Cháy gara ô tô ở Hà Nội, 8 xe sang bị thiêu rụi: Đền bù sao?

Google News

Vụ cháy gara ô tô ở Hà Nội, 8 xe sang bị thiêu rụi và 1 xe bị cháy một phần, nhiều người quan tâm, các xe này sẽ được đền bù như thế nào?

Theo tin từ Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, một vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 18h ngày 5/6/2023 tại Trung tâm chăm sóc xe hơi Carplus - Công ty CP thương mại dịch vụ Carplus Việt Nam, địa chỉ 318 đường Nguyễn Văn Giáp. Diện tích garage rộng khoảng 300m2, cao một tầng, xây tường gạch lửng, phía trên quây tôn, lợp mái tôn bị ngọn lửa thiêu rụi. Đám cháy từ gara đã bén sang dãy nhà trọ bên cạnh rộng khoảng 200m2.
Chay gara o to o Ha Noi, 8 xe sang bi thieu rui: Den bu sao?
Hiện trường nơi xảy ra vụ cháy. 
Vụ cháy không gây thiệt hại về người, nhưng hậu quả về tài sản là 8 chiếc xe ô tô bị cháy hoàn toàn, 1 xe bị cháy một phần. Hầu hết xe bị cháy chưa rõ nhãn hiệu nên chưa có ước tính tổng tài sản bị thiệt hại, ngoại trừ một chiếc xe phía ngoài màu trắng hiệu Mercedes.
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo thông tin sơ bộ thiệt hại gây ra tương đối nghiêm trọng, tuy nhiên để quy kết trách nhiệm bồi thường xe trong trường hợp này, cơ quan chức năng sẽ cần xác định nguyên nhân vụ cháy như thế nào.
Chay gara o to o Ha Noi, 8 xe sang bi thieu rui: Den bu sao?-Hinh-2
Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 
Luật sư Hùng phân tích, có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này như: do hành vi vi phạm pháp luật, tình trạng bất khả kháng, sự bất cẩn của chủ xe, nhân viên gara hay do điều kiện phòng chống cháy nổ tại gara ô tô không đảm bảo theo đúng quy định. Khi chủ phương tiện giao xe cho trung tâm chăm sóc xe tức là đã thực hiện một hợp đồng dịch vụ, theo đó chủ gara là bên cung ứng dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng; chủ xe là bên sử dụng dịch vụ và phải thanh toán các chi phí sử dụng dịch vụ cho chủ gara. Nếu các bên không thỏa thuận cụ thể về trách nhiệm bồi thường nếu có thiệt hại xảy ra thì việc thực hiện bồi thường sẽ theo quy định của Bộ luật Dân sự.
"Theo quy định của pháp luật về dân sự thì ai gây ra thiệt hại sẽ phải bồi thường cho đối tượng bị thiệt hại tương ứng. Nếu sự việc cháy nổ xảy ra do điều kiện phòng chống cháy nổ của gara không đảm bảo thì chủ gara có nghĩa vụ phải thực hiện bồi thường cho chủ xe. Bởi căn cứ theo quy định tại Điều 517 Bộ luật Dân sự thì bên cung ứng dịch vụ sẽ phải bồi thường thiệt hại cho bên sử dụng dịch vụ, nếu làm mất, hư hỏng tài liệu, phương tiện được giao hoặc tiết lộ bí mật thông tin.
Nếu sự việc cháy nổ này do nhân viên, người làm công, người học nghề gây ra thì cá nhân, pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người làm công, người học nghề gây ra trong khi thực hiện công việc được giao và có quyền yêu cầu người làm công, người học nghề có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật. Do đó trong trường hợp này, nếu vụ hỏa hoạn là do nhân viên, người làm công, học nghề tại gara gây ra thì Công ty Carplus sẽ phải bồi thường thiệt hại cho những người có tài sản bị thiệt hại. Tuy nhiên Công ty có quyền yêu cầu nhân viên, người làm công, học nghề đó phải hoàn trả lại Công ty khoản bồi thường đó theo quy định", luật sư Hùng nói.
Luật sư Hùng chia sẻ, ngoài ra, nếu nguyên nhân xảy ra do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại gây ra thì chủ gara trong trường hợp này sẽ không phải thực hiện đền bù. Như vậy, các bên cần bình tĩnh xử lý, đợi kết luận điều tra từ cơ quan chức năng để khắc phục thiệt hại theo đúng quy định.
>>> Xem thêm video: Cháy xe bồn tại cây xăng Quảng Ninh: Do đốt vàng mã!

Nguồn: ANTV.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)