Hà Nội ứng cứu thế nào khi gặp sự cố vỡ đường ống nước sạch vào mùa hè?

Google News

Theo Sở Xây dựng Hà Nội với tổng nguồn cấp hiện nay trên 1.520.000m3/ngày đêm, trong khi nhu cầu sử dụng bình quân hiện nay khoảng 1.250.000 m3/ngày đêm là cơ bản đảm bảo đủ nguồn nước sạch cung cấp cho nhân dân

Mùa hè 2021, dự báo sẽ có các đợt nắng nóng gay gắt, nhu cầu nước sạch sinh hoạt của người dân bình quân tăng cao hơn so với với bình thường. Hà Nội với dân số đông, ở các khu đô thị và cuối nguồn nước được dự báo có thể xảy ra tình trạng thiếu nước cục bộ.
Nguồn cung nước sạch đủ đáp ứng khi nhu cầu sử dụng mùa hè tăng
Theo dự thảo Kế hoạch bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2021, trên địa bàn thành phố Hà Nội (Sở Xây dưng Hà Nội). Dự kiến trong năm 2021, số lượng khách hàng tại khu vực đô thị tăng khoảng 6-10% do các khu đô thị mới được đưa vào sử dụng tại khu vực Nội đô, Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh… với khoảng trên 60.000 hộ. Trong khi đó, tổng công suất nguồn cấp nước từ các nhà máy nước tập trung trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt khoảng 1.520.000m3/ngày đêm (ngđ) bao gồm: Nguồn cấp từ các Nhà máy nước do Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội công suất khoảng 600.000m3/ngđ. Nhà máy nước mặt sông Đà công suất giai đoạn 1 là 300.000 m3/ngđ và có thể nâng công suất lên 330.000m3/ngđ nhưng thực tế hiện nay chỉ cung cấp cho Hà Nội trung bình khoảng 250.000-290.000m3/ngđ. Nhà máy nước mặt sông Đuống giai đoạn I của Nhà máy với công suất thiết kế là 300.000 m3/ngđ, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông quản lý với công suất khoảng 70.000 m3/ngđ. Công ty Cổ phần cấp nước Sơn Tây quản lý với công suất khoảng 28.000 m3/ngđ trên công suất thiết kế Nhà máy 30.000 m3/ngđ.
Ha Noi ung cuu the nao khi gap su co vo duong ong nuoc sach vao mua he?
Công nhân kiểm tra hệ thống van khu xử lý nước, bảo đảm vận hành mạng lưới cấp nước (ảnh minh họa).
Nhà máy nước mặt sông Đuống thông tin thêm: Công suất của nhà máy hiện đã đạt 300.000m3/ngđ, hiện tại đang ký hợp đồng bán buôn nước cho các đơn vị phân phối số lượng 177.000m3/ngđ. Tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ thực tế chỉ khoảng 119.000m3/ngđ.
Theo đánh giá của Sở Xây dựng, với tổng công suất các nguồn cấp hiện nay hoàn toàn đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho nhân dân khu vực đô thị (12 quận nội thành) và dự trữ cho phát triển, mở rộng cấp nước cho khu vực nông thôn, và dần thay thế nguồn nước ngầm kém chất lượng.
Với việc có 5 dự án cấp nguồn hoàn thành vào cuối năm 2019 đã nâng tổng nguồn cấp hiện nay lên trên 1.520.000m3/ngđ, trong khi nhu cầu sử dụng bình quân hiện nay khoảng 1.150.000-1.250.000 m3/ngđ. Do đó với tốc độ phát triển đô thị (số khách hàng đấu nối tăng thêm trên 6%) và nhu cầu sử dụng nước của nhân dân vào thời gian cao điểm mùa hè tăng khoảng 5-10% thì với sản lượng có thể khai thác là 1.520.000m3/ngđ là cơ bản đảm bảo đủ nguồn nước sạch cung cấp cho nhân dân (khu vực đô thị, nông thôn đã được đấu nối với hệ thống cấp nước tập trung) hè và năm 2021 với tỷ lệ cấp nước đạt 100% và chỉ tiêu là khoảng 100 -150 l/người/ngày.
