miền Bắc tăng nhanh trong những năm qua, vì thế, năm 2023 thành phố đặt mục tiêu nâng cao tuyên truyền vận động tiết kiệm điện so với những năm trước đây.
Cụ thể, đạt mục tiêu tiết kiệm 1,7-2,2% tổng năng lượng tiêu thụ trên toàn địa bàn thành phố; phấn đấu đạt 65% doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm (theo danh sách công bố hàng năm) có cam kết giải pháp về tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện; 75% doanh nghiệp ở khu công nghiệp, cụm công nghiệp chuyển đổi dần sang công nghệ tiết kiệm điện.
Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội cho rằng, thay đổi thói quen của người dân và doanh nghiệp không thể trong ngày một, ngày hai. Do đó, ngành giáo dục cần sớm đưa vào môn “tiết kiệm năng lượng” ngay từ cấp 1, để tạo thành ý thức lâu dài trong mỗi người dân.
Còn phía doanh nghiệp, ông Thắng cho rằng, chúng ta là nước đang phát triển, các máy móc đầu tư từ trước phần lớn đã cũ kỹ, lạc hậu, tiêu thụ điện lớn, do đó, để họ thay đổi được là cả quá trình phức tạp và tốn kém. Bởi vậy, Nhà nước cần có cơ chế đồng hành cùng doanh nghiệp nhằm hỗ trợ họ trong việc chuyển đổi.
Được biết, EVN vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo công tác sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn; trong đó, tăng cường các giải pháp về tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện phi thương mại (DR).
Với những thách thức đặt ra trong đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng, sử dụng điện tiết kiệm điện được coi là giải pháp mạnh mẽ cần được đẩy mạnh truyền thông, nhất là với các khách hàng sử dụng điện. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Hà Nội: Dây điện, dây viễn thông chằng chịt như "mạng nhện" trên phố:
  
Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)