Hà Nội: Trạm trộn bê tông Việt Phát xây dựng trái phép, gây ô nhiễm?

Google News

Trạm trộn bê bông Việt Phát (thôn Khôn Thôn, xã Minh Cường, huyện Thường Tín, Hà Nội) xây dựng, hoạt động trên đất nông nghiệp, thường xuyên đổ thải gây ô nhiễm môi trường và có dấu hiệu chở quá tải...nhưng không bị xử lý.

Theo phản ảnh của người dân thôn Khôn Thôn, xã Minh Cường, hằng ngày, chất thải từ các bồn chứa bê tông của trạm Việt Phát sau khi đi bán, sẽ được rửa và đổ thẳng ra nền đất, ao hồ và mương rãnh. Qua thời gian dài, cặn thải xi măng chất thành từng lớp dày trên mặt đất.
Ha Noi: Tram tron be tong Viet Phat xay dung trai phep, gay o nhiem?
Trạm trộn bê tông Việt Phát xây dựng ngay dưới cột lưới điện và xả thải trực tiếp ra môi trường. 
Nhiều ngày trong tháng 10/2022, PV Báo Tri thức và Cuộc sống có mặt tại trạm trộn bê tông Việt Phát, ghi nhận đơn vị này luôn trong trạng thái tất bật hoạt động sản xuất bê tông. Xe tải hàng nặng liên tục chở nguyên vật liệu đá, cát có dấu hiệu quá tải, cơi nới thành thùng men theo đường gom cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ chạy vào trạm trộn để đổ hàng khiến đoạn dài tuyến đường gom bị xuống cấp nghiêm trọng.
Đặc biệt, có những thời điểm gần 10 chiếc xe bồn của trạm bê tông Việt Phát liên tục ra vào “ăn hàng” rồi nối đuôi nhau di chuyển xuyên qua các tuyến đường liên thôn, liên xã ra Quốc lộ 1 đi đổ hàng gây bức xúc cho người dân.
Ông B.V.T (59 tuổi, người dân thôn Khôn Thôn, xã Minh Cường) phản ánh: Vị trí trạm trộn bê tông Việt Phát xây dựng sản xuất là đất nông nghiệp. Doanh nghiệp này đã hoạt động nhiều năm và thường xuyên gây ô nhiễm môi trường nhưng không bị chính quyền, cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.
“Những năm qua, người dân đã nhiều lần kiến nghị về tình trạng ô nhiễm lên chính quyền xã, huyện nhưng trạm trộn bê tông vẫn hoạt động bình thường. Sự ảnh hưởng ngày càng một lớn, đe dọa đến sức khỏe người dân. Không hiếm lần, trạm trộn này hoạt động cả về ban đêm. Quá trình trộn, bơm bê tông tạo ra tiếng ồn lớn, gây khói bụi mù mịt”, ông T bức xúc.
Ha Noi: Tram tron be tong Viet Phat xay dung trai phep, gay o nhiem?-Hinh-2
Xe tải hạng nặng chở vật liệu phục vụ trạm trộn bê tông Việt Phát có dấu hiệu quá tải.
Thực địa của PV Báo Tri thức và Cuộc sống cho thấy, xung quanh khu vực trạm bê tông Việt Phát, kể cả mặt đất hay mặt ao hồ đều có lớp vật chất màu trắng xám, cặn xi măng mà trạm trộn bê tông này xả thải ra. Dòng nước từ “bãi thải” này chảy liên tục, xả trực tiếp xuống ao nước nằm sát tuyến đường gom cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ khiến bề mặt nước đục ngầu và có màu xám của xi măng.
Đáng chú ý, toàn bộ diện tích của trạm trộn bê tông Việt Phát đều nằm dưới và sát đường lưới điện, cũng như gần đường ống dẫn xăng dầu của Petrolimex đã được cắm biển đề phòng cháy nổ.
Ha Noi: Tram tron be tong Viet Phat xay dung trai phep, gay o nhiem?-Hinh-3
Bê tông thừa bị trạm đổ thải trực tiếp xuống ao, ruộng.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Trịnh Hùng Sơn, Chủ tịch UBND xã Minh Cường cho biết, trạm trộn bê tông Việt Nam xây dựng trên diện tích đất nông nghiệp nhưng về việc có phép hay không thì ông không nắm rõ.
“Do mới chuyển về UBND xã Minh Cường công tác nên tôi không nắm rõ”, ông Sơn nói và cho biết đích thân ông đã hỏi cán bộ địa chính về hồ sơ pháp lý của trạm bê tông Việt Phát nhưng không nhận được kết quả báo cáo (!?).
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
Thiên Tuấn - Đức Thuận

>> xem thêm

Bình luận(0)