Trường hợp có sự cố hoặc bảo dưỡng sửa chữa đường ống số 1 nước sạch sông Đà: Với việc đưa vào vận hành trạm bơm tăng áp Tây Mỗ và đấu nối bổ sung nguồn nước mặt sông Đuống với công suất 300.000m3/ngđ cho khu vực Hoàng Mai, Thanh Trì, Hà Đông thì thời gian cấp nước ổn định trở lại cho người dân khu vực sử dụng nguồn nước mặt sông Đà (Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông…) sẽ được rút ngắn xuống khoảng 1 ngày; mặt khác Nhà máy nước mặt sông Đuống đã hoàn thành giai đoạn I với công suất 300.000m3/ngđ đã kịp thời hỗ trợ, bổ sung nguồn cấp cho khu vực Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông khi tuyến truyền tải nước sạch sông Đà gặp sự cố...
Tuy nhiên, Sở Xây dựng cảnh báo hiện nay, một số khu đô thị mới đang đưa vào sử dụng, trong khi hệ thống mạng lưới cấp nguồn chưa được đầu tư đồng bộ, một số khu vực sử dụng nguồn từ các trạm cấp nước cục bộ vào thời gian cao điểm mùa hè có thể thiếu nước cục bộ.
Sẵn sàng phương án bổ trợ nước khi gặp sự cố đường ống
Về tình trạng nơi đầu nguồn thừa, cuối nguồn thiếu, Sở Xây dựng yêu cầu các Công ty nước sạch phải rà soát kỹ và xây dựng các giải pháp, biện pháp cụ thể, chi tiết nhằm khắc phục tình trạng khó khăn về nước sạch mùa hè và năm 2021 đặc biệt đối với tình huống sự cố vỡ tuyến ống số 1 sông Đà; trường hợp Nhà máy nước mặt sông Đà, Nhà máy nước mặt sông Đuống gặp sự cố phải ngừng cấp nước.
Cụ thể, nếu đường ống nước sông Đà gặp sự cố Công ty Cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông phối hợp cùng Công ty nước mặt sông Đuống để xây dựng phương án bổ sung nguồn nước đảm bảo cung cấp nước, giảm thiểu ảnh hưởng về cấp nước. Đối với sự cố đường ống sông Đuống cũng được bổ sung ngược lại từ các doanh nghiệp cấp nước.
Theo đó, Công ty VIWASUPCO, vận hành tối ưu nhà máy và van điều tiết đảm bảo tuyến ống truyền dẫn số 1; chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ vật tư và nhân lực thi khắc phục sự cố vỡ ống để cung cấp nước cho nhân dân nhanh nhất. Thời gian sửa chữa, khắc phục không kéo dài quá 10 giờ/1điểm vỡ; Vận hành điều tiết trạm bơm tăng áp Tây Mỗ và đoạn tuyến từ trạm tăng áp đến vành đai 3 để duy trì nguồn cấp cho khu vực nội đô và tăng áp, bổ sung lưu lượng cấp nước cho khu vực khi sửa chữa, bảo dưỡng tuyến số 1 sông Đà; bổ sung công trình thu, trạm bơm nước thô từ sông Đà (khi mực nước thấp) để lấy nước cho nhà máy hoạt động; cải tạo kênh dẫn nước thô đảm bảo ổn định cấp nước...
Trường hợp có sự cố hoặc bảo dưỡng, sửa chữa đường ống truyền dẫn của NMN mặt sông Đuống thì Công ty Cổ phần nước đầu tư nước sạch sông Đà tăng công suất, bổ sung nguồn cấp cho Công ty Cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Nội, bù đắp nguồn nước sạch từ nhà máy nước mặt sông Đuống.
Theo Đ.Hưng / VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)